Nhà lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội (SPD) Martin Schulz tuyên bố rằng hiện tại chính đảng này không hề đàm phán thành lập chính phủ với đảng Dân chủ thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel.

Đức: SPD khẳng định không đàm phán thành lập chính phủ với bà Merkel

Hà Ngọc Bách | 02/12/2017, 12:08

Nhà lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội (SPD) Martin Schulz tuyên bố rằng hiện tại chính đảng này không hề đàm phán thành lập chính phủ với đảng Dân chủ thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel.

Ông Martin Schulz khẳng định rằng những tin tức cho hay đảng của ông đang đàm phán thành lập liên minh chính trị lớn với CDU để thành lập chính phủ mới ở Đức "một cách rõ ràng và ngắn gọn" là sai.

Theo những thông tin mà báo chí Đức đăng tải thì ông Martin Schulz đã gặp bà Merkel và đồng minh của bà là Horst Seehofer để bàn về tương lai nền chính trị Đức. Trong cuộc thảo luận này, 3 kịch bản được nêu ra là thành lập một liên minh chính trị lớn giữa SPD và CDU, thành lập chính phủ thiểu số hoặc bầu cử lại. Báo chí Đức cho hay 3 nhà chính trị hàng đầu tại Đức đã đồng ý rằng nên tiến hành đàm phán xây dựng chính quyền mới giữa SPD và CDU.

Kịch bản thành lập chính phủ với SPDlà điều mà bà Merkel đang muốn thực hiện, sau khi CDU thất bại trong việc đàm phán thành lập liên minh lãnh đạo với đảng Dân chủ tự do (FDP) và đảng Xanh, đẩy nước Đức rơi vào nguy cơ phải tổ chức bầu cử lại hoặc có một chính quyền thiểu số.

Ông Schulz ngày 1.12 đã chỉ trích truyền thông đưa tin sai và nhấn mạnh rằng ông vẫn đang thảo luận về tất cả các kịch bản có thể xảy ra, chứ không chốt đàm phán xây dựng liên minh với bà Merkel. Một trong những kịch bản đang được bàn tới là SPD đồng ý thông qua cho phép CDU thành lập chính phủ thiểu số cùng với đảng Xanh.

Lãnh đạo phe đối lập chính của Đức cũng nhấn mạnh rằng ông đã gọi điện phàn nàn với bà Merkel vì những thông tin rò rỉ "không kiểm chứng" của báo chí Đức.

Ngay trong nội bộ của đảng SPD, thì nhóm thanh niên của đảng đã tuyên bố rõ ràng rằng họ chống lại một bước đi chia sẻ quyền lực với bà Merkel và ủng hộ CDU thành lập chính phủ thiểu số với SPD là phe đối lập chính.

"Chúng tôi tái khẳng định việc từ chối tham gia vào liên minh lớn của SPD vẫn tiếp tục và đây là hành động đúng đắn", nhóm thanh niên của SPD tuyên bố trong một đơn khiếu kiện gửi cho lãnh đạo đảng.

Ái Vi (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức: SPD khẳng định không đàm phán thành lập chính phủ với bà Merkel