Các nhà khoa học vừa cảnh báo cho những người có thói quen sử dụng iPhone lúc đang xem Tivi sẽ có khả năng bị tổn hại đến não rất lớn.

Dùng iPhone trong lúc xem Tivi gây tổn hại não

Một Thế Giới | 09/04/2015, 11:03

Các nhà khoa học vừa cảnh báo cho những người có thói quen sử dụng iPhone lúc đang xem Tivi sẽ có khả năng bị tổn hại đến não rất lớn.

Đã có những nghiên cứu cụ thể cho việc sử dụng iPhone trong lúc xem Tivi gây tổn hại cho não. Với sự bùng nổ công nghệ hiện nay, chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình điện thoại, máy tính hay Ti Vi là đã đem đến cho bạn cảm giác làm việc. Tuy nhiên, khoa học vừa mới cảnh báo, việc sử dụng cùng một lúc nhiều tiện ích công nghệ có thể gây tổn thương cho bộ não rất nhiều. 
Phát hiện này là hồi chuông báo động cho hàng triệu người, những người đang ngồi trước màn hình Tivi đồng thời làm công việc kiểm tra mạng xã hội hoặc gửi email từ điện thoại hoặc máy tính bảng. Nghiên cứu này cũng cho thấy 80% người sử dụng điện thoại thông minh có thói quen này. Hầu hết mọi người đều cảm thấy thoải mái và hiệu quả khi làm hai việc này cùng một lúc. Tuy nhiên ít người nhận biết được rằng, hầu như họ không thể nhớ được một nửa nội dung xem được từ Tivi.
Dung Iphone trong luc xem Tivi gay ton hai nao-hinh-anh-1
 Thói quen sử dụng điện thoại hoặc máy tính cùng lớp trong khi đang xem Tivi
Các nhà khoa học giải thích hiện tượng này như sau:
Khi bạn tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và tiếp nhận thông tin, thông tin đúng sẽ được lưu trữ trong vùng hippocampus, đây được xem là “thư viện của bộ não” nơi các dữ liệu được tổ chức, phân loại và dễ dàng gợi nhớ.
Tuy nhiên, khi bạn chạm vào các tiện ích công nghệ, thông tin tiếp nhận sẽ được gửi đến một phần khác của bộ não có tên là striatum. Đây là khu vực có liên quan đến những chuyển động và động lực chứ không phải là nơi lưu trữ dữ liệu, vì vậy bất kỳ thông tin nào được lưu nhận bằng cách này thì rất khó để gợi nhớ.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen cho rằng việc gửi dữ liệu thường được thiết lập thành một hệ thống, dẫn truyền đến não bộ để lưu trữ thông tin. Ví dụ như khi bạn đang ngồi xem Tivi mà còn sử dụng điện thoại di động để lướt Facebook, hoạt động này sẽ làm cho bộ não của bạn rơi vào tình trạng mất tổ chức.
Những nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu tại Trung tâm HeyHuman cho biết mỗi lần con người thực hiện thao tác chuyển đổi trên những phương tiện tiện ích sẽ làm giải phóng chất hóa học L-dopa, thứ sản sinh ra hocmon dopamine. Khi hocmon dopamine tăng lên thì nó có tác động giống như việc sử lạm dụng sử dụng thuốc. Bởi vậy, khi bạn thực hiện nhiều thao tác cùng một lúc trên những phương tiện công nghệ sẽ gây ra tác hại rất lớn đối với bộ não.
Việc sử dụng công nghệ hằng ngày trong cuộc sống như việc dùng iPhone trong lúc xem Tivi gây tổn hại cho bộ não. Ngoài ra, nó còn làm giảm chỉ số IQ của chúng ta. Đến một ngày nào đó, bộ não của chúng ta sẽ trở thành một đống phế liệu vì phụ thuộc và lạm dụng quá nhiều vào công nghệ.
Bích Duyên (Theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng iPhone trong lúc xem Tivi gây tổn hại não