Cũng như nhiều cơ quan quân sự của các nước khác, quân đội Mỹ đã áp dụng trí tuệ nhân tạo trong huấn luyện binh lính và nay còn thử nghiệm trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán, dự báo tình trạng hỏng hóc và để bảo dưỡng xe bọc thép.

Mỹ 'điều quân AI' bảo dưỡng... xe bọc thép

Vũ Trung Hương | 28/06/2018, 17:21

Cũng như nhiều cơ quan quân sự của các nước khác, quân đội Mỹ đã áp dụng trí tuệ nhân tạo trong huấn luyện binh lính và nay còn thử nghiệm trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán, dự báo tình trạng hỏng hóc và để bảo dưỡng xe bọc thép.

Theo EnGadget, quân đội Mỹ đang hợp tác với Công ty khởi nghiệp Uptake Technologies phát triển hệ trí tuệ nhân tạo có thể tự động phân tích tình trạng của xe bọc thép và dự báo tình trạng hỏng hóc.

20 xe bọc thép Bradley M2A3 đã tham gia thử nghiệm một hệ thống chẩn đoán mới dựa trên trí tuệ nhân tạo. Nếu thử nghiệm thành công, hệ thống này sẽ được áp dụng cho tất cả các loại xe bọc thép khác. Trí tuệ nhân tạo có thể phân tích các chỉ số hiệu suất khác nhau của thiết bị, các bộ cảm biến và thiết bị điện tử trong xe mà không cần sự tham gia của các kỹ thuật viên.

Ngoài ra, mạng nơ ron sẽ nghiên cứu hoạt động của động cơ xe bọc thép để xử lý sự cố. Sau khi phân tích, trí tuệ nhân tạo sẽ cung cấp tất cả dữ liệu cho các nhà khai thác cũng như đưa ra dự báo riêng cho hoạt động của các thiết bị quân sự.

Phải nói rằng Mỹ không phải nước duy nhất áp dụng trí tuệ nhân tạo vào kỹ thuật quân sự. Ở Trung Quốc, đã xuất hiện các thiết bị quân sự bay không người lái mô phỏng hành vi của chim bồ câu.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều quân đội của các quốc gia khác nhau đang cố gắng áp dụng công nghệ học máy. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự định thành lập các đơn vị quân đội hỗn hợp vào năm 2024, dần dần thay thế lính bằng robot.

Theo trang web của Bộ Quốc phòng Anh, nước này sẽ mở một trung tâm quân sự để phát triển trí tuệ nhân tạo. Nhiệm vụ chính của trung tâm là đẩy nhanh quá trình đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực quân sự.

Ban đầu, các kỹ sư sẽ nghiên cứu khả năng của công nghệ đối với thiết bị không người lái, an ninh mạng, các hệ thống tạo điều kiện cho chỉ huy trong việc ra quyết định cũng như chống lại chiến tranh thông tin.

Gần đây, các nhà khoa học ở Đại học Nam California và các phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ đã phát triển một hệ trí thông minh nhân tạo cho phép các binh sĩ rèn luyện sự tập trung, trí nhớ và tính hợp lý giúp tăng 13 lầntốc đào tạo. Học viện không quân Mỹ cũng đang phát triển thuật toán tự động cho phép máy bay không người lái tấn công các thiết bị bay không người lái khác cũng như tránh bị tấn công.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ 'điều quân AI' bảo dưỡng... xe bọc thép