Theo Bloomberg dẫn nguồn từ hãng tin Tass, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak hôm Chủ nhật cho biết về mặt kỹ thuật có thể sửa chữa các điểm đứt gãy dưới đáy biển đối với đường ống Nord Stream,

Đường ống Nord Stream 1 và 2 đã ngừng rò rỉ, Nga tuyên bố có thể sửa chữa

Tá Nhu | 03/10/2022, 11:57

Theo Bloomberg dẫn nguồn từ hãng tin Tass, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak hôm Chủ nhật cho biết về mặt kỹ thuật có thể sửa chữa các điểm đứt gãy dưới đáy biển đối với đường ống Nord Stream,

Novak nói: “Chưa bao giờ có những sự cố như vậy. Tất nhiên, có những khả năng kỹ thuật để khôi phục cơ sở hạ tầng, cần có thời gian và kinh phí thích hợp. Tôi chắc chắn rằng các khả năng thích hợp sẽ được tìm thấy".

Cũng vào Chủ nhật, các nhà chức trách Đan Mạch cho biết đường ống Nord Stream 1 đã ngừng rò rỉ. Trước đó một ngày, các quan chức cho biết rò rỉ trên Nord Stream 2 cũng đã dừng lại.

Sau khi rò rỉ kết thúc, các cuộc điều tra chi tiết về thiệt hại có thể được thực hiện. Hai vụ rò rỉ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và hai vụ rò rỉ ở vùng kinh tế của Đan Mạch. Trong báo cáo chung gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 30.9, Đan Mạch và Thụy Điển cho biết độ lớn của các vụ nổ nói trên hơn 2 độ Richter, với sức công phá tương đương vài trăm kg thuốc nổ TNT.

Hôm 30.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho "Anglo-Saxons" về thiệt hại, Cụ thể, ông phát biểu: “Các lệnh trừng phạt vẫn là chưa đủ đối với những người Anglo-Saxon. Họ chuyển sang phá hoại. Thật không thể tin được, nhưng đó là sự thật. Họ đã tổ chức các vụ nổ trên các đường ống dẫn khí đốt quốc tế của dự án Nord Stream chạy dọc theo đáy biển Baltic, họ thực sự bắt đầu phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng toàn châu Âu. Rõ ràng là, ai được lợi từ việc này. Dĩ nhiên, ai được lợi thì người đó làm”.

Cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh Nga, Nikolai Patrushev nhận định Mỹ là bên hưởng lợi chính từ tình hình khẩn cấp tại đường ống dẫn khí Nord Stream.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng Moscow phải chịu trách nhiệm trong nỗ lực thao túng nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu. Hôm 30.9, ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Đó là một hành động phá hoại có chủ ý. Và bây giờ người Nga đang tung ra những thông tin sai lệch và giả mạo”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường ống Nord Stream 1 và 2 đã ngừng rò rỉ, Nga tuyên bố có thể sửa chữa