Một nhóm công ty Nhật Bản vừa khởi xướng nghiên cứu đánh giá tính khả thi của việc sử dụng biomethane được sản xuất từ phân động vật làm nguồn nhiên liệu sạch cho tàu thuyền.
Công ty vận chuyển Mitsui OSK Lines đang hợp tác với công ty sản phẩm sữa Takanashi để khám phá tiềm năng của loại khí trên. Nghiên cứu cũng quy tụ các đơn vị Hamanaka Town, JA Hamanaka, Hokkaido Gas và Sunflower.
Theo thông cáo báo chí về nghiên cứu, 6 đơn vị sẽ đánh giá xem liệu việc sử dụng biomethane do Hamanaka Town sản xuất cho nhà máy cùng tàu thuyền có khả thi hay không. Nếu nghiên cứu thành công, nguồn nhiêu liệu sạch này có thể giúp ích lớn cho nỗ lực đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Nhật đề ra.
Cắt giảm phát thải bằng năng lượng sạch
Vài năm gần đây, khí hóa lỏng (LNG) đem lại bước tiến đáng kể cho nỗ lực giảm phát thải khí carbon. Đây là giải pháp thay thế sạch hơn cho nhiên liệu hóa thạch như than đá hay dầu mỏ, góp phần cắt giảm lượng khí thải CO2 từ 25 - 40%.
Trong nghiên cứu của 6 công ty Nhật, trọng tâm chính là sản xuất biomethane - một dạng khí sinh học tinh chất được tạo ra từ phân của các trang trại bò sữa địa phương. Mitsui OSK Lines xác định loại khí này không chỉ sở hữu tiềm năng trở thành nhiên liệu cho nhà máy và tàu thuyền, mà còn dùng được cho cơ sở hạ tầng giao thông và tiêu dùng hiện có nên sẽ tạo điều kiện khiến quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh diễn ra dễ dàng hơn.
Thêm vào đó, sản xuất biomethane còn thúc đẩy cải thiện công tác quản lý chất thải hữu cơ tại Nhật, giảm lượng chất thải chôn lấp lẫn mối nguy tiềm ẩn với môi trường.
Nghiên cứu được thực hiện rất đúng thời điểm. Sunflower chuẩn bị mở rộng dịch vụ phà, đến năm sau 2 chiếc chạy bằng LNG sẽ gia nhập đội phà hiện có. Công ty đang khai thác tuyến phà 18 tiếng đồng hồ giữa Hokkaido với Tokyo, sử dụng biomethane sẽ giúp giảm đáng kể phát thải lẫn chi phí nhiên liệu.
Quan tâm ngày càng tăng dành cho biomethane
Không chỉ Nhật, nhiều nước khác cũng nhìn thấy tiềm năng của biomethane. Công ty kho vận Pháp CMA CGM đi tiên phong trong sử dụng loại khí này và đã ra mắt tàu dùng nhiên liệu sạch vận chuyển hàng giữa các nước châu Âu vào năm 2021.
Theo nhà sản xuất động cơ tàu Wartsila, biomethane có tiềm năng trở thành nhiên liệu sạch cho ngành vận tải biển.
Lượng khí thải carbon của biomethane phụ thuộc rất nhiều vào nguồn gốc của chúng. Biomethane từ chất thải hữu cơ là một công cụ mạnh mẽ để giảm thiểu biến đổi khí hậu, còn biomethane từ nguồn hóa thạch mang lại lợi ích hạn chế hơn.