Trong xã hội luôn luôn tồn tại những mặt đối lập, cái tốt đẹp và cái xấu xí xuất hiện song hành, âu đó cũng là điều tất yếu. Thế nhưng, khi những cái xấu có xu hướng xuất hiện ngày càng ồ ạt, xuất hiện trong mọi giai tầng của xã hội, lại được một bộ phận không nhỏ cư dân tung hô, thì đó là điều mà tất cả chúng ta phải quan tâm nghiêm túc. Nếu không, một ngày nào đó, cái xấu sẽ trở thành trào lưu và ai chống lại nó sẽ bị đám đông “ném đá”.

Đừng để trào lưu ‘xấu xí’ lên ngôi

01/08/2020, 06:30

Trong xã hội luôn luôn tồn tại những mặt đối lập, cái tốt đẹp và cái xấu xí xuất hiện song hành, âu đó cũng là điều tất yếu. Thế nhưng, khi những cái xấu có xu hướng xuất hiện ngày càng ồ ạt, xuất hiện trong mọi giai tầng của xã hội, lại được một bộ phận không nhỏ cư dân tung hô, thì đó là điều mà tất cả chúng ta phải quan tâm nghiêm túc. Nếu không, một ngày nào đó, cái xấu sẽ trở thành trào lưu và ai chống lại nó sẽ bị đám đông “ném đá”.

Tấm biển phản cảm ở siêu thị Tứ Sơn (An Giang)- Ảnh: Tô Văn

Những hành động phản cảm của giới trẻ

Gần đây, báo chí và mạng xã hội phản ánh nhiều sự vụ cho thấy không ít bạn trẻ có những hành động phản cảm, gây bức xúc trong dư luận. Đầu tiên, phải kể đến trường hợp 1 cô gái trẻ ăn mặc sành điệu, diện những phụ kiện “sang chảnh” nhưng đã có hành động không đẹp là thò tay qua bàn bên cạnh quẹt bánh kem sinh nhật của một nhóm bạn trẻ khác rồi đưa lên miệng mút ngon lành. Nhóm bạn trẻ phát hiện thì không dám ăn chiếc bánh kem đó nữa vì sợ lây nhiễm bệnh, mất vệ sinh. Đồng thời, các bạn cũng rời quán đó, đến 1 quán khác tổ chức sinh nhật trong tâm trạng bức xúc.

Thế nhưng “cô gái quẹt bánh kem” lại tỏ ra hết sức vui vẻ, cô tươi cười sảng khoái, cho quay clip lại hành động phản cảm của mình và còn đưa lên mạng như một chiến tích lẫy lừng. Khi cộng đồng mạng lên tiếng chỉ trích, cô gái và người thân mới chống chế rằng đó là 1 trò đùa vui, kêu gọi cư dân mạng đừng quá gay gắt. Thế nhưng nhiều người cho rằng, việc đùa vui như thế là kém sang là phản cảm. Hay có người tha thiết kêu lên: “Các bạn trẻ ơi, vui thôi đừng vui quá!”.

Những tưởng sự vụ cô gái trẻ quẹt trộm bánh kem bị cộng đồng mạng lên án khiến giới trẻ thức tỉnh và hạn chế những hành động thiếu văn hóa, nhưng không! Ít lâu sau đó, trên mạng bỗng xuất hiện 1 video clip ghi lại cảnh một nhóm bạn trẻ cố tình làm bẩn căn phòng tại 1 khách sạn ở Vũng Tàu. Theo nội dung clip, nhóm bạn trẻ cùng nhau bóp vụn bánh ngọt rải khắp căn phòng, trên nệm, trên bàn, dưới nền gạch, trong gầm giường, gầm bàn. Không những thế, các bạn còn lấy thức ăn, nước uống và rác bẩn quăng bừa bộn khắp mọi ngóc ngách trong căn phòng, sao cho căn phòng càng dơ càng tốt. Một vài bạn còn mang giày giẫm lên gối nệm, quăng nước ngọt vung vãi khắp phòng.

Đáng nói là các bạn trẻ này thực hiện hành động đó trong một trạng thái vô cùng phấn khích. Người xem clip có thể nghe thấy những tiếng cười hô hố đầy đắc ý của các bạn vì đã chơi khăm được chủ khách sạn. Và cuối cùng là nhóm bạn trẻ đã không ngần ngại đăng video clip phản cả kia lên mạng xem như là một thành quả mỹ mãn. Được biết, những bạn trẻ này từng là sinh viên của 1 trường đại học. Nghĩa là, các bạn cũng thuộc tầng lớp được giáo dục chính quy. Thế nhưng, nhìn những hành động của các bạn thì dù ai dễ tính cách mấy cũng khó lòng chấp nhận được.

Hình ảnh xấu xí do người lớn tạo ra

Nếu các bạn trẻ vì suy nghĩ thiếu chính chắn nên có những hành động nông nỗi thì ta có thể cảm thông. Nhưng hiện nay, không ít nơi, cái xấu lại được tạo ra bởi những người lớn. Đầu tháng 7 vừa qua, khi khu du lịch Quỷ Núi (H.Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khai trương và đưa vào khai thác, rất đông du khách đã lên tiếng phản ứng gay gắt. Nguyên nhân là trong khu du lịch này có quá nhiều tượng quỷ được thiết kế một cách xấu xí, phản cảm đến ghê rợn.

Nhiều tượng quỷ phóng đại các vị trí nhạy cảm trên cơ thể khiến người xem không khỏi cảm thấy ngượng ngùng. Chưa kể đến, khu du lịch này có khá đông trẻ em tham quan. Việc cho trẻ tiếp xúc với những hình ảnh quá nhạy cảm đặt nhan nhãn giữa thanh thiên bạch nhật như thế khiến nhiều bậc cha mẹ lo âu.

Sau khi nhận được thông tin phản ứng của dư luận, chủ đầu tư khu du lịch Quỷ Núi là Liên Minh Group đã thừa nhận sai sót và cho các quỷ mặc trang phục lại để tránh phản cảm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc khắc phục của Liên Minh Group là chưa triệt để. Cộng đồng kêu gọi đóng cửa khu du lịch này bởi sự xuất hiện của nó ngoài việc phá vỡ cảnh quan thiên nhiên của cao nguyên Lâm Viên còn phá vỡ những chuẩn mực về văn hóa trong thời hiện đại.

Dư luận chưa hết xôn xao về những “quỷ núi” phản cảm ở Lâm Đồng thì mới đây thôi, báo chí đưa tin tại siêu thị Tứ Sơn (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) lại xuất hiện những hình ảnh trời ơi đất hỡi. Cụ thể là, mấy ngày qua siêu thị Tứ Sơn đã cho trưng bày những tấm biển chứa nội dung khá nhạy cảm, dễ gây ra những ý nghĩ dung tục. Một tấm biển ghi: “Cu to, cu nhỏ, cu vừa, cu nào cũng được”. Tấm khác lại ghi như một hình thức đối ngẫu: “Chim to, chim nhỏ, chim vừa, chim nào cũng chim”. Nhiều người lý giải rằng, “cu” và “chim” là 2 từ chỉ những loài vật lông vũ, sống trong tự nhiên. Tuy nhiên, trong dân gian, 2 từ này cũng đồng thời chỉ những bộ phận sinh dục.

Siêu thị Tứ Sơn lại hoàn toàn không có kinh doanh mua bán gì liên quan đến các loài động vật là chim và cu. Do đó, việc trưng ra những bảng hiệu với những câu từ như thế chắc chắn khiến người ta nghĩ đến những nội dung không lành mạnh. Phải chăng, siêu thị này cố tình dùng những tấm biển chứa nội dung phản cảm, dung tục để câu khách, để cộng đồng quan tâm?

Những sự việc vừa nêu cho ta thấy rằng, hành động hay hình ảnh xấu xí hiện nay đang xuất hiện khá nhiều và có nguy cơ tăng cao hơn nữa bởi ý thức cũng như sự thực dụng của một bộ phận người dân. Điều đáng nói, một số người lại ủng hộ những điều phản cảm này với danh nghĩa là “cần cởi mở trong tư duy”, “không nên bảo thủ”, “hãy biết chấp nhận những khác biệt”... Đành rằng xã hội ngày càng tiến bộ thì chúng ta cũng phải biết thay đổi tư duy, biết chấp nhận những cái mới, cái khác biệt để phát triển. Tuy nhiên, cần biết phân biệt đâu là cái khác biệt mang tính đột phá, tiến bộ, đâu là những khác biệt đến mức “quái thai, dị hợm”, đi lệch với những chuẩn mực xã hội.

Một xã hội văn minh luôn biết dung chứa những xu hướng mới, nhưng phải đào thải những “trào lưu xấu xí” bởi nó như những con vi rút có thể ăn mòn văn hóa, làm băng hoại xã hội. Nói cách khác, chúng ta cần những giải pháp để ngăn chặn việc các “trào lưu” này cứ liên tục xuất hiện và tác động vào xã hội. Nếu không, dần dần “trào lưu xấu xí” sẽ lên ngôi, sẽ trở thành điều hiển nhiên và được số đông thừa nhận. Đến lúc ấy, ta lại khó phân biệt được đâu là đúng - sai hay đẹp - xấu.

Trương Chí Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng để trào lưu ‘xấu xí’ lên ngôi