Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy 80 gien ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, trong số đó có 17 gien đặc biệt liên quan đến rối loạn trầm cảm.

Xác định được 'tội đồ' gây trầm cảm

Vũ Trung Hương | 17/04/2018, 17:41

Các nhà khoa học Anh đã tìm thấy 80 gien ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, trong số đó có 17 gien đặc biệt liên quan đến rối loạn trầm cảm.

Được biết trầm cảm làmột chứng rối loạn tâm trạng, gây ra mộtcảmgiác buồn chán và mất hứng thú kéo dài dai dẳng. Chứngtrầm cảm ảnh hưởng đến cáchcảm nhận, suy nghĩ, hành xử và có thể dẫn đến những vấn đề đa dạng về tinh thần và thể chất.

Tóm lại, trầm cảm là một trạng thái phức tạp, khuynh hướng mắc bệnh tùy thuộc vào các yếu tố di truyền. 3 triệu chứng chính của rối loạn này - anhedonia (mất khả năng trải nghiệm niềm vui), rối loạn tư duy (nhận thức tiêu cực về thực tại, nhìn nhận bi quan về thế giới) và chậm phát triển vận động.

Hàng năm, cứ 5 người Anh thì 1 người phải đối mặt với trầm cảm và 322 triệu người trên thế giới bị mắc trầm cảm. Thông thường trầm cảm có thể do một tình huống khó khăn trong cuộc sống - mất mát người thân hoặc một chấn thương tâm thần khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho đến nay vẫn không biết tại sao một số người lại rất dễ bị trong khi những người khác khó mắc trầm cảm.

Để tìm lời đáp cho câu hỏi này, các nhà di truyền học từ Đại học Edinburgh, Anh, đã sử dụng các dữ liệu Biobank của Anh có chứa thông tin về di truyền và tình trạng sức khoẻ của khoảng nửa triệu người. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích giải mã bộ gien của 322.580 người để tìm các khu vực gien có thể liên quan đến một khuynh hướng mắc trầm cảm.

Kết quả là khoảng 80 gien bị các nhà nghiên cứu nghi ngờ là tội đồ. Một số gien có liên quan đến hoạt động của các khớp thần kinh - mối liên kết của các tế bào thần kinh, cho phép chúng liên lạc với nhau và với các tế bào của cơ thể bằng cách truyền tín hiệu hóa học và tín hiệu điện. Những gien khác điều tiết hoạt động của các đọt nhánh ngắn của các tế bào thần kinh - các dendrite.Trong số các gien được tìm thấy có 17 gien đặc biệt liên quan đến rối loạn trầm cảm, trong đó, 14 gien lần đầu tiên được xác định là tội đồ gây trầm cảm.

Các kết quả này cũng đã được khẳng định bởi dữ liệu của Công ty 23andMe - chuyên cung cấp dịch vụ trả tiền cho việc đọc bộ gien. Theo các nhà khoa học, công trình nghiên cứu của họ sẽ giúp hiểu được các cơ chế di truyền của bệnh trầm cảm để điều trị thành công hơn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
12 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định được 'tội đồ' gây trầm cảm