Festival tôm Cà Mau và diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL 2023 đang đến gần, đây là dịp để các chủ thể có sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu đến khách thập phương trong và ngoài nước. Qua đó, khẳng định được giá trị và thương hiệu sản phẩm của địa phương.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Festival tôm Cà Mau: Cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trần Khải 09/12/2023 06:20

Festival tôm Cà Mau và diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL 2023 đang đến gần, đây là dịp để các chủ thể có sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu đến khách thập phương trong và ngoài nước. Qua đó, khẳng định được giá trị và thương hiệu sản phẩm của địa phương.

Huyện Ngọc Hiển là vùng đất trù phú, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sản vật nổi tiếng như: tôm khô, ba khía Rạch Gốc, ốc len, vộp... Từ tiềm năng, lợi thế sẵn có, người dân địa phương đã tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, đạt chứng nhận OCOP.

Sau gần 4 năm triển khai, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của nhiều chủ thể ở huyện Ngọc Hiển. Từ đó, nhiều sản phẩm đặc sản, truyền thống của địa phương đã khoác lên mình “tấm áo mới” có chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

4(2).jpg
Sản phẩm bánh phồng tôm ở huyện Ngọc Hiển

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Ngọc Hiển, thông tin: “Toàn huyện có 9 doanh nghiệp, HTX và 45 cơ sở chế biến thực phẩm. Mỗi năm, những cơ sở này cung cấp cho thị trường trên 600 tấn sản phẩm chất lượng. Huyện có 19 sản phẩm OCOP của 7 chủ thể đạt hạng 3 sao, 4 sao. Nhiều sản phẩm của địa phương không những được tiêu thụ mạnh mẽ ở thị trường trong nước, mà còn có nhiều triển vọng vươn ra thị trường nước ngoài”.

Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.000ha diện tích nuôi trồng thủy sản, đối tượng nuôi chủ lực là con tôm. Tôm Ngọc Hiển là tôm sinh thái, được các tổ chức quốc tế chứng nhận, có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài nước. Phát huy thế mạnh nguồn tôm nguyên liệu dồi dào, người dân đã chế biến ra chuỗi sản phẩm và gắn sao OCOP để nâng cao giá trị cho con tôm của địa phương.

HTX tôm khô Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây là đơn vị có nhiều sản phẩm OCOP của huyện Ngọc Hiển. Đến nay, HTX có 10 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao, 4 sao, trong đó, có 8 sản phẩm được chế biến từ con tôm. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, HTX không ngừng nâng cao về chất lượng sản phẩm; nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu để quảng bá sản phẩm. Các sản phẩm như: tôm khô tách vỏ, tôm khô nguyên vỏ, chà bông tôm... của HTX đã được người tiêu dùng ở thị trường các nước Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc ưa chuộng.

3(2).jpg
Festival tôm Cà Mau là cơ hội để quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi cho rằng: “Đạt sao OCOP đã khó nhưng việc giữ chuẩn và nâng hạng sao càng khó hơn. Do đó, chúng tôi đã dành nguồn vốn hơn 4,2 tỉ đồng đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị như: máy rửa, máy hấp, lò sấy, máy bóc vỏ, máy đập tôm, nhà phơi năng lượng mặt trời, kho cấp đông… để hiện đại hóa sản xuất, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, tiến tới nâng cấp sao cho sản phẩm, kỳ vọng vươn xa ra thị trường lớn”.

Nhận thấy hiệu quả mang lại từ chương trình OCOP, giữa năm 2023, cơ sở kinh doanh Giang Loan, xã Tam Giang Tây đã quyết tâm thực hiện và xây dựng thành công sản phẩm tôm khô tách vỏ đạt chuẩn 3 sao OCOP. Sản phẩm của cơ sở được chế biến từ con tôm đất tươi sống, được nuôi tự nhiên dưới tán rừng nên có chất lượng thịt thơm ngon, ngọt, dai tự nhiên được đánh giá phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Trường Giang, chủ cơ sở kinh doanh Giang Loan nhận định: “Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng thích sử dụng những sản phẩm truyền thống, chế biến theo công thức “nhà làm”. Vì vậy, mỗi sản phẩm làm ra, cơ sở chúng tôi luôn cố gắng giữ trọn những đặc trưng của địa phương như: nguyên liệu, cách làm, công thức chế biến, hương vị. Sau khi vào OCOP, sản phẩm càng nâng cao uy tín, sức cạnh tranh trên thị trường nên có đầu ra khá ổn định. Mỗi tháng, chúng tôi bán ra thị trường từ 200 – 300kg, chủ yếu qua các kênh bán hàng, siêu thị”.

Anh Giang xác định, sự kiện Festival Tôm Cà Mau năm 2023 là cơ hội để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ. Do đó, từ đầu tháng 11, anh đã tăng cường thu mua tôm nguyên liệu để chế biến. Ngoài tôm khô tách vỏ, cơ sở còn có 4 sản phẩm khác được chế biến từ tôm như : tôm khô nguyên vỏ, khô tôm sú xẻ, bánh phồng tôm, mắm tôm... tham gia trưng bày tại sự kiện Festival.

1(2).jpg
Tôm khô là sản phẩm nổi tiếng của Cà Mau

Theo ông Lê Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, toàn huyện có 40 loại sản phẩm của 12 chủ thể ở 10 xã được đánh giá, phân hạng và được UBND tỉnh Cà Mau quyết định công nhận đạt 4 sao, 3 sao theo Bộ tiêu chí quốc gia.

“Đầm Dơi là huyện có số sản phẩm đạt OCOP nhiều nhất của tỉnh Cà Mau với 40/128 sản phẩm. Trong số 40 sản phẩm OCOP của huyện có 35 sản phẩm thuộc bộ sản phẩm chế biến từ thủy-hải sản; 3 sản phẩm thuộc bộ sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 2 sản phẩm thuộc bộ sản phẩm rau củ quả, hạt tươi. Hiện nay huyện có 23/40 loại sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử, trong đó 3 sản phẩm đạt 4 sao và 20 sản phẩm đạt 3 sao”, ông Hiền thông tin.

Hiện các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Đầm Dơi đang rất háo hức chờ đến ngày khai mạc Festival tôm và diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL 2023 với kỳ vọng giới thiệu, quảng bá đưa sản phẩm của địa phương vươn xa.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Festival tôm Cà Mau: Cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm OCOP