Mang trong mình căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, chị Đ.có thể bị “thần chết” gọi tên bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bất ngờ vào phút cuối chị đã thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm trên nhờ quả thận của người em trai.

Em trai cứu chị gái thoát khỏi ‘thần chết’

Hồ Quang | 15/05/2019, 13:41

Mang trong mình căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, chị Đ.có thể bị “thần chết” gọi tên bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bất ngờ vào phút cuối chị đã thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm trên nhờ quả thận của người em trai.

Ngày 15.5 TS.BS Nguyễn Văn Châu,Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM), cho hay bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép thận cứu bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Đây là bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Việt Nam thực hiện được ca ghép thận này và là ca ghép thân thứ 2 mà bệnh viện này thực hiện thành công.

Bệnh nhân thực hiện ca ghép thận trên là chị N.T.N.Đ. (35 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM). Bệnh nhân này bị suy thận mạn cách đây 2 năm. Sự sống của chị luôn đếm từng ngày. Tưởng chừng “thần chết” sẽ gọi tên thì như một phép màu, người em trai đã cứu sống chị.

Bác sĩ Châu cho biết, qua các xét nghiệm và khám sàng lọc, chỉ có duy nhất người em trai của chị Đ. là anh N.T.L. (33 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) có các chỉ số tương đồng, hiến được quả thận cho bệnh nhân.

Cuối cùng anh L.đã quyết định hysinh một phần thân thể quý giá của mình hiến tặng cứu chị. Cả hai chị em chị Đ. đều đã được khám, thực hiện các cận lâm sàng, kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng.

Các bác sĩ đã lấy quả thận của người hiến để chuẩn bị tiến hành ghép cho bệnh nhân - Ảnh: N.L

Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS Thái Minh Sâm - Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy - làm phẫu thuật viên chính cùng êkip các bác sĩ ngoại tiết niệu, nội thận và gây mê hồi sức của Bệnh viện Xuyên Á thực hiện. Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người em trai và nhanh chóng tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân.

“Ê kíp phẫu thuật đã phối hợp nhịp nhàng nên ca ghép thận cho bệnh nhân thành công ngoài mong đợi. Người chị gái được trao một cuộc đời mới, trong cơ thể chị là 1 quả thận đang hoạt động rất tốt và được nuôi dưỡng bởi cả tình thương yêu của em trai mình. Và người em trai với tấm lòng bao la cũng được hạnh phúc đủ đầy, vì ước nguyện chị gái mình được sống khỏe mạnh đã thành sự thật. Không một ngôn từ nào có thể diễn tả thành lời được tình cảm thắm thiết của những người thân trong gia đình”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Các bác sĩ tiến hành ghép quả thậncủa người em trai hiếntặng cho bệnh nhân - Ảnh: N.L

“Hiện quả thận sau khi ghép cho bệnh nhân rất hồng hào, máu tưới tốt. Các bác sĩ tiến hành mở kẹp mạch máu, bệnh nhân đã bắt đầu có nước tiểu chảy mạnh. Hiện tại, sức khỏe của 2 chị em chị Đ.đã ổn định, các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi sát”, bác sĩ Châu cho biết thêm.

Theo bác sĩ Châu, đây là ca ghép thận thành công thứ 2 mà bệnh viện này thực hiện được. Thành công này đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của bệnh viện trong lĩnh vực ghép tạng với hyvọng bệnh viện sẽ có tên trong bản đồ ghép tạng quốc gia. Từ đó, những người bệnh cần điều trị các bệnh lý chuyên sâu có thể yên tâm tìm đến.

Hồ Quang
Bài liên quan
Cứu sống 2 bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp chồi bướu thận xâm lấn đường dẫn máu về tim
Cả hai bệnh nhân có chồi bướu chít hẹp tĩnh mạch chủ cản trở máu về tim. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân khó có khả năng sống sót qua 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Em trai cứu chị gái thoát khỏi ‘thần chết’