Hòn đảo xinh đẹp ở Địa Trung Hải đã mở cửa cho du khách quốc tế nhưng phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ và đeo khẩu trang nơi công cộng khi di chuyển trên đảo.

Du lịch đảo Síp trong đại dịch COVID-19, những điều chưa biết

26/08/2020, 15:17

Hòn đảo xinh đẹp ở Địa Trung Hải đã mở cửa cho du khách quốc tế nhưng phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ và đeo khẩu trang nơi công cộng khi di chuyển trên đảo.

Đảo Síp - Ảnh: Internet

Đây là quy định bắt buộc của chính phủ Cộng hòa Síp (Cyprus) đối với các du khách đến đảo trong đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Dù mở cửa chào đón du khách nhưng chính quyền đảo Síp yêu cầu du khách phải cung cấp đầy đủ thông tin và tình trạng sức khỏe của mình trước khi khởi hành. Sau đó, phải xuất trình tất cả các giấy tờ này trước khi lên máy bay và khi làm thủ tục nhập cảnh. Ngoài ra, du khách di chuyển trên hòn đảo này bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Hồi đầu tháng 6, Síp đã cho các doanh nghiệp dịch vụ mở cửa, sau đó hàng không quốc tế quốc tế hoạt động trở lại. Hồi tháng 7, Síp nối chuyến lại chuyến bay với nhiều nước EU và trong khối Schengen cũng như Úc, Nhật. Khách du lịch đến từ các nước thuộc nhóm B phải có yêu cầu xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi nhập cảnh.

Cụ thể các trường hợp hành khách là công dân Síp và những người thân của họ, những người cư trú hợp pháp tại Síp và những người được phép nhập cảnh vào cộng hòa Síp theo Công ước Viên. Tuy nhiên, những người đến từ các quốc gia thuộc nhóm B nhưng nước sở tại không thực hiện xét nghiệm COVID-19 sẽ được xét nghiệm khi nhập cảnh nếu được Bộ Y tế Cộng hòa Síp đồng ý.

Nếu được yêu cầu xét nghiệm, du khách phải tự trả chi phí này với giá khoảng 60 eur cho 1 người, ngoài ra, chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian đợi xét nghiệm du khách phải tự móc hầu bao. Và nếu có yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày thì du khách cũng phải nghiêm chỉnh tuân thủ.

Hồi tháng 5, quan chức đảo Síp thuộc Địa Trung Hải thông báo sẽ chi trả toàn bộ phí “ăn, ở và thuốc men” cho những du khách xét nghiệm dương tính với COVID-19 cùng gia đình họ khi ở trên đảo.

Đây là một trong những chính sách ưu đãi của địa phương, bởi nền kinh tế đảo Síp gần như phụ thuộc hoàn toàn vào du lịch. Việc miễn phí chi phí điều trị cho du khách trong thời gian lưu trú trên hòn đảo là chính sách đặc biệt của quốc đảo trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Quốc đảo cũng đã chuẩn bị khách sạn chuyên dụng và bệnh viện cho việc điều trị này.

Bộ Nội vụ Cộng hòa Síp đã thành lập một ủy ban để xét duyệt các trường hợp đặc biệt muốn nhập cảnh vào nước này. Du khách sẽ được ưu tiên nhập cảnh trong trường hợp có thân nhân cấp 1 (vợ/chồng, con cái và cha mẹ) cư trú hợp pháp tại đây hoặc các cá nhân đến Cộng hòa Síp để thực hiện dự án công và các nghĩa vụ nghề nghiệp khác.

Trong đại dịch COVID-19, đảo Síp là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp nhất châu Âu. Khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và giữ gìn vệ sinh an toàn cho khách du lịch cũng như doanh nghiệp, chính phủ đưa ra quy định giới hạn chỉ 10 người cho 1 nhóm trong các nhà hàng, quán ăn, quán bar và các câu lạc bộ.

Síp là hòn đảo lớn thứ 3 ở Địa Trung Hải, và là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất khi đón khoảng 2,4 triệu du khách mỗi năm. Là một trong những cựu thuộc địa của Anh, nước này trở thành 1 nền cộng hòa độc lập từ năm 1960 và là một thành viên của Khối thịnh vượng chung năm 1961.

Được thiên nhiên ban tặng khí hậu ôn hòa rực rỡ quanh năm, Síp được ca ngợi là nơi có nước biển sạch nhất Châu Âu trong suốt 10 năm qua cùng 53 bãi tắm du lịch sinh thái trong xanh.

Trong những năm gần đây, đảo Síp được quảng cáo rất nhiều trong các danh mục đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng và lấy quyền cư trú, trở thành công dân châu Âu cho người Việt cùng gia đình. Theo như một trang web quảng cáo thì các nhà đầu tư Việt có thể đầu tư vào đảo Síp với chi phí khoảng từ 300.000 eur cho chương trình thường trú nhân, chương trình nhập quốc tịch là 2.000.000 eur , đóng góp cho chính phủ là 150.000 eur. Hộ chiếu đảo Sip cũng nằm trong top những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới (2018) khi công dân của quốc đảo có thể miễn thị thực ở 174 quốc gia.

Minh An (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch đảo Síp trong đại dịch COVID-19, những điều chưa biết