Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, có vai trò lớn trong việc phát triển kinh tế, xã hội và tăng cường an ninh quốc phòng đang có hiện tượng hư hỏng bề mặt mặc dù có đoạn vừa mới được bàn giao.

Đường nghìn tỉ ven biển xuất hiện nhiều ‘ổ voi’ và vết vá

Quang Cường | 16/02/2023, 09:07

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, có vai trò lớn trong việc phát triển kinh tế, xã hội và tăng cường an ninh quốc phòng đang có hiện tượng hư hỏng bề mặt mặc dù có đoạn vừa mới được bàn giao.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) đến điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh).

Tuyến đường này có 33km nằm trong một số dự án của 3 địa phương là huyện Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh đã được đầu tư xây dựng, còn 87km được xây dựng mới qua 2 giai đoạn (chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở GT-VT Hà Tĩnh, giai đoạn 2 là Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng; nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách trung ương và một phần ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh được xây dựng với mục tiêu chia sẻ lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1A, tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường kết nối vùng kinh tế nam Nghệ An – bắc Hà Tĩnh, nam Hà Tĩnh – bắc Quảng Bình và tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu dọc ven biển từ huyện Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh.

Hiện tại mặt đường thuộc đoạn tuyến từ xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) đến xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, “ổ voi” gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đáng chú ý, gói thầu vừa mới được chính thức bàn giao 2 tháng thuộc địa bàn xã Kỳ Ninh cũng có nhiều điểm vá, sửa chữa do mặt đường bị rạn nứt và bong tróc.

duong-ven-bienht-20.jpg
duong-ven-bienht-14.jpg
duong-ven-bienht-.jpg
Đoạn đường ven biển qua xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) có nhiều điểm bị bong bề mặt thành những hố khá sâu gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông - Ảnh: Quang Cường

Ông Lê Viết Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đoạn từ xã Cẩm Lĩnh đến xã Kỳ Ninh thuộc dự án xây dựng tuyến đường ven biển giai đoạn 2, được thực hiện từ năm 2017 tới năm 2022. Dự án gồm 3 đoạn tuyến: Xuân Trường (nay thuộc Đan Trường) - Thạch Bằng dài 32,6km, Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân dài 12,4km và đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh dài 18km.

Dự án này do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 1.200 tỉ đồng từ ngân sách trung ương và một phần vốn của địa phương.

Đoạn Đan Trường - Thạch Bằng và đoạn Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân đã được hoàn thành từ trước năm 2021. Đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh được hoàn thành bàn giao vào tháng 12.2022.

Theo ông Hòa, đoạn Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân đã đưa vào khai thác được 5 năm nay, hiện đã hết thời gian bảo hành nên việc sửa chữa, khắc phục các điểm ổ voi, ổ gà phải chờ kế hoạch bảo trì năm 2023.

duong-ven-bienht-8.jpg
duong-ven-bienht-11.jpg
duong-ven-bienht-12.jpg
Nhiều vết vá tại đoạn đường thuộc gói thầu 36 (địa bàn xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh) mặc dù đoạn này vừa mới được chính thức bàn giao 2 tháng - Ảnh: Quang Cường

Nói về việc mặt đường tại gói thầu 36 thuộc xã Kỳ Ninh bị rạn, bong tróc, ông Hòa cho biết, đoạn này hoàn thành và được đưa vào khai thác một năm nay nhưng việc bàn giao về mặt hồ sơ, thủ tục mới 2 tháng nay. Nguyên nhân mặt đường bị rạn ở một số điểm là do chịu tác động của phương tiện lưu thông, ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.

Sau khi phát hiện hư hỏng mặt đường, chủ đầu tư đã cùng với nhà thầu tổ chức kiểm tra, đánh giá và nhận định phần nền và kết cấu đường vẫn đảm bảo; một số vị trí mặt đường bị rạn đã được nhà thầu sửa chữa xong.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường nghìn tỉ ven biển xuất hiện nhiều ‘ổ voi’ và vết vá