Vừa qua tại Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo giữa Quân chủng Hải quân với 63 tỉnh, thành phố và 15 cơ quan, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu.

EVN nhận bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân về việc góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo

28/10/2019, 17:16

Vừa qua tại Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Hải quân đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo giữa Quân chủng Hải quân với 63 tỉnh, thành phố và 15 cơ quan, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu.

Cán bộ, nhân viên EVN góp phần xuất sắc vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc - Ảnh: EVN

Tại hội nghị, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong số các cơ quan, đơn vị đã vinh dự đón nhận Bằng khen từ Phó đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Quân chủng Hải quân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo.

Trong 10 năm qua, Quân chủng Hải quân đã cùng với các địa phương, các cơ quan, đơn vị triển khai toàn diện, đồng bộ những nội dung, giải pháp đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực; kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng; nâng cao nhận thức, tạo niềm tin, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài về biển đảo. Đồng thời, có sự kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền biển đảo với đẩy mạnh tuyên truyền thu hút các nguồn lực. Nhiều tỉnh, thành phố, các cơ quan trung ương, tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế, đồng bào, đồng chí, kiều bào… đã hỗ trợ cho Trường Sa, nhà giàn DK1 về vật chất, kinh phí hàng nghìn tỉ đồng, góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trên tinh thần xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp nhận, đầu tư phát triển lưới điện và cung cấp điện cho các huyện đảo, từ năm 1992 tới nay, EVN đã tiếp nhận hệ thống điện và bán điện trực tiếp tại 11/12 huyện đảo. Có 81/85 xã đảo được EVN tiếp nhận và cung cấp điện, phục vụ tổng số 151.154 khách hàng.

Đặc biệt, từ ngày 1.8.2017, EVN chính thức tiếp nhận, quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành để toàn bộ hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 hoạt động liên tục, ổn định. Song song với nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện, được sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Hải quân, EVN đã tổ chức các đoàn công tác đi thăm và hỗ trợ, tặng quà động viên quân, dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, xây dựng nhà văn hóa đa năng, thay thế hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, trồng cây xanh trên các đảo, khánh thành Văn phòng làm việc Điện lực Trường Sa trên đảo Trường Sa Lớn…

Đối với các huyện, xã đảo gần bờ, sau khi tiếp nhận bán điện, EVN đã triển khai hàng loạt các dự án đưa điện lưới quốc gia ra các huyện đảo, xã đảo nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh xã hội, an ninh quốc phòng. Tổng vốn đầu tư cho các dự án lên tới hơn 7.500 tỉ đồng. Nhờ đó, quy mô hệ thống điện cấp cho các huyện đảo tăng một cách nhanh chóng. Hệ thống lưới điện trung, hạ áp tăng 350 - 400%, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của người dân trên đảo.

Đặc biệt, từ chỗ chưa có điện, hoặc chỉ được cấp điện vài giờ mỗi ngày, các huyện đảo đã được cung ứng điện 24/24 giờ với chất lượng ổn định, qua đó góp phần vô cùng quan trọng trong công tác xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới hải đảo, đảm bảo an ninh quốc phòng; đồng thời tạo động lực để thúc đẩy kinh tế biển.

Từ khi EVN trực tiếp quản lý, các hộ dân trên đảo được sử dụng điện với giá do Nhà nước quy định, xóa bỏ tình trạng người dân trên nhiều đảo phải trả giá điện cao, do phải sử dụng nguồn phát điện bằng dầu diesel như trước đây. Nhờ đó, đảm bảo công bằng giữa người dân trên đất liền và hải đảo, giúp người dân yên tâm bám biển, góp phần giữ vùng chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trên thực tế, công tác đầu tư, phát triển nguồn và lưới điện cho các hải đảo gặp rất nhiều thách thức về giải pháp kỹ thuật, huy động vốn, cũng như thi công hết sức khó khăn. EVN đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầu tư, cải tạo để đảm bảo cung cấp điện cho các đảo, qua đó, góp phần tăng cường hiệu quả tuyên truyền về biển, đảo.

Với những đóng góp về nhiều mặt đối với công tác biển đảo của Tổ quốc, việc EVN vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân về tuyên truyên truyền biển đảo là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời là nguồn động viên to lớn đối với hàng vạn CBNV ngành điện, đặc biệt là những cán bộ, kỹ sư và công nhân trực tiếp làm nhiệm vụ được giao trong suốt thời gian qua.

Việc đưa điện thắp sáng các hải đảo cũng là một trong những minh chứng và căn cứ thực tiễn để nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trên các vùng biển, đảo nói riêng và nhân dân cả nước nói chung củng cố vững chắc lòng tin và ý chí quyết tâm, tin tưởng vào đường lối, chính sách, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đối với giữ gìn và phát triển biển, đảo, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVN nhận bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân về việc góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo