Thời gian gần đây, nhiều công ty lữ hành và khách du lịch rất bị động trước việc visa dành cho du khách Mỹ vào Việt Nam bất ngờ tăng phí gấp 5 lần, từ 25 USD lên 135 USD. Thời hạn của visa cũng tự động tăng từ 1 tháng lên 1 năm, nhập cảnh nhiều lần. Điều này gây ra không ít phiền toái cho du khách Mỹ, trong khi các công ty lữ hành e ngại quy định mới có thể khiến ngành du lịch thất thu.

Du lịch Việt Nam: Dễ ‘thất thu’ vì tăng phí visa!

Kim Vân | 15/09/2016, 15:31

Thời gian gần đây, nhiều công ty lữ hành và khách du lịch rất bị động trước việc visa dành cho du khách Mỹ vào Việt Nam bất ngờ tăng phí gấp 5 lần, từ 25 USD lên 135 USD. Thời hạn của visa cũng tự động tăng từ 1 tháng lên 1 năm, nhập cảnh nhiều lần. Điều này gây ra không ít phiền toái cho du khách Mỹ, trong khi các công ty lữ hành e ngại quy định mới có thể khiến ngành du lịch thất thu.

Chị Kim Thoa, nhân viên kinh doanh Công ty du lịch Exotravel, đơn vị chuyên tổ chức cho các đoàn khách nước ngoài lớn đến Việt Nam, tỏ ra bối rối vì không biết giải thích thế nào cho đối tác hiểu, cũng như thuyết phục khách chấp nhận biểu giá mới. “Phí visa tăng gấp 5 lần là một khoản không nhỏ. Như vậy, thay vì chọn Việt Nam trong khối ASEAN thì với sự thay đổi này, rất có thể họ sẽ chuyển sang các nước lân cận như Thái Lan hay Singapore, nơi đã miễn visa cho du khách Mỹ từ lâu”, chị Thoa nói.

Công ty Dịch vụ lữ hành (DVLH) Saigontourist cũng cho biết đang chịu tác động từ chính sách visa mới. Công ty này hiện đang đón rất nhiều du khách Mỹ thông qua đường hàng không và đường biển.

“Việc tăng thời hạn visa lên 1 năm, ra vào nhiều lần là nhằm mục đích tạo thuận lợi cho du khách, nhưng tăng phí visa thì quá bất ngờ. Đối với khách doanh nhân hay thăm thân nhân thì họ có nhu cầu quay trở lại một đất nước vài lần trong năm. Còn đối với khách du lịch thì họ chỉ đến trong một vài tuần rồi trở về nhà, hoặc sang một đất nước khác” - ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc công ty DVLH Saigontourist nhận xét về sự bất hợp lý trong chính sách visa mới dành cho công dân Mỹ.

Phí visa dành cho du khách Mỹ tăng từ 25 USD lên 135 USD từ đầu tháng 9

Ngọn nguồn của chính sách này xuất phát từ nguyên tắc đối ứng. Phía Mỹ cấp visa cho công dân Việt Nam thời hạn 1 năm, ra vào nhiều lần, nên cũng muốn phía Việt Nam cung cấp những điều kiện tương tự. Nhưng thực tế cho thấy nếu như người Việt Nam có nhu cầu đi Mỹ thăm thân nhân rất nhiều thì người Mỹ sang Việt Nam hiện nay chủ yếu chỉ với mục đích du lịch ngắn hạn.

Việc thay đổi chính sách visa đang tác động trực tiếp đến nguồn khách du lịch Mỹ đến Việt Nam. Đại diện công ty Saigontourist nhận định: “Nếu chỉ có nhu cầu thăm trong một thời gian ngắn mà du khách phải chịu mức phí visa cao như vậy thì thực sự là khó khăn cho họ, nhất là đối với những du khách tàu biển, theo lịch trình chỉ ghé thăm Việt Nam trong ngày. Vậy mà quy định lại đòi áp dụng ngay lập tức nên công ty chúng tôirất bị động trong việc lên kế hoạch, tính giá và thông báo cho đối tác”.

Ông Võ Anh Tài cũng nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam đang phải cạnh tranh với sản phẩm du lịch của nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, những nước từ lâu đã miễn visa cho Mỹ. Về đường bay, du lịch Việt Nam cũng kém cạnh tranh hơn do không có đường bay thẳng đến Mỹ, giờ lại phát sinh vấn đềphí visa sẽ là thêm một bất lợi nữa cho ngành du lịch Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn là đối với các chính sách về visa, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp với ngành du lịch. Hiện nay, chúng tôi đã thông qua hiệp hội du lịch, kiến nghị cấp quản lý sớm có những điều chỉnh, sao cho thu hút được nhiều du khách quốc tế, trong đó có nhóm du khách tàu biển”. Ông cho biết mỗi chuyến du lịch tàu biển của Saigontourist thường mang theo từ 2.000 đến 5.000 du khách đến Việt Nam.

Thừa nhận việc tăng thời hạn và số lần nhập cảnh cho visa vào Việt Nam là đúng, nhưng các công ty lữ hành cho rằng không nên cứng nhắc, mà cần áp dụnglinh hoạt để thu hút càng nhiều đối tượng khách càng tốt.

Điều kiện cấp visa cho du khách quốc tế cần linh hoạt hơn

Chị Thoa, công ty Exotravel cho biết:“Dựa theo nhu cầu của đa số du khách quốc tế đến Việt Nam hiện nay, tôi cho rằng nên có 3 loại visa với mức phí khác nhau cho khách lựa chọn: loại 1 tháng nhập cảnh 1 lần, loại 1 tháng nhập cảnh nhiều lầnvà loại 1 năm nhập cảnh nhiều lần”, chị Thoa nói.

Đại diệnSaigontourist cũng chia sẻ quan điểm này: “Nếu như để thực sự khuyến khích du khách quốc tế, chúng ta có thể cấp các loại visa 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, hay 1 năm, tùy theo nhu cầu mà khách có thể chọn lựa”, ông Tài nói.

Nhận xét về chính sách visa mới cho du khách Mỹ, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel mong rằngđây chỉ là vấn đề nhất thời: “Chúng ta sẽ rất khó giải thích với du khách về chuyện tăng phí visa. Và họ cũng không cần nghe giải thích, họ chỉ lựa chọn thôi. Rất có thể họ sẽ chọn một điểm đến khác thay cho Việt Nam. Do đó tôi mong là vấn đề này chỉ là nhất thời, và chúng ta sẽ sớm có những điều chỉnh”.

Kim Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Việt Nam: Dễ ‘thất thu’ vì tăng phí visa!