"Thuốc lá không tốt cho sức khoẻ, các bạn không nên hút. Nếu lỡ hút, không bỏ được thì các bạn nên hút tẩu vì sẽ giảm được sự độc hại rất nhiều" - Bùi Đình Hiệp chia sẻ.

Gã lập dị ở Sài Gòn: Mở hội quán tẩu thuốc để bỏ...thuốc lá

Lê Ngọc Dương Cầm | 30/08/2016, 14:07

"Thuốc lá không tốt cho sức khoẻ, các bạn không nên hút. Nếu lỡ hút, không bỏ được thì các bạn nên hút tẩu vì sẽ giảm được sự độc hại rất nhiều" - Bùi Đình Hiệp chia sẻ.

Xem những bộ phim nước ngoài, Hiệp ấn tượng với những nhân vật hút tẩu. Sau này, trong những chuyến đi châu Âu, Hiệp có dịpmua những chiếc tẩu đầu tiên. Hiệp bắtbắt đầu tập tành "nhồi thuốc" và hút tẩu.

"Tôi làm kỹ sư xây dựng, suốtngày ở ngoài công trường, có khi hút cả 3 gói thuốc. Từ ngày chuyển sang hút tẩu, tôi đã bỏ hẳn thói quen độc hại đó. Bố tôi cũng nhờ hút tẩu, đã bỏ luôn chứng nghiện thuốc kéo dài suốt 52 năm. Hiện nay bố tôi bỏ luôn cả hút tẩu rồi" - Hiệp chia sẻ.

Bùi Đình Hiệp đang cho phóng viên xem những chiếc tẩu đắt tiền.

Trong câu chuyện, Hiệp nhiều lần khẳng định hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, không nên hút. Nếu lỡ nghiện, vì lý do nào đó không bỏ được thì nên chuyển sang hút tẩu.

"Hút tẩu sẽcó loại thuốc riêng để nhồi, châm lửa hút. Do không được tẩm hoá chất như thuốc lá thông thường nên không độc hại nhiều. Dân hút tẩu gọi đây là nicotine tươi, không pha tạp chất. Sau một thời gian chuyển sang hút tẩu, bạn sẽ ngán thuốc lá, dần dần bỏ luôn cả hút tẩu" - Hiệp nói.

Trong khi các bạn cùng trang lứa chọn thú vui chơi xe vespa cổ, đồng hồ cổ... thì Hiệp lại đi sưu tầm những chiếc tẩu đẹp của các nước trên thế giới. Chỉ mớisưu tập trong hai năm, hiện chàng trai gốc Hà Nội này cóđến 500 cái tẩu. Trong số đó có hơn 20 cái đắt tiền được Hiệp "cưng" nhất. Chiếctẩu đắt tiền nhất Hiệp đang sỡ hữu có giá 25 triệu đồng.

"Tôi thích chơi tẩu, bạn bè nói tôi quái. Nhưng nếu hiểu thật sự về chiếc tẩu, bạn sẽ đam mê nó" - Hiệp cười, nói.

Hiệp cho biết, tẩu thuốc chỉ được làm từ một loại gỗ duy nhất mang tên thạch nam(Briar). Đây là loại gỗ chịu được lửa, nhiệt, câychỉ mọcởvùng Địa Trung Hải.

Những chiếc tẩu trong 500 chiếc tẩu hiện Bùi Đình Hiệp đang sở hữu.

Nhìn một chiếc tẩu, tưởng chừng đơn giản nhưng được các nghệ nhân tính toán chi li về tỷ lệ chiều dài và đường kính ống... tất cả phải chính xác.Một chiếc tẩu đạt chất lượng là khi rít thuốc, người hút cảm nhận được độ mượt của khói. DunHill là hãng sản xuất tẩu nổi tiếng nhất trên thế giới, vừa có quy trình sản xuất đồng loạt và cả thủ công.Có những chiếc tẩu được sản xuất độc bản, không có chiếc thứ 2 nên trở nên quý hiếm và đắt tiền.

'Tôi đã từng thấy một cái tẩu đính kim cương, trị giá đến 60 nghìn đô la. Có những chiếc tẩu còn đắt tiền hơn... Giá tẩu cũng rất vô chừng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Thương hiệu, chất lượng gỗ, độ chạm trổ tinh xảo" - Hiệp chia sẻ.

Theo lời Hiệp, dân chơi tẩu cũng không bỏ qua những chiếc tẩu cũ, đã qua sử dụng. Trước thắc mắc của phóng viên: "Tẩu thuốc là vật cá nhân, đã qua sử dụng thì về vấn đề vệ sinh có là một trở ngại?". Hiệp cười lớn: "Không sao! Dân chơi tẩu không quan tâm đến chuyện đó đâu. Ưu điểm của một chiếc tẩu qua sử dụng là gỗ cóthời gian tôi luyện, có độchín,hút sẽ ngon hơn. Đôi khi một chiếc tẩu cũ còn đắt tiền hơn cả chiếc tẩu mới cùng loại, nếu nó được chủ nhân sử dụng kỹ".

'Tôi đã từng thấy một cái tẩu đính kim cương, trị giá đến 60 nghìn đô la. Có những chiếc tẩu còn đắt tiền hơn'

- Bùi Đình Hiệp.

Đam mê những chiếc tẩu, Hiệp đã mở một hội quán, đặt tên "Dzị" nằmtrong một con hẻm yên tĩnhtrên đường Nguyễn Trung Trực, quận 1. Quán nhỏ này là nơi dân hút tẩu Sài Gòn thường lui tới bàn luận, trao đổi với nhau nhũng chiếc tẩu đẹp.Ngoài trưng bày những chiếc tẩu đẹp, Hiệp còn treo nhiều bức ảnh của những nhân vật hút tẩu có tầm ảnh hưởng trên thế giới: Stalin, Che Guevara, Albert Einstein...

"Tôi muốn phát động phong trào hút tẩu để đi đến bỏ thuốc lá cho các bạn trẻ ở Sài Gòn. Sau một thời gian hút tẩu, các bạn sẽ bỏ luôn hút tẩu, chấm dứt với khói thuốc. Trong thuốc lá có đến hơn 2000 chất độc hại, chúng ta không nên hút!" - Hiệp nói.

Bài và ảnh: Dương Cầm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gã lập dị ở Sài Gòn: Mở hội quán tẩu thuốc để bỏ...thuốc lá