Trên bàn tiệc của người phương Tây, món gà Tây là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Tạ ơn và Giáng sinh về.

Gà Tây, món ngon trên bàn tiệc Giáng sinh

21/12/2015, 14:34

Trên bàn tiệc của người phương Tây, món gà Tây là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp lễ Tạ ơn và Giáng sinh về.

Có nhiều cách giải thích về nguồn gốc ra đời của món ăn này. Có người thì cho rằng nó bắt nguồn từ lễ hội mùa Đông “hoành tráng” Winter Solstice của người La Mã. Sau La Mã đổi dần từ đạo Pagan sang Thiên chúa giáo và ngày Giáng sinh cũng trùng với ngày hội Solstice nên người ta giữ luôn thói quen ăn uống, và từ đó, món gà tây cũng trở thành món ăn truyền thống của Giáng sinh.
ga tay
Bữa tiệc thịnh soạn của mùa Đông không thể thiếu gà tây

Tuy nhiên, đại đa số lại nói rằng món gà tây bắt nguồn từ Anh quốc. Vào thời điểm ban đầu trước 1620, người ta thường sử dụng ngỗng chứ không phải gà tây. Chỉ đến khi người Anh di dân đến Mỹ, họ mới biết đến gà tây và nhà thám hiểm Sebastian Cabot được cho là người “có công” mang món gà Tây về nước Anh. Tuy nhiên, cũng có người nói rằng gà Tây xuất hiện ở Anh là do một nhà buôn có tên William Strickland nhập khẩu 6 con từ nước Mỹ.

Trước khi biết đến gà tây, những gia đình thượng lưu thường sử dụng ngỗng hoặc cao cấp hơn là thiên nga, chim công. Tuy nhiên, những loài vật này đều khó nuôi và giá thành cao. Như thiên nga, nếu không nuôi bằng lúa mì thì sẽ rất thịt có mùi tanh, chim công thì lại hiếm và đắt, nên ngỗng được sử dụng nhiều và phổ biến hơn.

Sau đó, với sự du nhập của gà Tây đến nước Anh, người ta thấy đây là lựa chọn hợp lý nhất. Mặc dù khó nuôi, nhưng so với những loại gia cầm khác như ngỗng thì gà Tây dễ nuôi, Một chú gà Tây được sinh ra vào mùa Xuân, sau 2 tháng sẽ phát triển rất nhanh, và chỉ trong 7, 8 tháng sau, vào mùa Thu Đông, một con gà trưởng thành đã có 1 trọng lượng lý tưởng khoảng 4,5kg. Bên cạnh đó, hương vị của món gà tây cũng rất độc đáo. Món gà tây thường được nhồi bụng với hàng loạt gia vị, ăn kèm với nước sốt, bánh pudding.
ga tay
Với người Mỹ, gà Tây rất quan trọng trong lễ Tạ ơn. Vào năm 1863, khi Tổng thống Mỹ Lincoln công bố ngày lễ Tạ ơn sẽ trở thành một ngày lễ quốc tế, thì gà tây được sử dụng như một món ăn chính vào ngày đặc biệt này. Sau lễ Tạ Ơn thì lại bắt đầu lễ hội mùa Đông, vì thế, món gà béo ngậy này cũng trở thành một một phần không thể thiếu trong ẩm thực đêm Giáng sinh kể từ đó.
ga tay

Vào năm 2009, Tổng thống Mỹ Obama đã tha cho một chú gà Tây có tên là Courage. Courage đã được đưa tới Disneyland và trở thành chủ lễ diễu hành ngày Tạ ơn ở công viên giải trí nổi tiếng này.

Tại Việt Nam, vào những dịp lễ mang dấu ấn Tây phương như Giáng sinh và tết Dương lịch, bạn có thể đặc mua hoặc thưởng thức món gà tây đút lò truyền thống tại các khách sạn lớn như Park Hyatt, Caravelle Saigon, Majestic, Sheraton, Asia Intercontinental Saigon,... Nếu đặt mang về, bạn có thể tham khảo món gà tây ở Majestic giá khoảng 1.999.000đ/ con hay Asia Intercontinental Saigon có giá 3.250.000đ++ kèm nước sốt thịt và quả việt quất. Mỗi con gà khoảng từ 5 - 7kg, dành cho khoảng 5, 6 người. Lưu ý, đặt trước khoảng 2 ngày.

Phong Anh (Tổng hợp)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gà Tây, món ngon trên bàn tiệc Giáng sinh