Công ty Formosa Hà Tĩnh chiều 26.4 tổ chức họp báo để phân trần về phát ngôn "chọn cá tôm hay nhà máy thép" của ông Chu Xuân Phàm. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này kiên quyết không bình luận về các vấn đề mà dư luận đang nghi vấn việc nhà máy xả thải độc khiến cá chết trắng biển miền Trung.

Formosa kiên quyết không bình luận về việc cá chết liên quan đến nhà máy

Lê Đình Dũng | 26/04/2016, 18:32

Công ty Formosa Hà Tĩnh chiều 26.4 tổ chức họp báo để phân trần về phát ngôn "chọn cá tôm hay nhà máy thép" của ông Chu Xuân Phàm. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này kiên quyết không bình luận về các vấn đề mà dư luận đang nghi vấn việc nhà máy xả thải độc khiến cá chết trắng biển miền Trung.

Buổi họp báo do ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) chủ trì.

Ông Ninh nói: “Mời phóng viên đếnchủ yếu để thuyết minh việc ông Chu Xuân Phàm phát biểu trên một số đài báo về quan điểm của FHS không chính xác. Những phát ngôn này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ tốt đẹp giữa FHS với chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam”.

Dàn lãnh đạo của FHS sau đó đã cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam, chính quyền Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Namvề sự tổn hại tình cảm do phát ngôn của ông Phàm.

Theo ông Ninh, ông Chu Xuân Phàm được FHS cử làm đại diện tại Văn phòng Hà Nội, ông Phàm không được ủy quyền phát ngôn cho FHS. Người phát ngôn về lĩnh vực an toàn môi trường FHS là ông Khâu Nhân Kiệt.

“Trong quá trình nói chuyện với phóng viênthì ông Phàm có phát biểu một số ý kiến mang tính cá nhân, gây tổn hại đối với dư luận. Ông Phàm sẽ bị công ty xử phạt nghiêm khắc”, Phó tổng giám đốc thường trực của FHS nói.

ông Trương Phục Ninh, Phó tổng giám đốc điều hành công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Bình luận về hiện tượng cá chết hàng loạt ở các bãi biển miền Trung thời gian gần đây, ông Ninh cho rằng "FHS cảm thấy rất đáng tiếc".

“Từ ngày 22.4 đến nay, các cơ quan chính phủ Việt Namcử đoàn vào đây kiểm tra và lấy mẫu thử nghiệm. FHS cung cấp đầy đủ tài liệu và hiện nay đang chờ kết quả điều tra. Về nguyên nhân cá chết hàng loạt, trước khi có kết luận của các cơ quan của chính phủ Việt Namđưa ra thì FHS sẽkhông có bất kỳ một phát ngôn nào”, ông Trương Phục Ninh khẳng định.

Trả lời câu hỏi về thông tin FHS mang công nghệ lạc hậu của TQ vào Việt Nam, ông Ninh nói: “FHS nhập các máy móc từ châu Âu và Nhật Bản, vốn đầu tư giai đoạn 1 là 10,5 tỉ USD và khẳng định nhập các máy móc thiết bị hiện đại nhất thế giới. FHS đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải với tổng vốn 45 triệu USD và đây là hệ thống hiện đại nhất”.

Trước nhiều câu hỏi của phóng viên về nghi vấn FHS xả thải khiến cá chết, đại diện FHS kiên quyết không bình luận và nói "chờ kết quả điều tra từ cơ quan Chính phủ Việt Nam". Lãnh đạo FHS cũng cho rằngtừ năm 2012 đến nay có mời một đơn vị thứ 3 là Trung tâm Quan trắc môi trường của Sở TN-MT Hà Tĩnh vào lấy mẫu và kết quả những lần đó đều đạt.

Tuy nhiên, lãnh đạo FHS đã tỏ ra mâu thuẫn và loanh quanh khi không trả lời thẳngvào các câu hỏi của giới báo chílà tại sao súcrửa đường ống không báo cáo cho Bộ TN-MT. Về câu hỏi FHS có sử dụng hóa chất tẩy rửa đường ống hay không, lãnh đạo đơn vị này lúc thì nói rằng“hình thức rửa có thể bằng khí áp lực cao hoặc bằng nước và một số ít bằng chất công nghiệp. Có một số bộ phẩn nhỏ đường ống phải sử dụng chất a xítđể tẩy rửa”, lúc saucũng lãnh đạo đơn vị này lại nói“FHS khẳng định không sử dụng hóa chất để tẩy rửa đường ống”.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Formosa kiên quyết không bình luận về việc cá chết liên quan đến nhà máy