Trong suốt gần 20 năm qua, Festival Huế đã là điểm hẹn giao lưu văn hóa của Việt Nam với nhiều nước trên thế giới.

Festival Huế 2018: 1 điểm đến, 5 di sản

Hải Yến | 11/04/2018, 10:58

Trong suốt gần 20 năm qua, Festival Huế đã là điểm hẹn giao lưu văn hóa của Việt Nam với nhiều nước trên thế giới.

Từ ngày 27.4 - 2.5, Festival Huế 2018 sẽ diễn ra tại tỉnh Thừa Thiên-Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản”.

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, sức lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa có tác dụng to lớn trong việc xây dựng lòng tin, giúp làm sâu sắc và thắt chặt hơn các mối quan hệ chính trị và kinh tế giữa các quốc gia.Vì thế, hoạt động ngoại giao văn hóa hết sức quan trọng nhằm làm cho thế giới hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; tăng cường xây dựng quan hệ, hợp tác lâu dài, bền vững và có chiều sâu giữa Việt Nam với các nước trên thế giới. Hoạt động ngoại giao văn hóa cũng góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước.

Từ lâu, Festival Huế đã là điểm hẹn giao lưu văn hóa của Việt Nam với các nước trên thế giới. Trong gần 20 năm hình thành, tồn tại và phát triển, Festival Huế là một sự kiện văn hóa điển hình tiêu biểu, một thương hiệu nổi tiếng trong nước và được biết đến nhiều ở quốc tế, là cơ hội để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam một cách sinh động, hấp dẫn nhất, đã nối kết giữa Huế, Việt Nam và thế giới.

Festival Huế 2018 là dịp giao lưu văn hóa các nước với nhau để tạo nên màu sắc tổng thể nhất phục vụ khách du lịch

Qua 9 kỳ, Festival Huế đã thu hút hàng trăm chương trình nghệ thuật của các quốc gia ở năm châu lục có mặt, trở thành điểm hẹn của di sản văn hóavà nghệ thuật đương đại của Huế, Việt Nam và nhiều nền văn hóakhác trên thế giới.Năm nay, Festival Huế lần thứ 10sẽ diễn ra từ ngày 27.4 đến 2.5với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, 1điểm đến 5di sản”, vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh “ngoại giao văn hóa” của mình. Cho đến thời điểm này, ban tổ chức đã nhận được đăng ký của 35 đoàn nghệ thuật (trong đó quốc tế có 22 đoàn) gồm 20 quốc gia của cả 5 châu lục.

Một trong những điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Festival Huế đối với các festival nghệ thuật khác đó là hông qua các kỳ festival, Việt Nam nói chung và Thừa Thiên- Huế nói riêng đã giới thiệu với quốc tế về những tài nguyên di sản, về những bản sắc vùng miền một cách sống động nhất.

Quần thể di tích kiến trúc cung đình Huế cùng với các di sản thế giới Huế đang quản lý và gìn giữ đã trở thành hạt nhân gắn kết với nhiều nội dung trong việc tổ chức Festival. Những lễ hội mang màu sắc cung đình, những lễ hội mới đậm nét truyền thống Huế, Việt Nam đã trở thành những điểm nhấn quan trọng trong việc xác định những nội dung của các kỳ Festival.

Không chỉ những di sản phi vật thể đã được công nhận của Huế có dịp khoe sắc trong đại tiệc nghệ thuật của Festival mà nhiều giá trị văn hóa cung đình và dân gian, văn hóa tâm linh hay ngành nghề truyền thống, cũng như nghệ thuật sống của vùng đất cố đô được dịp giới thiệu cùng bè bạn gần xa.

Từ khi có Festival đầu tiên, nhã nhạc cung đình, múa cung đình, ca Huế, diều huế, lân Huế, nón Huế, áo dài, nghệ thuật Huế, hình ảnh Huế...mỗi năm ít nhất nămbảy lần đến với các sự kiện chính trị quan trọng, liên hoan nghệ thuật và festival quốc tế ở các nước. Cùng với Festival, Huế đã trở thành điểm thu hút, hội tụ và lan tỏacác giá trị văn hóa.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Festival Huế 2018: 1 điểm đến, 5 di sản