Sau vụ khủng bố liên hoàn tại Paris, Đức có thể sẽ thay đổi quan điểm của họ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS. Theo tuyên bố mới nhất từ chính phủ Đức, nước này sẽ đưa tàu khu trục đến Trung Đông hỗ trợ Pháp đánh IS.

Đức sẽ đưa tàu khu trục đến Trung Đông hỗ trợ Pháp đánh IS

Một Thế Giới | 27/11/2015, 15:38

Sau vụ khủng bố liên hoàn tại Paris, Đức có thể sẽ thay đổi quan điểm của họ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS. Theo tuyên bố mới nhất từ chính phủ Đức, nước này sẽ đưa tàu khu trục đến Trung Đông hỗ trợ Pháp đánh IS.

Đức là một trong những nước rất "nhạy cảm" với việc tham chiến tại nước ngoài. Vì vậy khi tham gia vào liên minh đánh IS của Mỹ, Đức không trực tiếp đưa máy bay đến không kích IS ở Iraq mà chỉ trợ giúp tài chính và vũ khí cho lực lượng dân quân người Kurd.

Tuy nhiên, sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris hôm 13.11 khiến 130 người thiệt mạng, có thể Đức sẽ thay đổi quan điểm của mình trong chiến dịch chống lại IS tại Syria.
Theo tuyên bố mới nhất từ chính phủ Đức, nước này sẽ hỗ trợ Pháp các máy bay do thám Tornado, một tàu khu trục hải quân, máy bay tiếp liệu trên không và hình ảnh vệ tinh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen ngày 26.11 nói: “Nước Pháp đã bị IS tấn công man rợ nhưng chúng tôi hiểu rằng cơn điên cuồng phi nhân tính này sẽ còn tiếp diễn. IS có thể sẽ tấn công chúng tôi và các nước khác bất cứ lúc nào”.
"Chính phủ Đức hôm nay vừa đồng ý một kế hoạch khó khăn, nhưng quan trọng và cần thiết. Chúng tôi sẽ đứng bên cạnh Pháp trong cuộc chiến chống IS", ông Ursula von der Leyen nói với các phóng viên sau cuộc gặp với các nhà lập pháp thuộc liên minh cầm quyền tại Đức.
Tuy nhiên, đề xuất hỗ trợ quân sự này sẽ phải được nội các Thủ tướng Đức Angela Merkel chính thức thông qua và được Quốc hội Đức phê chuẩn. Liên minh cầm quyền của bà Angela Merkel hiện đang giữ đến 80% ghế tại quốc hội, vì thế đề xuất hỗ trợ quân sự này gần như chắc chắn sẽ được phê chuẩn.
Đề xuất hỗ trợ quân sự với Pháp được đưa ra một ngày sau khi bà Merkel cam kết tại Paris rằng sẽ “mau chóng” quyết định về cách thức hỗ trợ quốc gia đồng minh thân thiết nhất của Đức tại Liên minh châu Âu trong chiến dịch chống IS tại Syria. Đây cũng là đề xuất đưa ra sau khi Thủ tướng Đức có cuộc họp với các bộ trưởng phụ trách an ninh trong nội các và các nhóm nghị sĩ thuộc những đảng phái lớn trong quốc hội.
Tại cuộc họp báo ở tòa Nghị viện, nói về đề xuất hỗ trợ quân sự cho Pháp, Bộ trưởng ngoại giao Frank-Walter Steinmeier cho rằng chính phủ Đức đã thống nhất về “những bước khó khăn nhưng chính xác và cần thiết”.
Ông Frank-Walter Steinmeier cho biết Đức sẽ hỗ trợ máy bay Tornado được trang bị công nghệ do thám tối tân có khả năng chụp ảnh với độ phân giải cao ngay trong điều kiện đêm tối hoặc thời tiết xấu và truyền về các trạm mặt đất theo thời gian thực.
Cùng với đó, một tàu khu trục của Đức cũng sẽ bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle ở phía đông Địa Trung Hải và một máy bay tiếp liệu trên không giúp các máy bay ném bom của Pháp có thể mở rộng tầm hoạt động.
Thiên Hà (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
Phong tỏa tòa nhà tại khu đô thị ở TP.Thủ Đức sau khi phát hiện 2 người tử vong
Lực lượng chức năng đang có mặt, phong tỏa chung cư trong một khu đô thị ở TP.Thủ Đức sau khi phát hiện 2 người tử vong và 2 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức sẽ đưa tàu khu trục đến Trung Đông hỗ trợ Pháp đánh IS