Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 25.11 tuyên bố: "Tôi đã ra lệnh không quân bắn máy bay Nga", động thái dấy lên căng thẳng mới trong vụ máy bay Su-24 Nga bị thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: 'Tôi đã ra lệnh không quân bắn máy bay Nga'

Một Thế Giới | 26/11/2015, 06:36

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 25.11 tuyên bố: "Tôi đã ra lệnh không quân bắn máy bay Nga", động thái dấy lên căng thẳng mới trong vụ máy bay Su-24 Nga bị thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

"Chúng tôi đã tiêu diệt máy bay, khi nó bất chấp tất cả những lời cảnh báo", ông Davutoglu nói trong cuộc họp đảng AK của mình. "Tôi đã ra lệnh cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay".
Trong khi đó, Nga tuyên bố đã cứu sống được một phi công của máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Moscow sẽ triển khai đến Syria hệ thống phòng không mới nhất của họ là S-400 để bảo vệ không phận Syria.
Viên phi công Nga được cứu sống, trong cuộc phỏng vấn với báo chí, đã tuyên bố rằng máy bay Su-24 của Nga không hề bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cũng không nhận được cảnh báo nào trước khi bị bắn hạ.
Cả ông Davutoglu và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, vẫn tiếp tục bảo vệ quyết định bắn hạ máy bay Su-24 của Nga và tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận của mình. Cả hai lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ đều cho rằng máy bay của Nga đã bị bắn hạ trong không phận nước này.
Điều kỳ lạ là, theo một lá thư gửi đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bởi Phái đoàn thường trực của Thổ Nhĩ Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, máy bay Su-24 của Nga chỉ ở trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ 17 giây trước khi bị bắn rơi. Thời gian này khó đủ cho tên lửa không đối không của F-16 bắn hạ máy bay Nga khi chiếc máy bay này vẫn còn trong không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ dù là đồng minh của Ankara nhưng cũng cho rằng máy bay Nga đã bị bắn hạ trong không phận Syria, sau khi nó xâm nhập không phận thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian ngắn, theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với Reuters.
Thiên Hà (theo Thinkpol)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: 'Tôi đã ra lệnh không quân bắn máy bay Nga'