Các chuyên gia Mỹ đã phát hiện ra caffeine, chất kích thích tự nhiên có thuộc tính hữu ích là có thể được sử dụng để làm chất xúc tác trong việc tạo ra các loại gel tương thích sinh học.

Dùng caffeine để dễ đưa thuốc vào cơ thể, nhất là trẻ nhỏ

Vũ Trung Hương | 18/04/2018, 11:47

Các chuyên gia Mỹ đã phát hiện ra caffeine, chất kích thích tự nhiên có thuộc tính hữu ích là có thể được sử dụng để làm chất xúc tác trong việc tạo ra các loại gel tương thích sinh học.

Caffeine (càphê in) làchất kích thích tự nhiên thường được tìm thấy trong cây trà, cà phê hoặc ca cao. Caffeinehoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp chúng ta tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi.

Theo The Deccan Chronicle, các chuyên gia Mỹ đã chú ý đến caffeine và phát hiện ra một thuộc tính mới của nó. Hóa ra caffeine là một chất xúc tác tuyệt vời. Với sự trợ giúp của caffeine, ta có thể tạo ra các loại geltương thích về mặt sinh học cần thiết cho việc đưa thuốc vào cơ thể người.

Thông thường, các chất xúc tác nguồn gốc kim loại vẫn được sử dụng để tạo ra các gel có khả năng tương thích sinh học. Nhưng loại chất xúc tác này có nhược điểm khó khắc phục là một số hạt kim loại vẫn còn lưu lại trong sản phẩm cuối cùng, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Caffeine sẽ là một chất thay thế an toàn cho các chất xúc tác kim loại thông thường. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em bởi vì rất nhiều loại thuốc nhai vẫn được sản xuất từ các gel tương thích về mặt sinh học.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts và Bệnh viện Phụ khoa ở Mỹ đã thử nghiệm sử dụng caffeine để tạo ra một loại gel mới. Sau đó, hai loại thuốc chống sốt rét (artesunate và piperazine) đã được đưa vào gel. Các chuyên gia hy vọng rằng caffeine sẽ thay thế các chất xúc tác nguồn gốc kim loại. Điều này sẽ giúp bào chế những loại thuốc dễ nhai hoặc uống và an toàn hơn, đặc biệt đối với bệnh nhi.

Công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí Biomaterials, các nhà khoa học cho rằng loại nguyên liệu caffeine và các chất liệu có nguồn gốc thực phẩm cũng có thể được sử dụng để vận chuyển các loại thuốc khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng caffeine để dễ đưa thuốc vào cơ thể, nhất là trẻ nhỏ