Philippines, một nhà nhập khẩu gạo lớn, đang thực hiện các biện pháp để tạm thời hạn chế nhập khẩu gạo từ nước ta

Được mùa, Philippines hạn chế nhập khẩu gạo từ nước ta

Anh Tú | 24/11/2021, 13:23

Philippines, một nhà nhập khẩu gạo lớn, đang thực hiện các biện pháp để tạm thời hạn chế nhập khẩu gạo từ nước ta

Các thương nhân gạo cho biết Bộ Nông nghiệp Philippines đã đình chỉ việc cấp giấy "thông quan vệ sinh và kiểm dịch động thực vật" đối với các lô hàng nhập khẩu gạo từ Việt Nam.

Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40% tổng lượng gạo xuất khẩu.

Người phát ngôn của Bộ nông nghiệp Philippines xác nhận rằng họ đang quản lý việc cấp Giấy phép nhập khẩu vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPSIC) cho phù hợp với nhu cầu.

“Chúng tôi chỉ nhập khẩu những gì chúng tôi cần và hiện tại chúng tôi có đủ nguồn cung, nhờ thu hoạch mùa mưa bội thu”, người phát ngôn cho biết.

Các lô hàng gạo của Việt Nam sang Philippines trong 10 tháng đầu năm nay đã tăng 12,3% so với một năm trước đó lên 2,09 triệu tấn, theo dữ liệu hải quan của chính phủ.

Trước đó, gạo Việt Nam đã phải chịu cạnh tranh gay gắt ở thị trường Philippines sau khi nước này xoá bỏ sự chênh lệch về mức thuế giữa nhập khẩu từ ASEAN, ngoài ASEAN và "Tối huệ Quốc" (MFN) với mục tiêu tăng nhập khẩu gạo rẻ hơn từ Ấn Độ và Pakistan.

Cụ thể, giữa năm nay, Philippines đã hạ mức thuế "Tối huệ quốc" đối với gạo xuống còn một mức duy nhất là 35%, từ chỗ trước đây áp thuế 40% đối với gạo nhập khẩu trong hạn ngạch và 50% đối với nhập khẩu ngoài hạn ngạch, phù hợp với tỷ lệ thuế của ASEAN.

Khi đó Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez của Phillipines đã công khai việc nước này sẽ tìm kiếm thêm gạo từ các nước cung cấp ngoài khu vực Đông Nam Á, với mục tiêu đa dạng hóa nguồn cung cấp và giữ giá nhập khẩu ở mức hợp lý. Theo đó, Ấn Độ là nước có nguồn lúa gạo giá rẻ có thể cung cấp cho Philippines.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được mùa, Philippines hạn chế nhập khẩu gạo từ nước ta