Nếu như những năm trước, nhãn sớm đầu mùa thường có mức giá khá đắt đỏ, có năm lên tới 100.000 đồng/kg thì năm nay giá nhãn đầu mùa ở Hà Nội đã hạ nhiệt giảm mạnh, có nơi chỉ còn 8.000 - 10.000 đồng/kg khiến người trồng khóc ròng.

Được mùa lại tiêu thụ khó, nhãn rớt giá còn 8.000 đồng/kg

11/08/2020, 05:24

Nếu như những năm trước, nhãn sớm đầu mùa thường có mức giá khá đắt đỏ, có năm lên tới 100.000 đồng/kg thì năm nay giá nhãn đầu mùa ở Hà Nội đã hạ nhiệt giảm mạnh, có nơi chỉ còn 8.000 - 10.000 đồng/kg khiến người trồng khóc ròng.

Giá nhãn năm nay giảm mạnh - Ảnh: T.N

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua tại nhiều khu chợ lớn ở Hà Nội như Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân... và dọc vỉa hè của nhiều con phố khác, nhãn đầu mùa được bày bán khá nhiều.

Năm nay được mùa nên lượng nhãn được cung ứng về các chợ tương đối nhiều, giá giảm mạnh so với các năm trước. Các loại nhãn được trồng chủ yếu từ Hưng Yên, Sơn La, Hải Dương, Hòa Bình...

Chị Hòa, chủ một cửa hàng hoa quả ở chợ Long Biên, Hà Nội cho biết sản lượng nhãn đầu mùa năm nay lớn nên giá giảm mạnh so với các năm. Nếu khách mua lẻ 1kg hoặc 2kg... thì giá khoảng 10.000 - 12.000 đồng/kg. Nếu khách mua theo thùng thì mức giá rơi vào khoảng 8.000 đồng/kg.

Do dịch bệnh, khó tiêu thụ sang các thị trường ngoại nên sản lượng cung ứng cho các chợ
cao hơn so với các năm

"Mỗi ngày, tôi bán được hàng chục tạ nhãn. Do đầu mùa nên lượng người mua khá nhiều, giá lại rẻ nữa nên trung bình mỗi ngày bán được khá nhiều cho người tiêu dùng và những người gánh hàng rong", chị Hòa nói

Theo chị Hòa, nhãn này có nguồn gốc ở Hải Dương, Sơn La... những khu vực lân cận Hà Nội. Giá nhãn đầu mùa năm nay khá rẻ so với các năm trước. Thời gian đầu, giá ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Một số cửa hàng hoa quả khác trên đường Láng, Lê Trọng Tấn, Cầu Giấy... giá nhãn cao hơn ở mức 20.000 - 30.000 đồng/kg. Mức giá này cũng được cho là giảm mạnh so với cùng thời điểm năm trước và đầu mùa là khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Xách 2,5kg nhãn trên tay, chị Dung khoe: "Mình vừa mua được 2,5kg nhãn chỉ có giá 20.000 đồng, tính ra một kg chỉ có giá 8.000 đồng/kg. Giá nhãn năm nay rẻ bất ngờ so với năm trước, tầm này năm ngoái tôi nhớ nhãn vẫn đang rất đắt vì là đầu mùa, năm nay thì được mùa nên ra tới chợ là tràn ngập các hàng nhãn".

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La cho biết vụ nhãn năm nay tiếp tục được mùa, diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nhãn an toàn tăng lên. Diện tích nhãn toàn tỉnh đạt khoảng 17.292ha nhãn, sản lượng ước đạt 70.412 tấn. Trong đó, vùng trồng nhãn huyện Sông Mã có diện tích lớn nhất, với trên 7.000ha, sản lượng 38.000 tấn. Với diện tích và sản lượng lớn, nhãn Sơn La và nhãn của huyện Sông Mã đang trở thành vùng nhãn lớn nhất cả nước.

Nhãn năm nay được mùa nhưng giá lại giảm mạnh

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết hiện nay toàn tỉnh có 2.100ha nhãn. Trong đó, diện tích nhãn ở thành phố Chí Linh chiếm 673ha. Tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh vụ này ước đạt hơn 10.000 tấn, riêng sản lượng nhãn tại Chí Linh ước gần 5.000 tấn.

Trong khi đó, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên bạn hàng nhãn chính của Việt Nam là Trung Quốc đã dừng mua sản phẩm nhãn Hưng Yên dẫn đến sản lượng vốn đã nhiều thì nay lại càng nhiều hơn. Hiện tỉnh Hưng Yên có khoảng 1.100ha nhãn. Tổng sản lượng nhãn ước đạt 11.000 tấn, tăng trên 3.000 tấn so với vụ nhãn năm 2019.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cho biết năm nay nhãn được mùa, lại vào đúng đợt dịch COVID-19 nên toàn bộ việc xúc tiến thương mại, tiêu thụ nhãn tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, thậm chí tiêu thụ theo hợp đồng đã ký kết cũng gặp khó khăn. Các nhà vườn đang đẩy mạnh tiếp cận các kênh bán hàng riêng của mình và gia tăng chế biến long nhãn.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được mùa lại tiêu thụ khó, nhãn rớt giá còn 8.000 đồng/kg