Trước thềm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đã có cuộc đối thoại với 20 tập đoàn toàn cầu như: Standard Chartered, Google, Facebook, Apple, Bloomberg, GE, Hitachi, Temasek, ThaiBev… và một số tập đoàn lớn trong nước.

Facebook cam kết tham gia công dân số, kinh tế số, chính phủ số, kết nối số tại VN

12/09/2018, 14:41

Trước thềm Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đã có cuộc đối thoại với 20 tập đoàn toàn cầu như: Standard Chartered, Google, Facebook, Apple, Bloomberg, GE, Hitachi, Temasek, ThaiBev… và một số tập đoàn lớn trong nước.

Thủ tướng gặp các lãnh đạo tập đoàn toàn cầu trước thềm WEF-ASEAN 2018 - Ảnh từ TTXVN

Mở đầu cuộc đối thoại, Thủ tướng đã nêu thẳng vấn đề: Các nhà đầu tư cần Chính phủ Việt Nam ủng hộ điều gì? Trong những người đầu tư vào Việt Nam, ai sẵn lòng mở rộng đầu tư? Các nhà đầu tư sẵn lòng mở rộng đầu tư hay không? Chính phủ cần điều chỉnh điều gì để các nhà đầu tư nhanh chóng thực hiện kế hoạch này?

Thủ tướng cũng mong muốn lắng nghe “điều gì làm quý vị tâm đắc nhất và có điều gì mà quý vị cho là băn khoăn nhất khi đầu tư làm ăn ở Việt Nam” để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam có giải pháp tháo gỡ, giải quyết.

“Ngoài vốn, các bạn có ý tưởng gì đột phá cho Việt Nam trước mắt và lâu dài không? Trong bất kỳ ngành, lĩnh vực nào, công nghiệp 4.0, giáo dục, y tế, bảo hiểm, nông nghiệp… không chỉ cần vốn đầu tư, chúng tôi muốn nghe ý tưởng của các bạn đối với sự phát triển của Việt Nam vì các bạn là người giỏi nhất mới kinh doanh thành công nhất”, Thủ tướng nói. “Hãy chia sẻ ngắn gọn kỳ vọng của các bạn về nền kinh tế Việt Nam trong 10 năm tới để hai bên cùng thắng...".

Bà Judy Hsu - Giám đốc Điều hành khu vực ASEAN và Nam Á của Standard Chartered cho biết ngân hàng của mình đã có mặt tại Việt Nam 15 năm và cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ tại Việt Nam, nhất là khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận cho mở chi nhánh thứ 4 vào năm ngoái tại TP.HCM, đưa tổng số nhân viên hiện có của ngân hàng tại Việt Nam là 1.500 người.

Còn ông Simon Milner - Phó Chủ tịch Facebook phụ trách chính sách công khu vực châu Á - Thái Bình Dương cam kết hiện diện lâu dài ở Việt Nam và muốn tham gia vào tầm nhìn của Chính phủ về quốc gia số, cam kết tham gia vào 4 lĩnh vực công dân số, kinh tế số, chính phủ số và kết nối số. Ông cũng cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là hỗ trợ, hợp tác với doanh nghiệp nhỏ và vừa, các start-up.

Trong khi đó, lãnh đạo Tập đoàn Thai Beverage (Thaibev) cho biết năm ngoái đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD mua cổ phần Sabeco và cam kết phát triển thương hiệu Sabeco ra thế giới, giúp quảng bá cả văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.

Ông Alex Dimitrief, Chủ tịch Kiêm Giám đốc điều hành, Tổ chức tăng trưởng toàn cầu thuộc GE, tập đoàn có 300.000 nhân viên toàn cầu, 2.000 nhân viên tại Việt Nam, thì nhấn mạnh:

“... Chúng tôi đang kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam. Việt Nam đang trở thành một trong những câu chuyện thành công nhất của GE trên toàn cầu. Chúng tôi đã giúp Việt Nam sản xuất điện từ các thiết bị của GE, nâng cấp hàng nghìn đường dây truyền tải điện. Khoảng 55% số các bệnh viện Việt Nam sử dụng ít nhất một trong những thiết bị, công nghệ của GE. Động cơ máy bay của chúng tôi đang có mặt trong máy bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air. Tập đoàn GE có một nhà máy đẳng cấp thế giới ở Hải Phòng sản xuất tuabin với công nghệ 4.0. Tập đoàn hoạt động rất thành công ở Việt Nam và mong là có thể kỷ niệm 125 năm có mặt ở Việt Nam”.

Khuyến nghị chính sách với Chính phủ Việt Nam, ông Yasuo Tanabe - Phó chủ tịch cấp cao Công ty Hitachi cho rằng, có 3 yếu tố để Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh trong thời gian tới đó là phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế số và thương mại số.

Theo ông hiện nhu cầu để xây thêm cơ sở hạ tầng ở khắp Việt Nam rất lớn và Hitachi đang tham gia dự án tuyến tàu điện ngầm ở TP.HCM. Ông nhấn mạnh cam kết hoàn tất tốt dự án này bởi đây là biểu tượng của mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Về kinh tế số, ông cho biết sẽ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực internet kết nối vạn vật cho ngành chế tạo. Ông cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo môi trường thương mại thông thoáng, cởi mở.

Hoan nghênh lãnh đạo các tập đoàn thế giới tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF-ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng các nhà đầu tư và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn nữa, giúp các nhà đầu tư làm ăn hiệu quả tại Việt Nam.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook cam kết tham gia công dân số, kinh tế số, chính phủ số, kết nối số tại VN