Dù bị từ chối cho tăng phí quốc lộ 18, đoạn tuyến BOT Uông Bí – Hạ Long từ ngày 6.1.2016 do chưa sửa chữa, khắc phục xong tình trạng xuống cấp của tuyến đường, nay chủ đầu tư lại xin Bộ GTVT cho tăng phí trong khi đường vẫn chưa sửa xong.

Quốc lộ 18 xuống cấp nghiêm trọng, sửa chưa xong, chủ đầu tư lại đòi tăng phí

Nam Phong | 26/04/2016, 15:21

Dù bị từ chối cho tăng phí quốc lộ 18, đoạn tuyến BOT Uông Bí – Hạ Long từ ngày 6.1.2016 do chưa sửa chữa, khắc phục xong tình trạng xuống cấp của tuyến đường, nay chủ đầu tư lại xin Bộ GTVT cho tăng phí trong khi đường vẫn chưa sửa xong.

Xin giảm mức tăng phí

Công ty cổ phầnPhát triển Đại Dương (BOT Đại Dương) – nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng QL18 đoạn tuyến BOT Hạ Long – Uông Bí (Quảng Ninh) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất vớiBộ Tài chính cho ban hành thông tư điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT QL18, đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0 giờngày 1.6 tới đây để hoàn vốn cho dự án.

Theo đề xuất, mức thấp phí thấp nhất cho đoạn tuyến BOT này là 35.000đ/lượt xe dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn. Mức cao nhất là 200.000 đồng/xe trên 18 tấn.

Trước đó, vào cuối năm 20015, đơn vị này đã kiến nghị tăng các mức giácao hơn đối với các loại xe. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, đơn vị này kiến nghị thu 40.000đ/xe/lượt, 55.000đ đối với xe từ trên 12 chỗ đến 30 chỗ ngồi, xe từ 31 chỗ ngồi trở lên sẽ phải trả 80.000đ/lượt…, cao nhất là 200.000đ/xe tải trên 18 tấn.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương, ngày 25.12.2015, Bộ GTVTđã có văn bản số 17178/BGTVT-TC đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (đã có lộ trình tăng phí từ ngày 1.1.2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí để thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT đến ngày 1.6.2016.

Điều đáng nói là, dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này ngay khi khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng thì đã xảy ra tình trạng xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng. Tình trạng xuống cấp này kéo dài từ giữa tháng 5.2014. Ngay lập tức, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương khắc phục tình trạng xuống cấp, đồng thời dừng thu phí với tuyến đường này.

Cho đến khi BOT Đại Dương gửi văn bản xin được tăng phí đường bộ cho đoạn tuyến BOT Hạ Long - Uông Bí

thì đơn vị này vẫn đang ra sức cào bóc mặt đường để thảm lại.

Cho đến tháng 10.2014, tuyến đường nàymới được cho phép thu phí đường bộ đối với các phương tiên lưu thông.

BộGTVT ra văn bản lấy uy rồi để đấy?

Tuy nhiên, tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường vẫn liên tiếp diễn ra và tiến triển ngày càng xấu đi dù nhà đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu khắc phục bảo hành. Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng đến nỗi Bộ GTVT ngày 14.12.2015 đã ra công điện yêu cầu chủ đầu tư đoạn QL18 BOT Uông Bí – Hạ Long khắc phục tình trạng xuống cấp của tuyến đường xong trước ngày 25.12.2015, nếu không sẽ buộcdừng thu phí.

Chỉ đạo của Bộ GTVT rõ ràng là như vậy. Tuy nhiên, trên thực tế, theo ghi nhận của Một Thế Giới, tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên toàn tuyến dài 30km này vẫn chưa được chủ đầu tư khắc phục nhưng việc thu phí vẫn được tiến hành. Điều đókhiến người tham gia giao thông bức xúc.

Theo ghi nhận, đến ngày 22.4, tức là đã quá thời hạn mà Bộ GTVT yêu cầu khắc phục tới 4 tháng nhưng công nhân vẫn miệt mài thi công, đào xới, trải thảm lại mặt đường. Nhiều điểm trên đoạn tuyến thuộc dự án này vẫn còn những rãnh hằn lún vệt bánh xe sâu chừng 3cm.

Rõ ràng, chỉ đạo của Bộ GTVT thì rất quyết liệtnhưng việc kiểm tra, giám sát và thực hiện thì chẳng đến đầu đến cuối. Việc Công ty Đại Dươngthực hiện đã không theo đúng chỉ đạo, nhưng cũng chảthấy Bộ GTVT có văn bản yêu cầu dừng thu phí tuyến BOT này. Phải chăng, việc ra văn bản của Bộ GTVT chỉ để lấy lệ, tạo uy rồi để đấy?

QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long dài 30km được cải tạo và nâng cấp theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng, quy mô là đường cấp 3 đồng bằng, với 4 làn xe do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc lộ 18 xuống cấp nghiêm trọng, sửa chưa xong, chủ đầu tư lại đòi tăng phí