Các mạng xã hội nổi tiếng đang cố ngăn chặn sự lan truyền của video clip 26 phút với nội dung là hàng loạt thuyết âm mưu về COVID-19.

Facebook, YouTube lao đao vì clip thuyết âm mưu COVID-19, nói đeo khẩu trang là nguy hiểm

08/05/2020, 11:37

Các mạng xã hội nổi tiếng đang cố ngăn chặn sự lan truyền của video clip 26 phút với nội dung là hàng loạt thuyết âm mưu về COVID-19.

Facebook, YouTube và các mạng xã hội khác vật lộn để loại bỏ video clip với các thuyết âm mưu khác nhau về đại dịch COVID-19, mang đến thách thức cho việc kiểm duyệt nội dung trực tuyến.

Video clip 26 phút này là một phần trích từ các nội dung được phát hành trước đó của bộ phim tài liệu có tên Plandemia, mà người sản xuất nói rằng sẽ “vạch trần các nhà khoa học, chính trị gia nổi tiếng đã lừa đảo hệ thống y tế toàn cầu của chúng ta".

Đoạn phim có cảnh bà Judy Mikovits, nhà nghiên cứu y học gây tranh cãi, lặp đi lặp lại các thuyết âm mưu về đại dịch COVID-19, bao gồm chuyện đeo khẩu trang có thể khiến bạn phát ốm vì khiến bạn như mang biểu hiện mắc nCoV.

Bà Judy Mikovits trong phim tài liệu Plandemia​.

Ý kiến ​​của Judy Mikovits mâu thuẫn với lời khuyên từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, khuyên mọi người nên đeo khẩu trang để bảo vệ người khác trong trường hợp mắc COVID-19.

"Việc nói đeo khẩu trang có thể khiến bạn bị bệnh dẫn đến tác hại trong tương lai nên chúng tôi sẽ xóa video", một phát ngôn viên của Facebook cho hay.

Judy Mikovits chê trách tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu nước Mỹ về các bệnh truyền nhiễm, khi nói rằng nCoV đã được con người tạo ra chứ không phải xuất hiện tự nhiên.

Dẫu vậy, các nhà khoa học cho rằng nCoV lây từ động vật sang người và Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ tin virus này không phải là nhân tạo hay biến đổi gen.

Video còn chứa đựng cáo buộc rằng số ca tử vong do nCoV cao bất thường vì các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân chết vì COVID-19 để lấy tiền từ chương trình bảo hiểm y tế quốc gia.

YouTube đã xóa các video này vì vi phạm quy tắc cộng đồng dù vẫn có thể tìm thấy chúng vào tối qua. Một phát ngôn viên của YouTube cho biết công ty sẽ xóa các video đưa ra lời khuyên không có căn cứ về mặt y tế với COVID-19.

Điều đáng nói là video Plandemia đạt được 4,7 triệu lượt xem trên YouTube.

Twitter cho biết đã chặn hashtag #PlagueOfCorruption và #Plandemicmovie khỏi tìm kiếm và xu hướng trên mạng xã hội này.

Trước đó, Judy Mikovits đăng video kèm lời kêu gọi Tổng thống Donald Trump chấm dứt việc phong tỏa các thành phố Mỹ và ngừng yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, đồng thời gọi việc che mặt là "nguy hiểm".

Twitter cho biết tweet này không vi phạm các quy tắc chống lại thông tin sai lệch, có hại về COVID-19 nhưng cho biết liên kết đến video của Mikovits được đánh dấu không an toàn nhằm hạn chế sự lây lan của nó. Twitter cũng đánh dấu một liên kết đến trang web có video là không an toàn. Tuy nhiên, video Plandemia vẫn được tìm thấy trên Twitter vào tối qua.

Bất chấp nỗ lực của Facebook, YouTube và Twitter, các video Plandemia vẫn khá thịnh hành. Thậm chí một số người dùng Facebook đã chia sẻ clip trong các nhóm công khai, nhưng dẫn link đến các trang web khác YouTube hoặc website của phim tài liệu.

Thời gian qua, các mạng xã hội cố gắng chống lại thông tin sai lệch về COVID-19 bằng cách hướng người dùng đến các nguồn đáng tin cậy như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Mikki Willis là một trong những nhà làm phim Plandemia.

Là nhà làm phim Plandemia, Mikki Willis cho biết trong một email rằng anh không có kế hoạch kháng cáo việc các mạng xã hội gỡ video nhưng đã thực hiện chiến lược để qua mặt những người kiểm duyệt.

Kết quả xổ sổ kiến thiết được người Việt tìm nhiều nhất Google tuần qua: Nên buồn hay vui?

Xem phim người lớn thường xuyên bằng kính thực tế ảo: Hại não và mắt

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook, YouTube lao đao vì clip thuyết âm mưu COVID-19, nói đeo khẩu trang là nguy hiểm