Thống kê từ Phòng Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ năm 2012 đến nay đã có 22 đối tượng bị đánh chết vì trộm chó trên địa bàn tỉnh này, báo Người Lao Động đưa tin.

Đừng chết vì con chó!

23/12/2014, 10:46

Thống kê từ Phòng Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ năm 2012 đến nay đã có 22 đối tượng bị đánh chết vì trộm chó trên địa bàn tỉnh này, báo Người Lao Động đưa tin.

Gõ thêm từ khóa ‘đánh chết trộm chó’ trên trang google, sẽ cho ra hàng ngàn kết quả ở nhiều địa phương khác nhau trong cả nước. Thật là một con số đau xót. Một sự việc rất đau lòng.

Khó mà thống kê hết số vụ người trộm chó bị đánh chết hàng năm trên cả nước nhưng chỉ nhìn qua con số thống kê ở Thanh Hóa đã đủ giật mình.

Người ta đói khát đến mức vậy sao? Trộm chó tạo ra thu nhập cao như thế nào mà người ta liều lĩnh bất cần mạng sống đến vậy sao?

Theo báo Người Lao Động, vào khuya 19.12, người dân thôn Bằng Phú (xã Thạch Bình, Thạch Thành, Thanh Hóa) bao vây và đánh hội đồng 4 thanh niên gồm Nguyễn Văn Ngân (SN 1983, trú xã Thạch Bình), Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, trú xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành), Bùi Văn Thảo (SN 1997, trú xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành) và Quách Công Dương (SN 1994, trú xã Thành Kim, huyện Thạch Thành).

Hậu quả, Ngân và Dũng tử vong; Thảo và Dương bị thương.

Công an Thanh Hóa nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, có nhiều người tham gia đánh hội đồng dẫn đến chết người do đó cơ quan công an khởi tố vụ án về tội dánh ‘giết người’ để làm rõ vụ việc, sau đó làm rõ hành vi những người trộm chó.

Việc dân làng đánh hội đồng những kẻ trộm chó dẫn đến tử vong đã xảy ra không ít lần tại miền Trung.

Nhưng nạn ‘cẩu tặc như rươi’ khiến người dân mất chó, thậm chí bị những kẻ trộm chó thách thức, đánh trả đã khiến sự ức chế trong cộng đồng tăng cao dẫn đến những án mạng đau lòng.

Cũng theo báo Người Lao Động, chỉ trong vòng 1 tháng, riêng thôn Bằng Phú đã có 48 con chó bị bắt trộm. Nguyễn Văn Ngân vừa bị đánh chết từng bị công an xã Thành Minh (huyện Thạch Thành) xử phạt hành chính 1 triệu đồng về hành vi bắt trộm chó năm 2013.

Còn công an xã Thạch Bình thì cho biết người dân trong xã từ năm 2013 đến nay đã 2 lần bao vây bắt kẻ trộm chó. Vào tháng 6.2013, khi truy đuổi 2 tên trộm chó người dân đã bị chúng dùng súng gắn đạn hoa cải bắn trả khiến 4 người bị thương. Quá bức xúc nên khi bắt được Trịnh Văn Chiến (SN 1982, trú xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành) đang trốn trong chuồng heo, người dân đã xử theo luật làng khiến Chiến chết tại chỗ.

Hầu hết, những đối tượng trộm chó khi bắt được đều có hoàn cảnh là không việc làm, lêu lổng, rượu chè... Thay vì chịu khó kiếm việc làm ăn thì lại sinh ra việc trộm cắp.

Cuộc sống còn khó khăn, ai cũng phải vất vả kiếm kế sinh nhai. Mới đây, cả nước hân hoan sau nỗ lực cứu sống thành công 12 công nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo (Lâm Đồng). Nhiều người trong số các nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm nên chấp nhận đi làm công nhân đào hầm.

12 công nhân trở về sau 82 giờ bị chôn trong hầm tối, nước lạnh, đói khát mới thấy cuộc sống quý giá như thế nào. Người dân cả nước, các đơn vị trực tiếp tham gia cứu hộ mới thấy nóng lòng với từng giây, từng phút để cứu lấy mạng sống của các công nhân như thế nào. Đó là những thước phim quý giá đầy nhân văn để chúng ta trân quý từng hơi thở của cuộc sống.

Hãy cố gắng làm việc dù là công việc khó khăn nhất, yêu lấy cuộc sống, giữ lấy danh dự. Đến một lúc nào đó, chuyện liều mạng trộm chó sẽ không còn. Nhân văn sẽ rộng mở để không còn những chuyện đánh hội đồng đến chết kẻ vi phạm, thay vào đó sẽ là những hành xử theo đúng tôn ti của pháp luật.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng chết vì con chó!