Kỹ thuật dùng siêu âm loại bỏ u tuyến tiền liệt qua niệu đạo (transurethral ultrasound ablation -TULSA) đã được phê duyệt tại Mỹ để điều trị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt chỉ mất chưa đến một giờ và không gây ra tác dụng phụ.

Dùng siêu âm phá hủy khối u tuyến tiền liệt

07/12/2019, 13:38

Kỹ thuật dùng siêu âm loại bỏ u tuyến tiền liệt qua niệu đạo (transurethral ultrasound ablation -TULSA) đã được phê duyệt tại Mỹ để điều trị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt chỉ mất chưa đến một giờ và không gây ra tác dụng phụ.

Kỹ thuật dùng siêu âm loại u bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo (TULSA) - Ảnh: SciTechDaily

Theo SciTechDaily, một kỹ thuật siêu âm mới giúp giảm hơn 90% khối u tuyến tiền liệt mà không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Quan sát bệnh nhân một năm sau khi điều trị đã khẳng định hiệu quả của phương pháp này.

Một kỹ thuật dùng siêu âm loại bỏ u tuyến tiền liệt qua niệu đạo được gọi là TULSA (transurethral ultrasound ablation -TULSA) đã được phê duyệt tại Mỹ để điều trị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà khoa học đã trình bày kết quả của một công trình nghiên cứu lâm sàng với sự tham gia của 115 người đàn ông được điều trị một năm trước: ung thư đã được loại bỏ ở 80% bệnh nhân và một năm sau khi điều trị, sinh thiết không cho thấy bất kỳ dấu hiệu ung thư nào ở 65% tổng số người đó.

Và điều quan trọng nhất - thủ tục loại bỏ khối u chỉ mất chưa đến một giờ và không gây ra tác dụng phụ. Cắt bỏ khối u bằng siêu âm được thực hiện dưới sự kiểm soát thông qua MRI mà không có vết mổ: một thiết bị ở dạng que được đưa vào niệu đạo, tác động có chủ đích trên mô của tuyến tiền liệt, làm nóng và phá hủy khối u.

Các mô khoẻ mạnh xung quanh không bị tổn thương và bác sĩ theo dõi quá trình trực tuyến để kiểm tra mức độ tác động. Toàn bộ thủ tục mất chưa đến một giờ. Kiểm tra bệnh nhân một năm sau khi cắt bỏ, cho thấy khối lượng của khối u tuyến tiền liệt trung bình giảm từ 30 xuống còn 3,8 cm khối.

Các nhà khoa học cho biết, việc điều trị không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Họ đã ghi nhận tình trạng bất lực và đái không kiềm chế ở mức độ thấp cũng như không có biến chứng ở ruột. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiện đại gây ra những tác dụng phụ này khá thường xuyên.

Phương pháp TULSA đã từng được phê duyệt cho sử dụng lâm sàng ở châu Âu và hiện đã được phê duyệt tại Mỹ. Công nghệ này cũng được lên kế hoạch sử dụng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Trước đó, các nhà khoa học từ Anh đã trình bày một test tại nhà mang tính cách mạng đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt, được thực hiện bằng phân tích nước tiểu.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng siêu âm phá hủy khối u tuyến tiền liệt