Côn Đảo có không khí trong lành hiếm có và những trải nghiệm “độc nhất vô nhị”.

Du lịch Côn Đảo và những trải nghiệm 'độc nhất vô nhị'

Nhật Hạ | 10/10/2020, 17:07

Côn Đảo có không khí trong lành hiếm có và những trải nghiệm “độc nhất vô nhị”.

Với không khí trong lành hiếm có cùng những trải nghiệm "độc nhất vô nhị", du lịch Côn Đảo ngày càng phát triển. Ngoài du lịch tâm linh, Côn Đảo còn có những di tích lịch sử và hệ sinh thái tự nhiên để khám phá.

Côn Đảo ngày càng hấp dẫn du khách 

Trong một hội thảo du lịch gần đây, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, năm 2019, Côn Đảo đón khoảng 420.000 khách du lịch. Trong 8 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương vẫn đón trên 235.000 lượt khách. Con số này là minh chứng cho thấy sự hấp dẫn của Côn Đảo. Trong khảo sát gần đây của Agoda, Côn Đảo là địa danh được tìm kiếm nhiều trên nền tảng du lịch này.

Ngày nay, để đến Côn Đảo không quá khó, nhất là khi các đường bay thẳng ngày càng nhiều và tần suất các chuyến bay ngày càng dày đặc hơn.

Trong chuyến đi Côn Đảo gần đây, chúng tôi ở tại The Secret Côn Đảo - khách sạn đầu tiên do Tập đoàn AKYN sở hữu và quản lý. Khu nghỉ này vừa mở cửa trong tháng 9 với giá phòng khá mềm và nằm ở vị trí “đắc địa”, ngay trung tâm thị trấn Côn Đảo và chỉ cần đi một vòng là có thể khám phá được nhiều nơi.

condao1.jpg
Một góc view phòng khách sạn The Secret Côn Đảo - khách sạn đầu tiên do Tập đoàn AKYN sở hữu và quản lý tại Côn Đảo 

Côn Đảo, trong quá khứ từng là “địa ngục trần gian”, nơi chuyên giam cầm những tù nhân chính trị Việt Nam. Nhưng ngày nay, Côn Đảo là điểm đến du lịch tâm linh, sinh thái và khám phá lịch sử. Hòn đảo này thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nhưng cũng rất phù hợp với du lịch phượt của giới trẻ.

Côn Đảo “không nên đón khách bằng mọi giá"

Trong một cuộc hội thảo du lịch gần đây về Côn Đảo, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá tiềm năng du lịch của Côn Đảo rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua dù trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn.

Ông dẫn tin từ CNN năm 2017 đã bình chọn Côn Đảo là một trong 12 đảo yên bình nhất châu Á. Ông nói rằng "Chữ yên bình rất đặc biệt" bởi "...đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến”.

Cũng theo ông Đức, Côn Đảo có hệ sinh thái đa dạng và là di sản thiên nhiên ban tặng, nếu mất đi thì không thể lấy lại được. Do vậy, sự phát triển của du lịch Côn Đảo gắn liền với việc bảo vệ, bảo tồn và phát triển bền vững.

Du lịch Côn Đảo, nên đi đâu?

Chỉ gói gọn trong 76km2 nhưng Côn Đảo là một hệ sinh thái đa dạng từ san hô, thảm thực vật xanh và là ngôi nhà của nhiều loài rùa biển. Côn Đảo là một quần thể quy tụ 16 hòn đảo lớn nhỏ trong đó có Hòn Cau, Hòn Bảy Cạnh mà chúng tôi có dịp đến trong “tour 2 hòn” do Côn Đảo Explorer tổ chức và hướng dẫn.

Trong tour, có trải nghiệm đáng nhớ là thả rùa con về biển, đi lặn biển rồi sau đó về thị trấn tham quan một số nơi trong thị trấn như Bảo tàng hay nhà tù Côn Đảo, nghĩa trang Hàng Dương.

“Tour 2 hòn” của Côn Đảo Explorer

Đảo Bảy Cạnh và Hòn Cau là 2 trong số những đảo được bảo vệ nghiêm ngặt tại Côn Đảo. Hai hòn đảo vẫn bảo tồn được sự hoang sơ vốn có với bãi cát trắng mịn cùng hình hệ sinh thái biển phong phú.

condao10.jpg
Đảo Hòn Cau với bãi biển thoai thoải và hoang sơ. Đảo có Miếu Cô Vân linh thiêng 

Hòn Cau được biết đến là nơi biệt giam nhà hoạt động chính tri cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và có Miếu Cô Vân linh thiêng. Hòn Cau mang vẻ đẹp hoang sơ và những bãi cát trắng phẳng lì hiếm nơi nào có được. Trong khi đó, đảo Bảy Cạnh, thuộc vườn Quốc gia Côn Đảo là nơi có rừng ngập mặn và là 1 trong 14 bãi đẻ trứng của rùa biển Côn Đảo. Bãi Cát lớn của đảo Bảy Cạnh, có số lượng rùa lên đẻ trứng nhiều nhất và là một trong những bãi đẻ của rùa có bố trí kiểm lâm để bảo vệ rùa biển.

condao4.jpg
Nhóm khách du lịch đến hòn Bảy Cạnh 

Từ Côn Sơn, bạn có thể đi cano khoảng 45 phút đến hòn Bảy Cạnh, rồi băng qua một đoạn đường đến khu rừng ngập mặn là đến khu bảo tồn rùa đẻ và sau đó, bạn sẽ tham gia hoạt động thả rùa về biển, tận mắt thấy khu bảo tồn rùa đẻ tại đây.

condao6.jpg
Thả rùa về biển là hoạt động "phóng sinh" thú vị mà du khách có dịp trải nghiệm
condao7.jpg
Khu vực ấp trứng của rùa tại khu bảo tồn rừng quốc gia Côn Đảo. Một điều thú vị có lẽ chỉ có ở loài rùa là rùa con nở ra cái hay đực là tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường. 

Theo người kiểm lâm của khu bảo tồn ở Bãi Lớn, hàng năm, khoảng tháng 5 đến tháng 10 có hàng trăm con rùa lên bãi cát làm tổ và đẻ trứng. Các trứng nở thành công hơn 80% và nở trong khoảng 55 ngày. Sau đó chúng được thả về môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót rất thấp, chỉ 1/1000, nghĩa là 1.000 con về biển mới có 1 con sống sót đến trưởng thành. Trong mùa sinh sản, mỗi đêm ít nhất từ 1 đến 2 cá thể rùa lên làm tổ và đẻ trứng, vào mùa cao điểm, có khi lên đến 20 - 30 cá thể rùa mẹ lên bãi. Tuy nhiên, với khách du lịch, không phải ai cũng may mắn và có thời gian để chứng kiến điều này, chính vì vậy, việc dễ dàng nhất là “phóng sinh” thả rùa con về biển.

Hiện khu bảo tồn rùa biển ở bãi Lớn có khoảng gần 1.500 tổ rùa và được tuần tra nghiêm ngặt hàng đêm. Khu vực ấp trứng được bảo vệ bằng nhiều lớp lưới, camera và các con rùa trưởng thành đều được đánh số.

condao11.jpg
Lặn biển, ngắm san hô tại bãi Đầm Trầu là trải nghiệm có trong tour tại Côn Đảo 

Ở Côn Đảo, khu vực bãi Đầm Trầu với nhiều tiểu đảo bao bọc với rừng nguyên sinh và những vách đá cheo leo tạo hình độc đáo. Đây cũng là nơi hội tụ của các dải san hô dày đặc vào loại bậc nhất của Việt Nam; vì vậy, lặn biển ngắm san hô là hoạt động mà đoàn du khách chúng tôi đã có dịp trải nghiệm.

Không chỉ khám phá đảo mà ngay tại thị trấn, các điểm tham quan di tích lịch sử cũng là một phần quan trọng trong hành trình tour du lịch Côn Đảo, bao gồm Bảo tàng Côn Đảo, Nhà tù Côn Đảo và Nghĩa trang Hàng Dương.

Bảo tàng Côn Đảo: Bảo tàng Côn Đảo bắt đầu mở cửa đón khách vào 2013. Và là địa chỉ đỏ trong danh sách các tour du lịch về nguồn ở Việt Nam.

condao12.jpg
Hướng dẫn viên đang thuyết trình tại Bảo tàng Côn Đảo 

Trước kia, bảo tàng là nơi làm việc của 53 đời chúa đảo, khét tiếng tàn ác; sau đó, bảo tàng trở thành nhà của chúa đảo và cho đến ngày nay thì được xây dựng lại, sử dụng làm nhà bảo tàng Côn Đảo, góp phần làm phong phú thêm vào bản đồ du lịch của huyện đảo.

Với 2.000 tư liệu, hiện vật được trưng bày tại bảo tàng Côn Đảo sẽ giúp khách tham quan sẽ hiểu sâu sắc hơn về thiên nhiên, con người Côn Đảo từ thời sơ sử đến hiện đại. Nhiều hiện vật, hình ảnh trưng bày tố cáo tội ác của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; cũng như chân dung những sĩ phu yêu nước trong quá trình đấu tranh giành độc lập cho đất nước.

Nhà tù Côn Đảo: Hệ thống nhà tù Côn Đảo, nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian”. Hình ảnh nhà tù im lìm và lặng lẽ trong quá khứ từng là nơi giam cầm gần 20.000 chiến sĩ cách mạng yêu nước. Chúng tôi đã đi tham quan những phòng tù lộ thiên và chuồng cọp biệt giam của Pháp, Mỹ nằm sâu trong nhà tù, nơi diễn ra những màn tra tấn man rợ đối với các tù nhân chính trị.

Nghĩa trang Hàng Dương: Bất cứ ai khi Côn Đảo cũng đều đến nghĩa trang Hàng Dương để thắp nén hương tưởng niệm những người anh hùng đã ngã xuống trên mảnh đất này.

121163422_380154429826003_3028551843733679675_n.jpg
Khu vực mộ chị Võ Thị Sáu tại nghĩa trang Hàng Dương 

Nghĩa trang Hàng Dương hiện có khoảng 22.000 ngôi mộ của các chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày, trong khoảng từ những năm 1862 đến năm 1975. Nghĩa trang này cũng nơi chôn cất người nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Phần mộ của chị gắn liền với những câu chuyện linh thiêng có thật.

Đến nghĩa trang Hàng Dương, nhiều người quan niệm rằng thời gian viếng linh thiêng nhất là vào ban đêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Côn Đảo và những trải nghiệm 'độc nhất vô nhị'