Ca khúc Ly rượu mừng - sáng tác Phạm Đình Chương, biểu diễn Bảo Trâm, Ngọc Khuê và nhóm Dòng thời gian đã tạo điểm nhấn trên sân khấu trong chương trình Gala Giai điệu tự hào 2017.

Gala 'Giai điệu tự hào' tiếp tục đưa 'Ly rượu mừng' lên sân khấu

Hải Yến | 26/01/2017, 11:00

Ca khúc Ly rượu mừng - sáng tác Phạm Đình Chương, biểu diễn Bảo Trâm, Ngọc Khuê và nhóm Dòng thời gian đã tạo điểm nhấn trên sân khấu trong chương trình Gala Giai điệu tự hào 2017.

Chương trình Gala Giai điệu tự hào tháng 1.2017 sẽ tổng hợpnhững ca khúc có số bình chọn cao nhất từ Hội đồng bình chọn cũng như khán giả trong suốt 1 năm qua. Chính vì thế không quá lạ lẫm khi ca khúc Ly rượu mừng tiếp tục được đưa vào chương trình Gala lần này.

Với sự trình diễn của Bảo Trâm, Ngọc Khuê và nhóm Dòng thời gian - ca khúc Ly rượu mừng một lần nữa đã tạo điểm nhấn bởi người thể hiện đều là những ca sĩ trẻ với cá tính âm nhạc rất lạ.

Trước đó, ở chương trình Giai điệu tự hào tối 31.12.2016 ca khúc này cũng đã khiến nhiều thành viên hội đồng bình luận xúc động vì nội dung ca khúc cũng như khẳng định sức sống bền bỉ của nó sau hơn 40 năm bị cấm hát. Trong khi, trước lệnh cấm, theo nhà báo Nguyên Minh, đó là bài hát cực kỳ phổ biến ở miền Nam. Ca khúc phổ biến đến mức, cứ có xuân là phải có Ly rượu mừng. “Bài hát có những câu như bài vè. Nó nhắc và quy tụ hầu hết tầng lớp dân cư. Có anh nông phu lúa thơm hơi, người thương gia lợi tích, người công nhân ấm no, người binh sĩ lên đàng”, nhà báo chuyên mảng âm nhạc này nói. Cũng theo nhà báo Nguyên Minh, chính việc nhắc tới người lính, tới từ “đời lính”, “binh sĩ” mà bài hát này đã không được hát suốt 40 năm. “Chính yếu tố người lính làm bài hát không được hát trở lại. Người lính là người lính nào?”, ông chia sẻ.

Ca khúc Ly rượu mừng tiếp tục được biểu diễn trên sân khấu với giai điệu tươi vui hơn chào mừng năm mới 2017

Ly rượu mừng có số phận khá đặc biệt vì khi nhắc đến nhạc sĩ Phạm Đình Chương, người ta thường nhớ Nửa hồn thương đau chứ ít ai nhớ Ly rượu mừng. Đầu năm 2016, ca khúc mới được cấp phép trở lại và phổ biến rộng rãi. Phần thể hiện của hai nữ ca sĩ Bảo Trâm và Ngọc Khuê và nhóm Dòng thời gian – gợi nhớ về hợp ca Thăng Long nổi tiếng ngày nào - ca khúc Ly rượu mừng như một lời chúc tới khán giả xuân mới thật ấm áp, an vui trong đêm Gala Giai điệu tự hào 2017 này.

Ca sĩ Hồ Trung Dũng

Trong suốt gần 1 năm qua, chương trình không chỉ chọn lựa các ca khúc hay nhất liên quan đến mỗi chủ đề mà còn mang vào đó những chia sẻ cá nhân đầy cảm xúc. Có thể là những câu chuyện về hoàn cảnh ra đời bài hát, hoặc những kỷ niệm khó quên về những con người, về thời gian, về không gian mà bài hát ấy gắn bó. Thông qua những câu chuyện này, khán giả có thể “cảm” được mỗi ca khúc sâu sắc hơn.

Ca sĩ Khánh Linh

Mở đầu Gala là ca khúc Xuân và tuổi trẻ (sáng tác: La Hối; biểu diễn: Nhóm 5 Dòng kẻ), một ca khúc từng góp mặt trong số tháng 12 với chủ đề cùng tên. Lần này, ca khúc sẽ được tái hiện qua giọng hát mềm mại kỹ thuật của nhóm 5 Dòng Kẻ trên nền nhạc Rumba rộn ràng. Ca từ trẻ trung sâu sắc, giai điệu giàu sức sống, tất cả tạo nên âm hưởng mùa xuân rõ rệt. Ra đời năm 1940 khi tác giả mới 20 tuổi, Xuân và tuổi trẻ là sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ La Hối và cũng là ca khúc xuân luôn được yêu thích của cộng đồng yêu âm nhạc trong và ngoài nước.

Ca sĩ Tùng Dương với ca khúc Nơi đảo xa

Nhắc tới những ca khúc được yêu thích nhất trong mùa thứ 3 không thể không nói tới Nơi đảo xa (Sáng tác: Trần Tiến; Biểu diễn: Tùng Dương và nhiều chiến sĩ hải quân). Trong chương trình tháng 9, ca sĩ Tùng Dương được nhạc sĩ Thanh Phương “thử thách” với hai phiên bản, một là jazz và một là acoustic. Dù phiên bản jazz được đánh giá là phá cách và rất sáng tạo, nhưng phiên bản Acoustic đã hoàn toàn chinh phục cả những người nghe khó tính nhất. Tiếng hát Tùng Dương đi vào lòng người bởi sự thư thái, nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu lắng, da diết.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi với ca khúc Đàn chim Việt

Tiếp theo đó là chuỗi mash up Bám biển quê hương (sáng tác: Phạm Tuyên) và viết về biển và ngư dân miền biển. Hò biển vốn chứa sự hào sảng đầy nhiệt huyết lần này sẽ được nhạc sĩ Thanh Phương tạo điểm nhấn nhờ tiếng đàn tranh trên nền trống, gây ấn tượng với tiết tấu vừa nặng, vừa mạnh đậm chất Rock. Màn kết hợp với dàn đồng ca trong ca khúc này vừa tăng thêm khí chất hào hùng nhưng không làm mất đi cảm xúc về tình yêu biển quê hương nồng nàn được gửi gắm qua ca khúc.

Chương trình Gala Giai điệu tự hào tháng 1.2017 sẽ được phát sóng lúc 20 giờ 10ngày 28.1.2017 (tức mùng 1 Tết Nguyên Đán) trên kênh VTV1.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gala 'Giai điệu tự hào' tiếp tục đưa 'Ly rượu mừng' lên sân khấu