Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc Apple "tiếp tay" và “bảo vệ” những kẻ bạo loạn ở Hồng Kông, khi cho phép ứng dụng giúp người biểu tình xác định vị trí cảnh sát, xuất hiện trên App Store (cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Apple).

Trung Quốc cáo buộc Apple 'tiếp tay những kẻ bạo loạn' ở Hồng Kông

Hoàng Vũ | 09/10/2019, 18:41

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc Apple "tiếp tay" và “bảo vệ” những kẻ bạo loạn ở Hồng Kông, khi cho phép ứng dụng giúp người biểu tình xác định vị trí cảnh sát, xuất hiện trên App Store (cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Apple).

"Việc Apple chấp thuận ứng dụng này rõ ràng đang dung túng cho những kẻ gây rối. Điều này cho thấy Apple đang có ý trở thành đồng phạm với những kẻ bạo loạn. Sựcho phép ứng dụng ‘độc hại’ phát triển mạnh là một sự phản bội đối với người dân Trung Quốc?", People's Daily phiên bản tiếng Anh của Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận chính thức củađảng Cộng sảnTrung Quốc, viết trong một bài xã luận đăng tải ngày 9.10, đề cập tới ứng dụng HKmap.live giúp người biểu tình định vị cảnh sát.

People's Daily cũng cảnh báo rằng "ứng dụng này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm".Bài báo còn cho biết một bài hát ủng hộ "nền độc lập Hồng Kông" đã xuất hiện trên cửa hàng âm nhạc của Apple (Apple Music Store) và coi đây là động thái đáng quan ngại.

"Apple phải suy nghĩ về hậu quả của quyết định thiếu khôn ngoan và liều lĩnh của mình. Không ai muốn kéo Apple vào tình trạng bất ổn kéo dài ở Hồng Kông. Nhưng mọi người có lý do để cho rằng Apple đang trộn lẫn kinh doanh với chính trị, và thậm chí là các hành vi bất hợp pháp", bài xã luận nhấn mạnh.

Việc lên án Apple của cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, dường như là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm gây sức ép buộc các công ty nước ngoài phải có những động thái điều chỉnh hoạt động sao cho “phù hợp” liên quan đến các cuộc biểu tình của Hồng Kông.

Theo SCMP, HKmap.live -ứng dụng xác định nhiều địa điểm tập trung của cảnh sát và người biểu tình chống chính quyền Hồng Kông, đã được Apple chấp thuận vào ngày 4 tháng 10 và vào App Store một ngày sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đảo ngược quyết định từ chối trước đó. Ứng dụng hiển thị các điểm nóng trên bản đồ thành phố được cập nhật liên tục khi người dùng báo cáo sự cố, do đó cho phép người biểu tình tránh cảnh sát.

HKmap.live cũng được cho là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong danh mục du lịch trong Cửa hàng ứng dụng iOS cho Hồng Kông.

Hoàng Vũ (theo The Guardian)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cáo buộc Apple 'tiếp tay những kẻ bạo loạn' ở Hồng Kông