Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) hôm 9.10 cho biết một nhà phân tích chống khủng bố thuộc Cục Quân báo (DIA) đã bị bắt vì tội tuồn tài liệu tuyệt mật cho hai nhà báo, trong đó có một người là bạn gái của anh ta.

FBI bắt nhà phân tích tình báo ‘tuồn’ thông tin mật cho bạn gái làm báo

Mỹ Trinh | 10/10/2019, 11:43

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) hôm 9.10 cho biết một nhà phân tích chống khủng bố thuộc Cục Quân báo (DIA) đã bị bắt vì tội tuồn tài liệu tuyệt mật cho hai nhà báo, trong đó có một người là bạn gái của anh ta.

Người bị Cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) bắt tại một cơ quan DIA ở bang Virginialà Henry Kyle Frese, 30 tuổi, bị buộc tội cố tình tiết lộ thông tin quốc phòng.

Frese có quyền miễn trừ an ninh (quyền được tiếp cận thông tin mật quốc gia) cấp cao, được cho là đã tiếp cận ít nhất 5 báo cáo tình báo mật, và đã tuồn thông tin mật về hệ thống vũ khí của một nước khác cho hai nhà báo nữ, bao gồm một người đang có quan hệ tình cảm với anh ta.

Cả hai nhà báo đều được giấu tên trong cáo trạng, nhưng việc phân tích các bài báo và các mạng xã hội đều chỉ ra Amanda Macias, người phụ trách mục an ninh quốc gia của trang tin CNBC và Courtney Kube, người phụ trách mục an ninh quốc gia của NBC News. Hai kênh tin tức này đều của công ty Comcast.

Còn có một ảnh chụpcô Macias với Frese trên Instagram hồi năm 2017. Frese đăng ký địa chỉ nơi ở là nhà của Macias, từ tháng 8.2017 đến tháng 8.2018.

DOJ không cho biết thêm chi tiết về tài liệu mật bị rò rỉ, nhưng các bài báo đều đề cập các hệ thống tên lửa của Trung Quốc và Nga.

Theo cáo trạng, một nhà báo - có tin là cô Macias -đã đăng 8 bài báo chứa thông tin quốc phòng mật từ tháng 3 đến tháng 6.2018. Hồi tháng 4.2018, sau khi Frese tiếp cận một báo cáo tình báo, cô Macias đã gởi tin nhắn riêng tư trên Twitter cho anh ta, hỏi anh ta có sẵn lòng nói chuyện với một nhà báo khác hay không. Người này được cho là cô Kube. Frese đáp sẵn lòng giúp, nếu có thể giúp sự nghiệp của côMacias thăng tiến.

Hồi tháng 9.2019, chính phủ Mỹ nghe lén một cuộc điện thoại, qua đó Frese đọc thông tin quốc phòng mật cho côKube, người được cho là có quyền hơn cô Macias.

Thứ trưởng DOJ John Demers, người lãnh đạo đơn vị an ninh quốc gia của DOJ, nói: “Frese phản bội niềm tin mà nhân dân Mỹ đặt vào bị cáo, một hành vi phản bội có nguy cơ gây hại cho an ninh quốc gia Mỹ”.

Ông tuyên bố các nhà điều tra và ngành công tố toàn quốc sẽ tiếp tục làm việc hết mình, nhằm bảo vệ đất nước khỏi mối đe dọa từ những công chức tình báo vi phạm lời thề trung thành với tổ quốc.

Các nhà điều tra FBI cho rằng Frese “nhận chỉ dẫn từ các thành viên giới truyền thông”, vì anh ta tìm kiếm tài liệu tình báo không thuộc chuyên môn của anh ta, theo đặc vụ Alan Kohler của văn phòng FBI ở Washington cho biết.

Dù các quan chức không loại trừ khả năng truy tố hình sự đối với hai nhà báo, vị công tố viên trưởng phụ trách xét xử vụ Frese nói các nhà điều tra “tập trung vào người làm rò rỉ tài liệu mật, chứ không tập trung vào các nhà báo”.

Công tố viên trưởng G. Zachary Terwilliger còn nói “tội ác hèn nhát của Frese là phạm pháp, không phải vì người khác và cũng không là anh hùng”. Ngày 10.10 (giờ Mỹ) Frese sẽ bị đưa ra tòa.

Vụ bắt giữ này là diễn biến mới nhất trong hàng loạt vụ truy tố các công chức của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Những người này bị cáo buộc tuồn thông tin mật cho giới truyền thông.

Năm 2017, Bộ trưởng DOJ lúc đó là Jeff Sessions đã hứa sẽ chống nạn rò rỉ tin mật, và DOJ đã tiến hành ít nhất 5 vụ điều tra trong hai năm qua.

Vụ rò rỉ đầu tiên liên quan Reality Winner, một cựu chuyên gia phân tích tình báo đã làm rò rỉ một báo cáo về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 cho trang tin Intercept.

Thứ trưởng DOJ Demers nói từ năm 2013 không ai bị buộc tội làm rò rỉ thông tin mật, cho đến khi xảy ra vụ cô Winner.

Các vụ rò rỉ tương tự hồi đầu năm 2019 liên quan một cựu chuyên gia phân tích tình báo có tên Daniel Everette Hale, người bị cáo buộc làm rò rỉ tin mật liên quan một chương trình Mỹ tấn công bằng máy bay không người lái, cũng cho Intercept.

Mỹ Trinh (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI bắt nhà phân tích tình báo ‘tuồn’ thông tin mật cho bạn gái làm báo