Các nhà tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á và chính phủ Philippines được cho là thiếu chuẩn bị trước khi khách du lịch nước ngoài đổ về các địa điểm diễn ra SEA Games, làm tăng rủi ro lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em gái đến từ Philippines và các quốc gia châu Á khác.

Du khách đổ về SEA Games làm tăng nguy cơ mại dâm ở Philippines

10/12/2019, 17:55

Các nhà tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á và chính phủ Philippines được cho là thiếu chuẩn bị trước khi khách du lịch nước ngoài đổ về các địa điểm diễn ra SEA Games, làm tăng rủi ro lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em gái đến từ Philippines và các quốc gia châu Á khác.

Các cô gái trẻ nhảy múa trên sân khấu trong một quán bar ở khu đèn đỏ của Thành phố Angeles, Philippines - Ảnh: SCMP

Julianne - 16 tuổi đã bị đẩy vào ngành công nghiệp tình dục Philippines hai năm trước. Khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc đàn ông đổ xô đến quán bar nơi cô làm việc. Cô kiếm được từ 40 đến 80 đô la Mỹ một tuần, để nuôi sống gia đình sáu người của mình.

Đã có một sự gia tăng đáng kể lượng khách du lịch nước ngoài đến Thành phố Angeles tuộc tỉnh Pampanga, Philippines, một trong 23 địa điểm diễn ra Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) trong năm nay. Tổng cộng có 8.750 vận động viên đến từ 11 quốc gia đang thi đấu tại 531 sự kiện trong suốt 12 ngày.

Người quản lý quán bar của Julianne, đã đe dọa sẽ cắt giảm tiền công của các nữ tiếp viên, nếu họ không đi cùng khách về khách sạn.

Một cô gái trẻ đi dọc trên Đại lộ Fields, con đường đi bộ ở khu đèn đỏ của Thành phố Angeles - Ảnh: SCMP

Các quan chức nói rằng hàng ngàn phụ nữ và trẻ em đã và đang phải đối mặt với tình trạng lạm dụng tình dục gia tăng, khi các cơ quan chính phủ không có động thái cụ thể để bảo vệ họ trước sự kiện thể thao mang tầm khu vực.

Yvette Coronel, thư ký của Liên minh liên ngành chống buôn bán người [IACAT], một bộ phận của Bộ Tư pháp Philippines, cho biết vấn đề mại dâm không được xem xét trước khi SEA Games diễn ra.

“Có lẽ chúng ta nên có những biện pháp cụ thể, bởi vì Angeles và Subic là những điểm nóng được biết đến với việc buôn bán người”, bà Coronel nói.

Cha Shay Cullen, người sáng lập Quỹ PREDA, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giải cứu trẻ em khỏi bị người nước ngoài lạm dụng ở Vịnh Subic và Thành phố Angeles, cho biết ông không ngạc nhiên về sự “bất động” của chính phủ.

"Có hàng trăm trẻ em bị lạm dụng tình dục hàng ngày ở hàng trăm quán bar tình dục, họ không được để tâm tới và chính phủ ngó lơ, bạn có nghĩ rằng có khả năng họ sẽ quan tâm không?", ông Cullen nói và tiết lộ hiện có 67 trẻ em sống tại nơi trú ẩn của PREDA.

Phụ nữ và trẻ em từ các quốc gia châu Á bao gồm cả Trung Quốc, cũng đang bị buôn bán để cung cấp dịch vụ tình dục trong kỳ đại hội. Cảnh sát đã giải cứu hơn 20 người từ nhiều địa điểm ở Thành phố Angeles trong 10 ngày qua.

Nhưng, người đứng đầu Sở Du lịch tại Thành phố Angeles, bà Rhea Mutuc cho biết cơ quan này không nhận thấy mại dâm gia tăng ở SEA Games cho đến nay.

"Đây là một sự kiện thể thao, vì vậy không có nhiều rủi ro cho các cô gái. Nhưng tất nhiên an ninh là một vấn đề chúng tôi coi trọng", bà Mutuc nói và cho biết có sự hiện diện ngày càng tăng của cảnh sát và các nhân viên y tế luôn túc trực tại tất cả địa điểm thể thao liên quan.

Đêm trước lễ khai mạc SEA Games vào ngày 30.11, Văn phòng Thông tin Thành phố Angeles cho biết chính quyền địa phương bao gồm cảnh sát đã vây bắt 44 gái mại dâm làm việc tự do và các nhân viên mát xa không thể cung cấp thẻ căn cước. Tuy nhiên, không có thông tin đề cập về việc bắt giữ bất kỳ người đàn ông nước ngoài nào đến khu đèn đỏ hoặc dẫn các cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên về khách sạn trong thành phố.

Bên cạnh chính phủ Philippines, các nhà hoạt động và những người ủng hộ nhân quyền vẫn giữ im lặng, so với nhiều nhóm tỏ quan điểm lên án về việc chống buôn người trước các sự kiện thể thao quốc tế như Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang và Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á 2017 ở Turkmenistan.

Năm 2018, tổ chức bảo vệ trẻ em khu vực Liên minh Quyền trẻ em (CRC) châu Á đã công khai kêu gọi ban tổ chức Đại hội thể thao châu Á tại Jakarta, Indonesia, thực hiện chiến lược bảo vệ trẻ em rộng rãi trước sự kiện, bao gồm tư vấn về số điện thoại đường dây nóng và thông tin cho du khách về luật lạm dụng trẻ em Indonesia. Tuy nhiên, văn phòng CRC châu Á của Manila cho biết không có tuyên bố như vậy được đưa ra trước SEA Games nhưng từ chối cho biết lý do.

Tương tự, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc - Unicef, trước đây đã hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật quốc tế để nâng cao nhận thức về buôn người trước các sự kiện như World Cup Bóng đá nam 2010 ở Nam Phi, cho biết họ không phát triển bất kỳ chiến dịch hoặc khuyến nghị nào về an toàn cho trẻ em trong SEA Games 30 năm nay tại Philippines và không biết về bất kỳ hoạt động nào của các tổ chức đối tác.

Một nạn nhân của nạn buôn người đang đi dọc hành lang trong một nhà thờ ở Tagaytay, Philippines - Ảnh: Reuters

Reema mong muốn phúc lợi của phụ nữ và trẻ em ở Thành phố Angeles được coi trọng hơn. "Điều đó rất khó vì các du khách khi nhìn thấy bất kỳ cô gái nào và họ nghĩ rằng: ồ cô ta là người Philippines, mình có thể mua dâm được. Và không quan trọng bạn đang mặc gì hay bạn đang bế con hoặc bạn bao nhiêu tuổi, đàn ông vẫn nghĩ rằng họ có thể túm lấy bạn và chạm vào bạn, bởi vì đây là Philippines và không ai nói với họ rằng điều đó không ổn", cô nói.

Đối với Julianne, mối đe dọa gia tăng trong Thế vận hội là có thể dự đoán được. Cô ấy nói tôi mong mọi người giúp tôi, cô nói, xoắn một lọn tóc nâu thành một nút trên đỉnh đầu. Tôi nghĩ rằng làm một cô gái ở đây luôn rất khó khăn.

Còn đối với Julianne, mối đe dọa gia tăng trong Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games là điều có thể dự đoán được. "Tôi không trông mong mọi người giúp đỡ tôi. Tôi nghĩ rằng đã là con gái ở đây thì ai cũng rất khó khăn", cô nói.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du khách đổ về SEA Games làm tăng nguy cơ mại dâm ở Philippines