Theo hãng tin Fox News (Mỹ) ngày 6.6, hình ảnh vệ tinh mới chụp cho thấy có vẻ Trung Quốc đã gỡ tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm trái phép.

Fox News (Mỹ): Trung Quốc gỡ dàn phóng tên lửa trên đảo Phú Lâm

06/06/2018, 15:32

Theo hãng tin Fox News (Mỹ) ngày 6.6, hình ảnh vệ tinh mới chụp cho thấy có vẻ Trung Quốc đã gỡ tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm trái phép.

Ảnh vệ tinh ghi nhận gỡ bỏ dàn phóng tên lửa - Ảnh: ISI

Trước đó, Fox News từng đưa tin đầu tiên, rằng Trung Quốc đã dàn tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và tên lửa đất đối không HQ-9B trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp) nhằm tăng khả năng đánh chặn tàu chiến và máy bay Mỹ nếu cần thiết. Các loại vũ khí này cũng nhằm cảnh cáo các nước khác đòi chủ quyền Biển Đông.

Hành động ngang ngược này của Trung Quốc đã khiến quan chức Mỹ giận dữ, lập tức hủy lời mời Trung Quốc giam gia cuộc tập trận hải quân quốc tế RIMPAC.

Theo hãng tin Fox News, ngay sau khi bị hủy lời mời, Trung Quốc tuyên bố nhóm chiến đấu tàu sân bay Liêu Ninh “đạt đến giai đoạn đầu khả năng chiến đấu”. Gần đây, chiếc tàu sân bay này đã được đưa đến Biển Đông để phô trương sức mạnh.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 20.5 cho thấy 2 dàn phóng tên lửa ở phía bắc đảo Phú Lâm, gần một hệ thống radar, và đều được phủ lưới ngụy trang.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 20.5 cho thấy các dàn tên lửa trên đảo Phú Lâm - Ảnh: ISI

Nhưng các ảnh vệ tinh mới chụp ngày 3.6 của tổ chức Hình ảnh vệ tinh quốc tế (ImageSat International) cho thấy dàn phóng tên lửa HQ-9 và lưới ngụy trang đã được gỡ.

Theo Fox News, chưa thể rõ có phải đó là sự chuẩn bị cho một cuộc diễn tập của Trung Quốc, hay đó là phản ứng với nỗ lực Mỹ ngăn chặn Trung Quốc quân sự hóa đảo Phú Lâm. Trong bài phát biểu ở Diễn đàn đối thoại Sangri-La 2018 (SLD) hồi cuối tuần qua ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố: “Bất chấp Trung Quốc nói điều ngược lại, việc dàn các loại vũ khí này liên quan trực tiếp sử dụng quân sự nhằm dọa nạt, o ép” các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Mattis còn nói chính phủ Mỹ quyết định hủy lời mời Trung Quốc dự RIMPAC 2018 (tổ chức mùa hè này) là “phản ứng ban đầu” với hoạt động quân sự hóa đảo Phú Lâm của Trung Quốc. Ông khẳng định hành động của Mỹ là “một kết quả tương đối nhỏ”, nhưng trong tương lai, Trung Quốc có thể phải đối mặt với những trừng phạt mạnh mẽ hơn.

Lầu Năm Góc nói hành động khiêu khích của Trung Quốc đã gây căng thẳng ở vùng Biển Đông, nhiều năm sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình hứa không quân sự các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc,Trung tá thủy quân lục chiến Christopher Logan, nói: “Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng Trung Quốc đã dàn tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không (SAM) và thiết bị chặn sóng điện tử lên các thực thể tranh chấp ở khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Việc Trung Quốc cho máy bay ném bom H-6K cất-hạ cánh ở đảo Phú Lâm cũng làm tăng căng thẳng”.

Reuters ngày 3.6 đưa tin Mỹ đang cân nhắc tăng cường tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải (FONOP) gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép và quân sự hóa trên Biển Đông

Kế hoạch này có thể gồm tuần tra lâu hơn, triển khai nhiều tàu chiến hơn, hoặc hoạt động giám sát thật gần các chốt quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Trung tâm nghiên cứu chiến lược-quốc tế (CSIS, Mỹ) nói máy bay ném bom H-6K đã cất-hạ cánh ở đảo Phú Lâm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố vụ diễn tập cất-hạ cánh chỉ là một phần cuộc tập trận có giả lập tấn công các mục tiêu trên biển, “nhằm chuẩn bị chiến đấu vì biển Nam Hải”, cách Trung Quốc gọi Biển Đông.

Trong tuyên bố ngày 18.5, cơ quan báo chí PLAAF nói cuộc diễn tập được thiết kế “nhằm cải thiện khả năng vươn đến toàn bộ lãnh thổ, tiến hành không kích vào bất kỳ lúc nào và ở tất cả mọi hướng”.

Một nhà ngoại giao phương tây nói: “Những gì chúng ta chứng kiến vài tuần qua chỉ là sự khởi đầu, sẽ còn nhiều nữa vì đã lên kế hoạch”, ám chỉ việc lần đầu tiên hai tàu chiến Mỹ thực hiện tuần tra FONOP ngày 27.5.

Hôm đó, khu trục hạm Higgins và tuần dương hạm Antietam-đều mang tên lửa dẫn đường-đi vào vùng nước 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép và quân sự hóa trên quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm phi pháp hồi những năm 1970).

Theo Reuters, hai tàu chiến Mỹ lần lượt đi qua đảo Cây, đảo Linh Côn, đảo Tri Tôn và đảo Phú Lâm và tiến hành các hoạt động diễn tập.

Bảo Vĩnh (theo Fox News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Fox News (Mỹ): Trung Quốc gỡ dàn phóng tên lửa trên đảo Phú Lâm