Các nhà hóa học Mỹ đã sáng chế dụng cụ phát hiện vũ khí hóa học đơn giản và rẻ tiền với việc sử dụng một tập hợp thuốc nhuộm phát sáng và một phần mềm dùng cho điện thoại thông minh.

Dụng cụ đơn giản phát hiện vũ khí hóa học

Vũ Trung Hương | 28/06/2018, 18:31

Các nhà hóa học Mỹ đã sáng chế dụng cụ phát hiện vũ khí hóa học đơn giản và rẻ tiền với việc sử dụng một tập hợp thuốc nhuộm phát sáng và một phần mềm dùng cho điện thoại thông minh.

Theo Eurek Alert, các nhà hóa học ở Đại học Texas, Mỹ, đã sáng chế một máy dò vũ khí hóa học - chất độc sarin và các tác nhân thần kinh khác, mà chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh thông thường và một hộp hình khối Lego.

Theo Công ước cấm vũ khí hóa học năm 1997, tất cả các nước trên thế giới phải tiêu hủy trữ lượng sarin và các loại khí độc khác, nhưng theo một số nguồn tin, Nga, Mỹ và một số quốc gia khác đã quyết định giữ lại một lượng vũ khí nhỏ trên lãnh thổ của họ. Người đứng đầu nhóm các nhà khoa học làm việc trong dự án phát triển công cụ tìm kiếm vũ khí hóa học, ông Eric Anslin cho rằng việc tìm kiếm vũ khí hóa học là một trong những hướng chính trong công việc của các nhà hóa học quân sự và sinh thái học trong thời gian gần đây.

Một trong những trở ngại chính trong việc tìm kiếm vũ khí hóa học là thiếu các thiết bị dò tìm nhỏ gọn và có thể nhanh chóng tìm thấy các dấu vết sử dụng hoặc thử nghiệm vũ khí hóa học

Các nhà hóa học Mỹ đã tạo ra một thiết bị dò tìm bằng một tập hợp các loại thuốc nhuộm bắt đầu phát sáng khi xuất hiện một trong các tác nhân độc hại cho thần kinh, một phần mềm dùng cho điện thoại thông minh và một hộp nhỏ được lắp ráp từ các khối Lego. Theo công bố trên tạp chí ACS Central Science, điện thoại thông minh có thể đo nồng độ và xác định loại khí độc bằng camerakhi điện thoại được đặt trong một hộp cùng với loại thuốc nhuộm phát sáng.

Chi phí của một máy dò chất độc như vậy từ các vật liệu có sẵn là thấp hơn hàng trăm lần so với việc mua thiết bị chuyên dụng.

Được biết, gần đây, các kỹ sư Mỹ cũng đã lắp ráp 2 hệ thống thu gom hạt cứng lơ lửng dùng cho máy bay vận tải quân sự C-130H / J Hercules / Super Hercules. Với sự giúp sức của máy bay vận tải quân sự, công nghệ này sẽ có thể phát hiện dấu vết của vụ nổ hạt nhân.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dụng cụ đơn giản phát hiện vũ khí hóa học