Nhận số tiền thưởng hơn 400 triệu đồng sau khi giành HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới, điều đầu tiên Lê Văn Công nhớ đến là vợ con ở quê nhà.

Được thưởng 600 triệu, Lê Văn Công nghẹn ngào nhớ vợ con

Huyền Thi | 09/09/2016, 09:33

Nhận số tiền thưởng hơn 400 triệu đồng sau khi giành HCV, phá kỷ lục Paralympic và thế giới, điều đầu tiên Lê Văn Công nhớ đến là vợ con ở quê nhà.

Rạng sáng 9.9, Lê Văn Công đã giành HCV và phá kỷ lục hạng cân 49kg nam môn cử tạ tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics ở Rio de Janeiro, Brazil.

Lê Văn Công về nhất khi vượt qua mức tổng cử 181kg, đồng thời hai lần phá kỷ lục Paralympics ở hạng cân này.

Lê Văn Công đã thi đấu xuất thần, nâng được mức tạ 183kg và đoạt huy chương vàng Paralympic Rio 2016, đồng thời phá luôn kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic. Trong bốmlần cử tạ của mình, Lê Văn Công đã hai lần phá kỷ lục Paraplympic và phá luôn cả kỷ lục thế giới ở lần cuối cùng.

Trước đó, Lê Văn Công đang giữ kỷ lục thế giới nội dung này khi nâng thành công mức tạ 182kg, lập ở giải vô địch châu Á 2015 tại Almaty (Kazakhstan).

Quan trọng hơn, đây chính là HCV đầu tiên trong lịch sử của Việt Nam tại các kỳ Paralympic, kể từ khi bắt đầu tham dự năm 2000. Tiếp bước Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công trở thành huyền thoại thể thao Việt Nam ở tuổi 31.

Giành HCV Paralympic, Lê Văn Công rất xúc động khi lá cờ Việt Nam được kéo lên ở đấu trường Paralympic. Đó là thời khắc mà anh đã mơ từ rất lâu nhưng giờ mới thực hiện được. Trong giây phút tự hào ấy, lực sĩ cử tạ sinh năm 1984 không quên cảm ơn tới những người thầy, ngành thể thao và người hâm mộ nước nhà, song nhớ nhất vợ và con, hai người đã luôn ở bên cạnh anh khi khó khăn nhất.

Lê Văn Công hạnh phúc bên vợ con.

Con trai lớn của tôi năm nay 6 tuổi mới vào lớp 1, còn con gái gần 2 tuổi. Vì đi thi đấu mà tôi không thể đưa cháu tới trường dự khai giảng năm học mới. Tôi đã hứa sẽ giành huy chương để mang về tặng con. Chính điều đó đã giúp tôi có thêm nhiều động lực để giành chiến thắng”, Lê Văn Công nghẹn ngào chia sẻ.

So với các VĐV tham dự Olympic, tiền thưởng theo quy định và tiền treo thưởng của các doanh nghiệp với VĐV Paralympic thấp hơn nhiều.

Đầu tiên, quyết định số 32/2011/QĐ-TTg về một số chế độ đối với HLV, VĐV thể thao được tập trung tập huấn và thi đấu đã quy định rõ mức thưởng cho VĐV giành HCV Paralympic sẽ bằng 50% so với VĐV đoạt HCV Olympic (là 160 triệu đồng/chiếc) nên Lê Văn Công sẽ được nhận 80 triệu đồng. Với thành tích phá kỷ lục thế giới, Lê Văn Công được thưởng thêm 30 triệu đồng (bằng 50% so với VĐV bình thường).

Là VĐV của TP.HCM, Lê Văn Công sẽ được đơn vị chủ quản cho hưởng trọn mức thưởng riêng, ngang bằng quy định của quyết định số 32/2011/QĐ-TTg dành cho VĐV đoạt HCV Olympic, tức anhsẽ có thêm 220 triệu đồng.

Ngoài những mức thưởng quy định, Lê Văn Công sẽ được nhận thưởng từ các mạnh thường quân đã hứa trước ngày lên đường như: Công ty Vietravel hứa thưởng nóng mỗi VĐV 5.000 USD cho 1 HCV và 5.000 USD cho mỗi kỷ lục; Viện Vật lý Y Sinh học treo thưởng 1.000 USD cho VĐV đoạt HCV đầu tiên; Quỹ Tài trợ thể thao NKT Parasport treo thưởng 150 triệu đồng (chia đều cho tất cả các VĐV giành huy chương),..

Như vậy, Lê Văn Công sẽ nhận được tổng cộng khoảng 600 triệu đồng.

Lê Văn Công xúc động mạnh khi thànhVĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV Paralympics.

Ở kỳ thứ 5 tham dự Paralympic, đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam mới giải được cơn khát huy chương. Tấm HCV đồng thời phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới của Lê Văn Công chính là thành quả xứng đáng sau những ngày tháng tập luyện gian khổ, vượt lên số phận.

Trưởng đoàn Vũ Thế Phiệt xúc động: “Đây là tấm huy chương lịch sử của Việt Nam và cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, ý chí vươn lên của Lê Văn Công. Một người tàn tật làm các công việc bình thường đã khó, nhưng Văn Công còn mang vinh quang về cho tổ quốc thì rất đáng khâm phục”.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhiệt liệt biểu dương thành tích giành HCV lịch sử tại Paralympic màLê Văn Công đã đạt được.

Đây là lần đầu tiên Thể thao người khuyết tật Việt Nam đoạt HCV, phá kỷ lục Paralympic, phá kỷ lục thế giới. Thành tích của VĐVLê Văn Công là kết quả của một quá trình tập luyện, thi đấu, phấn đấu bền bỉ của cá nhân VĐV, HLV và thể hiện sự quan tâm đầu tư của các cấp, ngành và toàn xã hội. Chiến thắng này cũng thể hiện được bản lĩnh, ý chí vươn lên quật cường của các VĐVthể thao người khuyết tật nói riêng và đó cũng là phẩm chất của con người Việt Nam: Luôn vươn lên vượt qua mọi khó khăn”, trích thư khen của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi tới lực sĩ Lê Văn Công.

Lê Văn Côngbị teo chân từ khi mới sinh

Sinh ngày 20.6.1984, Lê Văn Công sinh ra tại Hà Tĩnh và bị chứng tóp teo chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai. Lê Văn Công là con thứ haitrong một gia đình nghèo có nămanh em ở Hà Tĩnh nhưng vì khuyết tật bẩm sinh nên không thể làm nông như các anh chị em khác.

Năm 2005, Lê Văn Công mới vào TP.HCM lập nghiệp và gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật.Lê Văn Côngvừa học vừa xin làm thêm ở các xưởng mộc gần trường để chi trả cho cuộc sống. Ra trường, Lê Văn Công tiếp tục học thêm khóa chỉnh sửa hình ảnh trên vi tính ở CLB khuyết tật trẻ vừa nhận các văn bản về đánh máy kiếm thêm với mức thu nhập chẳng đáng là bao.

Công tiếp tục tham gia lớp học tại một CLB hướng nghiệp khuyết tật trẻ của Thành phố. Từ đây, anh được giới thiệu vào tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe của CLB Cử tạ tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình. Cơ duyên với cử tạ từ đó, hàng ngày vừa tranh thủ làm thêm, vừa tập tạ. Do suốt 20 năm trước đó, Công sử dụng đôi tay làm thay những công việc của đôi chân, nên chuyện nâng tạ với anh quá dễ.

Lê Văn Công luôn lấy câu khẩu hiệu"Tàn nhưng không phế"làm ý chí để vượt lên số phận nghiệt ngã. Lực sĩ sinh năm 1984 tập ngày tập đêm, khát khao thực hiện những ước mơ, trở thành người có ích. Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Hồng Phúc ngay từ những ngày đầu tập luyện, với ý chí và cả cái duyên nghiệp với cử tạ, Lê Văn Công ngày càng tiến bộ, liên tiếp gặt hái được những thành tích caocả ở những sân chơi tầm thế giới.

Chỉ hainăm tập luyện, Lê Văn Công đã giành HCV hạng cân 48kg tại ASEAN Para Games 2007 với thành tích 152,2kg. Sau khi mất hai năm để điều trị chấn thương từ năm 2011 đến 2013, VĐV này đã liên tục gặt hái thành công khi ba lần phá kỷ lục thế giới và đoạt HCV tạiASEAN Para Games 2014 (180 kg), Asian Para Games 2014 (181,5kg), giải vô địch châu Á 2015 (182kg).

Xem thêm: Cô giáo mặt học sinh, thân hình phụ huynh làm dân mạng bấn loạn

Đại gia bị cướp cô dâu ngày cưới, gái xinh thi nhau uống rượu lấy 500 ngàn

6 nàng WAG nóng bỏng nhất của sao Man United và Man City

Cuộc sống thượng lưu của nữ MC vượt Trấn Thành, Trường Giang

Hồ Văn Cường ngó lơ Sơn Tùng M-TP khi ngồi cạnh nhau ở VTV Awards

Huyền Thi (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
một giờ trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được thưởng 600 triệu, Lê Văn Công nghẹn ngào nhớ vợ con