Giá vàng sáng nay 29.8 đã dừng đà giảm và quay đầu tăng mạnh trở lại. Trong dài hạn, vàng vẫn được dự báo sẽ là kênh trú ẩn vốn an toàn trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động do dịch bệnh và căng thẳng chính trị ngày càng leo thang.

Được đà hỗ trợ, giá vàng bứt phá tăng vọt trở lại

29/08/2020, 11:10

Giá vàng sáng nay 29.8 đã dừng đà giảm và quay đầu tăng mạnh trở lại. Trong dài hạn, vàng vẫn được dự báo sẽ là kênh trú ẩn vốn an toàn trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động do dịch bệnh và căng thẳng chính trị ngày càng leo thang.

Giá vàng đang tăng trở lại - Ảnh: Internet

Mở cửa phiên giao dịch ngày 29.8, giá vàng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 55,7 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 56,7 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng chiều bán ra so với mở cửa phiên giao dịch sáng qua.

Trong khi đó, Công ty vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,9 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều mua và 600.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên giao dịch sáng qua.

Trước đó, trong phiên giao dịch chiều 28.8, giá vàng trong nước cũng đã đảo chiều tăng 300.000-500.000 đồng/lượng, có nơi niêm yết ở mức 56,7 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, sáng nay, giá vàng niêm yết ở mức 1.964,3 USD/ounce ở chiều mua vào, bán ra ở mức 1.964 USD/ounce. So với mở cửa phiên sáng qua, giá vàng thế giới tăng khoảng 43 USD/ounce. Quy theo giá USD ngân hàng, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 54,71 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, nguyên nhân khiến giá vàng tăng lên mức cao nhất trong tuần sau thời gian diễn biến bất thường chủ yếu là do đồng USD lao dốc mạnh. Đồng USD đã giảm mạnh sau tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy cơ quan này sẵn sàng giữ chính sách tiền tệ siêu lỏng kéo dài thêm nữa để mang lại lợi ích cho tất cả người dân Mỹ. Mặc dù vậy, tuyên bố này đã không trấn an được thị trường và tâm lý của các nhà đầu tư.

Cụ thể, Chủ tịch Fed Jerome Powell thông báo thay đổi chính sách tiền tệ và sẽ để lạm phát gia tăng nhằm cho phép nền kinh tế tạo ra nhiều việc làm hơn, mang lại lợi ích cho người lao động, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tìm cách đạt được mức lạm phát trung bình 2% theo thời gian để bù đắp các giai đoạn biến động trong thời gian trước.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Powell cũng không lặp lại cam kết của Fed là tiếp tục mua tài sản – một biện pháp mà Fed đã mắc kẹt trong nhiều tháng khi Ngân hàng Trung ương Mỹ giữ lãi suất gần bằng 0.

Investment nhận định kế hoạch chi tiết về chính sách mới của Chủ tịch Fed Powell được thiết kế cho một nền kinh tế luôn tồn tại lạm phát yếu, lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế chậm và đặt thị trường lao động làm trung tâm. Những thay đổi của Fed được kỳ vọng sẽ củng cố lại tâm lý thị trường và giúp giá vàng tăng như một tài sản trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường đã ngược lại với quy luật đó khi các nhà đầu tư sử dụng cơ hội này để chốt lời. Điều này gây áp lực tới giá vàng.

Chuyên gia kinh tế John Sharma thuộc National Australia Bank cũng nói rằng thông báo của Chủ tịch Fed Powell về việc ngân hàng này nhiều khả năng để lạm phát trên ngưỡng mục tiêu 2% chỉ là dấu hiệu cho thấy chính sách tiền tệ của Fed sẽ ôn hòa. Đây là yếu tố hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới.

Ngoài ra, thông tin nhập khẩu vàng ròng của Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7 cũng là đòn bẩy để kim loại quý này bật tăng trở lại.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được đà hỗ trợ, giá vàng bứt phá tăng vọt trở lại