Theo TASS, các nhà khoa học Nga đã điều chỉnh các tác động của tình trạng không trọng lực để phục hồi chức năng của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson, căn bệnh hủy hoại hệ thần kinh trung ương vào hàng thứ hai sau bệnh Alzheimer.

Nga mô phỏng trạng thái không trọng lực để chữa bệnh Parkinson

06/12/2019, 17:40

Theo TASS, các nhà khoa học Nga đã điều chỉnh các tác động của tình trạng không trọng lực để phục hồi chức năng của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson, căn bệnh hủy hoại hệ thần kinh trung ương vào hàng thứ hai sau bệnh Alzheimer.

Tác động của tình trạng vi trọng lực có thể được sử dụng trong y học, đặc biệt là trong thần kinh học như cải thiện chức năng bệnh nhân Parkinson - Ảnh: FOTODOM

Trích dẫn thông cáo báo chí của Bộ khoa học và giáo dục đại học Nga, TASS cho biết tình trạng không trọng lực ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của các hệ sinh lý của con người. Vì vậy, khi một người rơi vào tình trạng không trọng lực, chỉ sau vài chục phút, trương lực cơ giảm, nghĩa là cơ bắp thư giãn nhẹ.

Nếu trên Trái đất chúng ta tạo ra các điều kiện gần với tình trạng không trọng lực thực sự thì tác động của vi trọng lực có thể được sử dụng trong y học, đặc biệt là trong thần kinh học.

Các chuyên gia ở Đại học quốc gia Petrozavosk đã quyết định sử dụng trạng thái vi trọng lực để phục hồi chức năng những người mắc bệnh Parkinson. Bệnh mạn tính tiến triển chậm này của các tế bào thần kinh đại não được biểu hiện qua sự cứng cơ, run rẩy của tứ chi và sự bất ổn của cơ thể trong tư thế ngồi và đứng.

Để giải quyết sự cứng cơ, các chuyên gia đã quyết định đưa bệnh nhân mắc bệnh Parkinson vào môi trương không có trọng lực nhân tạo. Phương pháp này dựa trên công nghệ của cái gọi là “ngâm khô” khi một người được đặt trong một hồ bơi, nhưng anh ta không tiếp xúc trực tiếp với nước nhờ vào màng đặc biệt bao phủ, tạo ra cảm giác phi trọng lực. Trong các thử nghiệm đầu tiên, một người được “ngâm ướt” trực tiếp trong nước, nhưng điều này hóa ra không an toàn.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem cách “ngâm khô” ảnh hưởng đến trạng thái thần kinh cũng như hệ thống tim mạch của bệnh nhân mắc bệnh Parkinson như thế nào. Các đối tượng phải hoàn thành một khóa thử nghiệm gồm 7 bước ngâm trong điều kiện gần giống như không trọng lực, mỗi lần 45 phút. Tổng cộng, họ đã nhận được hơn 5 giờ không trọng lực.

Hóa ra, ngay sau lần đầu tiên, trương lực cơ của bệnh nhân giảm 30-40% và hiệu quả này kéo dài vài giờ liên tiếp. Hiệu quả lâu dài giảm 15-20% trương lực cơ trở nên rõ rệt trong lần thứ năm hoặc thứ sáu và hiệu quả được thể hiện tối đa vào cuối tuần thứ hai sau khóa thử nghiệm. Tuy nhiên, 2 tháng sau, hiệu ứng này biến mất.

Hai tuần sau quá trình “ngâm khô”, các nhà khoa học nhận thấy rằng ngoài giảm trương lực cơ, nhiều thông số khác được cải thiện ở bệnh nhân, chẳng hạn như thay đổi thời gian phản ứng trong các thử nghiệm tâm sinh lý và cải thiện kết quả các bài kiểm tra liên quan đến việc ra quyết định, kiểm tra chú ý. Ngoài ra, họ còn giảm được huyết áp và cải thiện nhịp tim.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga mô phỏng trạng thái không trọng lực để chữa bệnh Parkinson