Chia sẻ với phóng viên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay chưa thể xử phạt lớp học kích hoạt não tại Hà Nội vì chủ cơ sở này đã cho dừng hoạt động từ đầu tuần.

Đừng biến con mình thành 'đa cấp dịch vụ khoa học' thông qua lớp học kích hoạt não

Hải Yến | 02/12/2016, 06:03

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay chưa thể xử phạt lớp học kích hoạt não tại Hà Nội vì chủ cơ sở này đã cho dừng hoạt động từ đầu tuần.

Trao đổi với phóng viên báo điện tửMột Thế Giớitrong chiều 1.12, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên,Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành chưa thể tiếp cận vớilớp học kích hoạt não vì cơ sở này đã tạm dừng hoạt động từ đầu tuần.

"Đoàn kiểm tra đang liên hệlàm việc trong một hai ngày tới để xác định những thông tin báo chí nêu trong vài ngày qua về lớp học kích não cho trẻ. Ngoài ra, đoàn cũng sẽ kiểm tra tính pháp lý của cơ sở này”, ông Minh cho biết.

Trước hàng loạt thắc mắc về cơ sở khoa học và tính pháp lý của một số cơ sở mở lớp kích hoạt não cho trẻ tại khắp các thành phố lớn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã khẳng định, cho đến giờ phút nàyBộ không cấp phép cho bất kỳ một lớp học kích hoạt não nào, đồng thời đang yêu cầu các địa phương báo cáo để có hướng xử lý.

“Bộ GD-ĐT đã nhận được thông tin liên quan đến lớp học kích hoạt não tại TP.HCMvà một số địa phương. Tất cả các phương pháp áp dụng trong giáo dục phải được nghiên cứu kỹ càng, phải được cơ quan quản lý giáo dục cấp phép nhằm tránh sự phát triển tai hại đối với trẻ em. Trên cơ sở rà soát của địa phươngbáo cáo Bộ, từ đó sẽ có hướng xử lý vàthông tin cho ngườidân được biết”,Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay.

Tiến sĩ tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam- chuyên gia giáo dục chuyên trang Dạy con chia sẻ về những vấn đề tâm sinh lý của học sinh.

Trước đó, khi báo chí rầm rộ đưa thông tin về các lớp học kích hoạt não được dư luận đặc biệt quan tâm thì chính tiến sĩ tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam (chuyên gia giáo dục của chuyên trang Dạy con) khẳng định: Chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh việc kích hoạt não khiến trở thành thần đồng.Việc tin tưởng một cách mù quáng vào lời chào mời của các lớp học, trung tâm kích hoạt này sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường cho trẻ.

"Mỗi đứa trẻ có một nền tảng khác nhau, lại có một quy trình phát triển khác nhau. Bố mẹ nên dựa vào năng lực và thiên hướng của trẻ để tạo điều kiện cho con được tiếp cận với các hoạt động trải nghiệm và các môn học khác nhau. Không thể áp đặt mà thành, cũng như hoa quả nếu chín tự nhiên sẽ cho hương vị thơm ngon hơn so với chín thúc ép.

Tâm lý sinh con ra ai cũng muốn congiỏi giang, tài năng để được nở mày nở mặt với thiên hạ của nhiều bậc phụ huynh, nên đã mù quáng tin vào những lời quảng cáo mà không biết rằng họ đang gián tiếp làm hại con mình".

"Với những gì tìm được, ít nhất chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng, phương pháp này chưa được thẩm định về chuyên môn ở các nước có nền khoa học phát triển trên thế giới, chưa có bằng chứng nghiên cứu về tính hiệu quả của nó đến sự thành công hay năng lực vượt trội của những đứa trẻ được luyện tập phương pháp này trong tương lai. Cũng chẳng thể đảm bảo phương pháp này không có tác động tiêu cực đến cuộc sống của một đứa trẻ bình thường.

Nói một cách khác đi, nó giống như việc đưa ra thị trường một loại thuốc đặc trị mà chưa được tổ chức FDA cấp phép ban hành vậy, có rất nhiều nguy cơ. Và nếu chúng được nhượng quyền, chúng ta cấp phép thì chúng ta sẽ phải đương đầu với một loại hình đa cấp mới, “đa cấp dịch vụ ngụy khoa học” với chính những đứa con của mình- Tiến sĩ Trần Thành Nam khẳng định.

Theo tìm hiểu thì hiện nay cáctrung tâm, lớp học kích hoạt thiên tài này không hềcam kết gì về sự phát triển hay ảnh hưởng việc kích hoạt não này với trẻ.Việc thúc ép não trẻ sẽ khiến trẻ ảo tưởng về năng lực của mình, hoặc bị áp lực về năng lực đó. Trẻ nhỏ cần được cân bằng giữa vừa học vừa chơi, đừng chỉ vì hư danh mà làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.

Phụ huynh cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của trẻ để trẻ có một thể chất khỏe mạnh, hiểu trẻ đam mê gì từ đó phát triển theo hướng tích cực. Các vị phụ huynhcũng có thể dành thời gian để dạy con ngay tại nhà thông qua các bài học từ các chuyên gia giáo dụcđể trẻ sớm hình thành tư duy. Hãy là những bậc phụ huynh thông minh trong việc phát triển và giáo dục con bạn.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng biến con mình thành 'đa cấp dịch vụ khoa học' thông qua lớp học kích hoạt não