Các mô hình của Hàn Quốc đang tập trung vào các công nghệ mang lại lợi ích về năng lượng và môi trường. Trong khi đó, công nghệ của Việt Nam có phần hạn chế hơn; điều này buộc chúng ta phải có bước tiếp cận dần từ sản phẩm đến công nghệ để phát triển tốt hơn.

Entech Hanoi 2016: Cơ hội để học hỏi công nghệ Hàn Quốc

Thu Anh | 18/05/2016, 14:22

Các mô hình của Hàn Quốc đang tập trung vào các công nghệ mang lại lợi ích về năng lượng và môi trường. Trong khi đó, công nghệ của Việt Nam có phần hạn chế hơn; điều này buộc chúng ta phải có bước tiếp cận dần từ sản phẩm đến công nghệ để phát triển tốt hơn.

Hội chợ triển lãm quốc tế Công nghệ Năng lượng và Môi trường Hà Nội 2016 (Entech Hanoi 2016) diễn ra vào ngày 18- 20.5.2016 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày các công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và môi trường đến từ Việt Nam, Hàn Quốc...

Bên lề buổi triển lãm, phóng viên Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi cùng ông Đào Hồng Thái - Giám đốc trung tâm Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương Hà Nội) xoay quanh Entech Hanoi2016.

Ông có thểcho biết điểm khác biệt và nổi bật của Hội chợ năm nay so với các năm trước?

Ông Đào Hồng Thái: Entech Hanoi 2016 tiếp tục phối hợp cùng các đối tác bên Hàn Quốc bởi đây là đất nước có nền công nghệ phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp tại Hà Nội hiện nay nhằm mục đích tăng năng suất, tăng chất lượng. Đặc biệt là việc nâng cao hiệu suất về năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu suất, giảm giá thànhtrong bối cảnhhội nhập kinh tế quốc tế.

Theo ông, công nghệ năng lượng hiện nay đóng vai trò như thế nào trong đời sống và chúng ta đã sử dụng nó hiệu quả hay chưa, tại sao?

- Trong phát triển kinh tế xã hội, chúng ta có 3 trụcột phải quan tâm đó là kinh tế, an ninhnăng lượng và việc đảm bảo môi trường. Và một trong những điều quan trọng nhất trong phát triển kinh tế đó là vấn đề năng lượng.

Từ năm 2011, Việt Nam đã có luật Tiết kiệm năng lượng hiệu quả và hiện nay Hà Nội đã ban hành chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao hiệu suất sử dụng tiết kiệm năng lượng của thành phố. Cụ thể,các cơ sở sản xuất công nghiệp, các tòa nhà, công trình xây dựng phải cải tiến được hiệu suất thìmới có khả năng cạnh tranh được trong kinh doanh cũng như góp phần vào sự phát triển của thành phố.

Triển lãm lần này có sự kết hợp với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Vậy theo ông, Việt Nam sẽ học hỏi được gì ở những sản phẩm công nghệ năng lượng của Hàn Quốc để áp dụng vào những sản phẩm của ta trong tương lai?

- Công nghệ của Hàn Quốc rất phù hợp với các doanh nghiệp của Việt Nam.Bởi Hàn Quốc chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đúng với mô hình phát triển của chúng ta. Muốn những doanh nghiệp này ngày càng phát triển bắt buộc chúng ta phải giúp họ tăng năng suất cũng như giảm chi phí đầu vào nguyên nhiên liệu để có giá thành cạnh tranh hơn, giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đứng vững trong thị trường hiện nay.

Các mô hình của Hàn Quốc rõ ràng đang tập trung mạnh vào các công nghệ mang lại lợi ích trực tiếp về năng lượng và môi trường. Trong khi đó, công nghệ của Việt Nam có phần hạn chế hơn; điều này buộc chúng ta phải có bước tiếp cận dần dần từ sản phẩm đến công nghệ đểphát triển tốt hơn.

Ông có mong muốn và gửi gắm điều gì trong cuộc triển lãm lần này không?

- Chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam hãy chủ động tiếp cận, hãy có những đề nghị với các doanh nghiệp nước ngoài để chúng ta có cơ hội tiếp cận công nghệ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Đồng thời, chúng tôi rất mong đợi các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước có nền công nghệ tiên tiến như châu Âu sẽ thông qua hội chợ nàytiếp cận gần hơn với các doanh nghiệp Việt Nam để chúng ta có cơ hội lựa chọn công nghệ tốt hơn, phù hợp mà có thể đáp ứng được.

Cảm ơn ông!

Một số sản phẩm trong Entech Hanoi2016 từ củadoanh nghiệp Hàn Quốc:

Thu Anh (thực hiện)

Ảnh đại diện: ÔngĐào Hồng Thái - Giám đốc trung tâm Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương) (áo đen) đi tham quan các gian hàng tại hội chợ (Ảnh: Thu Anh)
Bài liên quan
Những gã khổng lồ công nghệ xem Việt Nam và các nước Đông Nam Á như thị trường trọng điểm tiếp theo
Giám đốc điều hành Apple, Microsoft và Nvidia nằm trong số lãnh đạo các hãng công nghệ lớn đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á vài tháng qua, cam kết đầu tư hàng tỉ USD và gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Entech Hanoi 2016: Cơ hội để học hỏi công nghệ Hàn Quốc