Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Duke (Mỹ) đã có thể tái lập trình salmonella về mặt di truyền để vi khuẩn không còn tấn công hệ tiêu hóa mà chỉ đánh vào dạng ung thư não ác tính glioblastoma.

Dùng vi khuẩn gây bệnh đường ruột chống lại khối u não ác tính

Vũ Trung Hương | 13/01/2017, 14:10

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Duke (Mỹ) đã có thể tái lập trình salmonella về mặt di truyền để vi khuẩn không còn tấn công hệ tiêu hóa mà chỉ đánh vào dạng ung thư não ác tính glioblastoma.

Salmonella là vi khuẩn hình que chịu trách nhiệm về hơn một triệu ca ngộ độc thực phẩm mỗi năm với khoảng 400 người chết trên thế giới. Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại học Duke (Mỹ) đã có thể tái lập trình salmonella về mặt di truyền để vi khuẩn không còn tấn công hệ tiêu hóa mà chỉ đánh vào dạng ung thư não ác tính glioblastoma.

Nếu chẩn đoán mắc glioblastoma, bệnh nhân chỉ có 10% trường hợp sống đến 5 năm, hầu hết bệnh nhân chỉ cầm cự được không quá 15 tháng. U não ác tính kháng với hóa trị liệu và xạ trị. Như thực tế điều trị cho thấy, phẫu thuật cũng không phải là giải pháp thích hợp. Chỉ cần một tế bào còn sót lại trong khối u não, nó sẽ khởi phát sự hình thành một khối u ác tính mới.

Và Salmonella bất ngờ xuất hiện. Sau những chỉnh sửa ADN của Salmonella, các nhà khoa học đã biến nó thành vũ khí nhắm thẳng vào khối u não. Kết quả liệu pháp này hoàn toàn vô hại đối với bệnh nhân.

Các nhà khoa học đã tái lập trình vi khuẩn để khi vi khuẩn được tiêm vào não, chúng xâm nhập sâu vào trong khối u, nơi chúng bắt đầu sinh sôi nảy nở và tạo ra hai hợp chất có tên p53 vàazurian là các hợp chất kích hoạt sự tự hủy diệt của các tế bào khi trong khối u không đủ oxy.

Vì vậy, vi khuẩn ăn các tế bào khối u và sau đó chết vì thiếu oxy. Các nhà khoa học đã phải tắt các độc tố tự nhiên của Salmonella để không gây sự kích hoạt của hệ thống miễn dịch trong cơ thể con người.

Theo Hi-news, trong thời gian thử nghiệm trên chuột, 20% chuột bị bệnh sống sót được 100 ngày sau khi phá hủy khối u, tức tương đương với 10 năm tuổi thọ ở người.

Liệu pháp này sẽ cho phép các bác sĩ tăng gấp 2 lần tỷ lệ sống sót của bệnh nhân cũng như kéo dài thời gian sống của họ lên đáng kể. Đương nhiên, thử nghiệm thành công trên chuột đã là một thắng lợi và sắp tới, các nhà khoa học sẽ hy vọng lặp lại thành công với các thử nghiệm lâm sàng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng vi khuẩn gây bệnh đường ruột chống lại khối u não ác tính