Chiều ngày 17.3.2021, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình hoạt động quý 1/2021 và triển khai các giải pháp ứng phó với đợt nắng nóng mùa khô năm 2021.

EVNHCMC triển khai các giải pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định trên toàn khu vực TP.HCM trong mùa khô

A.K - Q.C | 18/03/2021, 12:35

Chiều ngày 17.3.2021, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình hoạt động quý 1/2021 và triển khai các giải pháp ứng phó với đợt nắng nóng mùa khô năm 2021.

Tại buổi họp báo, ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết: Để chuẩn bị ứng phó với đợt nắng nóng mùa khô năm 2021, EVNHCMC đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các giải pháp, kịch bản đã đề ra để đảm bảo cung cấp điện cho toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

ptgdevnhcmcbuitrungkien18032021.jpg
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khuyến nghị khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH để chủ động theo dõi lượng điện sinh hoạt của gia đình mình, đồng thời vệ sinh máy lạnh để nâng cao hiệu suất sử dụng và giảm chi phí tiền điện

Ngay từ quý 3/2020, EVNHCMC đã xây dựng và ban hành kế hoạch đảm bảo điện năm 2021, đặc biệt chú trọng vào các tháng mùa khô. Theo đó, EVNHCMC đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp bình thường và tăng trưởng ở mức cao để chủ động nguồn điện đủ cung cấp cho Thành phố.

EVNHCMC cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát đánh giá và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện hiện hữu theo phương án cấp điện mùa khô năm trước, phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021, đảm bảo lưới điện đáp ứng tiêu chí vận hành N-1; tăng cường sử dụng các giải pháp như máy phát, máy biến áp lưu động, thi công live-line, không bố trí công tác có mất điện để cung cấp điện liên tục cho khách hàng; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa (MDIS) để có các kịch bản vận hành phù hợp trong giai đoạn mùa khô 2021.

Bên cạnh đó, EVNHCMC còn tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện các công trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tháng mùa khô. Trong đó, bổ sung 1 công trình lưới điện 220kV, 5 công trình lưới điện 110kV và 18 công trình lưới điện 22kV. EVNHCMC cũng yêu cầu các Công ty Điện lực có giải pháp triển khai đồng bộ các công trình hoặc dự án đầu tư kiện toàn lưới điện đảm bảo đóng điện vận hành các dự án liên quan đến việc cung cấp điện mùa khô năm 2021 theo đúng tiến độ đã đề ra, xử lý các trạm phân phối đầy/quá tải cơ bản hoàn thành trước ngày 31.3.2021.

ungdungevnhcmccskh18032021.jpg
Các dịch vụ khách hàng được EVNHCMC cung cấp trực tuyến qua ứng dụng EVNHCMC CSKH

Song song đó, EVNHCMC đã đưa vào hoạt động hệ thống tự động hóa (miniSCADA/DAS/DMS) để giám sát và điều khiển từ xa 100% lưới điện. Hiện toàn bộ trạm biến áp 110 kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để từng bước hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid).

Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện của Tổng công ty để phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện trạm biến áp phân phối, cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện (xử lý mất cân bằng pha, tình trạng non/đầy/quá tải, thiếu/quá bù CSPK…); Đẩy mạnh triển khai áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện) để nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán thiết bị và bảo trì định kỳ.

Trong trường hợp có sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm ngặt chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 5 phút, có nghĩa là khi xảy ra sự cố, ngay lập tức các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác để tái lập điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố.

tyledientieuthuevnhcmc18032021.jpg
Tỷ lệ lượng điện tiêu thụ so với tháng 2 năm 2019

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản lượng điện và công suất cực đại của năm 2020 chỉ xấp xỉ so với năm 2019. Vì vậy, đối với giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2021, EVNHCMC dựa trên số liệu vận hành năm 2019 để tính toán dự báo tăng trưởng phụ tải. Trong đó lựa chọn phương án dự báo tăng trưởng phụ tải ở mức 10% (Pmax đạt 5.025MW) là phương án cơ sở để xây dựng các kịch bản vận hành và thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô.

“Năm 2021, do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên khả năng tăng trưởng trong sử dụng điện sẽ thấp, EVNHCMC dự kiến tăng trưởng thương phẩm năm 2021 so với cùng kỳ ở mức 2,7%”, đại diện EVNHCMC dự báo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVNHCMC triển khai các giải pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định trên toàn khu vực TP.HCM trong mùa khô