Ngày 5.12, các bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí không cấp phép lưu hành các loại tiền điện tử của các công ty tư nhân như Libra của Facebook, chừng nào những rủi ro đặt ra đối với các loại tiền này được giải quyết triệt để.

EU không cấp phép lưu hành cho tiền điện tử Libra của Facebook

06/12/2019, 07:23

Ngày 5.12, các bộ trưởng tài chính thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí không cấp phép lưu hành các loại tiền điện tử của các công ty tư nhân như Libra của Facebook, chừng nào những rủi ro đặt ra đối với các loại tiền này được giải quyết triệt để.

Ảnh minh họa từ Internet

Cụ thể, trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng tài chính EU cho rằng không nên phát hành tiền điện tử dạng Stablecoins ở các nước thuộc khối EU chừng nào những thách thức và rủi ro về pháp lý, quy định và giám sát "chưa được xác định và giải quyết thỏa đáng", TTXVN đưa tin.

Stablecoins là từ chỉ những loại tiền điện tử như Libra của Facebook, vốn được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ từ USD tới EUR và các tài sản khác để chống lại sự biến động mạnh và thiếu ổn định về giá trên thị trường tiền điện tử.

Theo FATF (Lực lượng đặc nhiệm Tài chính quốc tế), Stablecoins là các loại tiền điện tử cơ bản được gắn với đồng tiền truyền thống, có tính ít biến động, không phụ thuộc vào ngân hàng trung ương nào, có thể khiến công chúng chấp nhận rộng rãi, thanh toán ngang hàng online mà không cần đến các cơ chế quản lý trung gian, do đó gây cản trở đến các nỗ lực ngăn chặn hoạt động tội phạm.

Dự kiến năm 2020, FATF sẽ công bố báo cáo về Stablecoins do các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương các nước thuộc nhóm 20 nền kinh tế G20 soạn thảo.

Cũng trong tuyên bố trên, các bộ trưởng EU khẳng định họ sẽ xem xét lại những quy định của khối để kiểm soát các loại tiền điện tử trong khuôn khổ một kế hoạch toàn cầu.

Trước đó, Facebook xác nhận sẽ ra mắt tiền điện tử Libra vào năm 2020, có thể chuyển tiền xuyên quốc gia, thanh toán, cho vay và thay thế hoàn toàn ngân hàng. Mục tiêu của Facebook là tạo ra dịch vụ tài chính giá rẻ và dễ tiếp cận cho những người không có tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp và giới chức quản lý tài chính tại nhiều quốc gia trên thế giới đã ngay lập tức bày tỏ quan ngại về tác động tới hệ thống tài chính toàn cầu khi hơn 2 tỉ người dùng Facebook có thể sử dụng Libra.

Hạ viện Mỹ đã lên tiếng yêu cầu dừng dự án tiền điện tử của Facebook. Còn các chính phủ khối EU thì đang lên kế hoạch cho ra đời một loại tiền điện tử chung của khối, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Libra cũng như các loại tiền điện tử khác.

Tiền điện tử đang dần trở thành xu hướng công nghệ mới trên toàn cầu, kể cả ở Việt Nam. Tiện ích khá lớn của chúng là tiết kiệm chi phí, giao dịch thuận tiện, nhanh chóng, khó bị làm giả, các giao dịch được bảo mật thông tin chặt chẽ, khó bị đánh cắp.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU không cấp phép lưu hành cho tiền điện tử Libra của Facebook