Là bệnh viện quận đầu tiên của cả nước thực hiện mổ tim hở, sau 2 năm triển khai Bệnh viện quận Thủ Đức đã thực hiện 100 ca mổ tim hở và gần như không có ca nào biến chứng. Một tỷ lệ thành công mà ngay cả các bệnh viện tuyến trên cũng khó đạt được, chứ đừng nói đến một bệnh viện tuyến quận huyện.

Gần 100% ca mổ tim hở được thực hiện thành công ở một bệnh viện quận

21/04/2020, 19:02

Là bệnh viện quận đầu tiên của cả nước thực hiện mổ tim hở, sau 2 năm triển khai Bệnh viện quận Thủ Đức đã thực hiện 100 ca mổ tim hở và gần như không có ca nào biến chứng. Một tỷ lệ thành công mà ngay cả các bệnh viện tuyến trên cũng khó đạt được, chứ đừng nói đến một bệnh viện tuyến quận huyện.

Một ca phẫu thuật tim hở được thực hiện tại Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: BVCC

Nhắc đến Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) là nhắc đến những kỷ lục trong lĩnh vực y tế, vì đây không chỉ là bệnh viện quận đầu tiên của cả nước mổ tim hở mà còn là bệnh viện quận huyện đầu tiên của cả nước được xếp hạng 1; bệnh viện quận đầu tiên thực hiện bệnh án điện tử...

Đối với kỹ thuật mổ tim hở, một kỹ thuật rất khó chỉ dành cho những bệnh viện chuyên sâu ở tuyến trên. Đối với một bệnh viện đa khoa, lại còn là một bệnh viện đa khoa tuyến quận huyện để mổ tim hở là điều cực kỳ khó, không những thế bệnh nhân cũng chưa có sự tin tưởng.

Tuy nhiên không ngờ, từ khi triển khai ca mổ tim hở đầu tiên vào ngày 12.12.2017 đến cuối năm 2019, Bệnh viện Thủ Đức đã cán mốc 100 ca mổ tim mà không xảy ra biến chứng, đạt tỷ lệ thành công 99%.

Một thành tích rất ấn tượng, có thể nói là “độc nhất vô nhị” của một bệnh viện tuyến quận đã khiến UBND TP.HCM quyết định trao tặng bằng khen cho tập thể Bệnh viện quận Thủ Đức.

Nhớ lại thời gian chuẩn bị cho ca mổ đầu tiên cách đây gần 10 năm, TS.BS Nguyễn Minh Quân - Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức chia sẻ: “Chúng tôi phải mất 8 năm để chuẩn bị cho ca mổ tim hở ấy. Trong đó có chuẩn bị kỹ về nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nên đến cuối năm 2017 qua thẩm định về chuyên môn, máy móc trang thiết bị của Sở Y tế TP, bệnh viện mới được chứng nhận đủ điều kiện triển khai chương trình phẫu thuật tim hở dưới sự cố vấn chuyên môn của Viện Tim TP.HCM”.

Theo bác sĩ Quân, khi ấy bệnh viện quyết tâm trở thành trung tâm y tế chuyên sâu cũng như đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, phục vụ an sinh xã hội. Bệnh viện đã xác định mục tiêu đẩy mạnh đào tạo nhân lực, tiếp thu và phát triển những kỹ thuật chuyên sâu, trong đó có bệnh lý về tim mạch. Mục tiêu của bệnh viện là lọt vào danh mục các bệnh viện trên địa bàn TP có thể thực hiện được chức năng mổ tim hở, giúp giảm tải thời gian chờ của người bệnh, giảm tải áp lực cho các bệnh viện khu vực trung tâm.

Xuất phát từ thực tế đó, bệnh viện quyết định họp bàn đề xuất phương án giữa các khoa phòng liên quan, đưa ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, về vấn đề nhân sự, máy móc trang thiết bị và địa chỉ uy tín để học tập, chuyển giao kỹ thuật. Bên cạnh đó, sự quyết tâm của tập thể ban lãnh đạo và công nhân viên bệnh viện, cùng sự hỗ trợ tạo điều kiện từ các đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực mổ tim hở như: Viện Tim TP.HCM, Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất…

“Có 2 lý do để chúng tôi quyết tâm triển khai mổ tim hở tại đây, đó là danh sách các bệnh nhân mổ tim tại các bệnh viện đầu ngành của TP quá tải. Nhiều bệnh nhân chờ đến lượt mình được mổ tim thì bệnh đã quá nặng, thậm chí có người tử vong. Lý do thứ 2 là Bệnh viện quận Thủ Đức đang hướng đến một bệnh viện đa khoa chuyên sâu hoàn chỉnh hướng về cộng đồng nên chỉ tiêu mổ tim là một trong những chỉ tiêu mà bệnh viện phải phấn đấu đạt được”, bác sĩ Quân nói.

Bác sĩ Quân cho biết, hiện bệnh viện đang tiếp tục kết hợp với Viện Tim TP.HCM thành lập phòng khám chuyên gia Viện Tim TP.HCM nhằm hỗ trợ người dân thăm khám, chẩn đoán và điều trị trực tiếp tại Bệnh viện quận Thủ Đức dưới sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia đến từ Viện Tim TP.HCM.

“Để giúp đỡ nhiều hơn các bệnh nhân mắc bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện tiếp cận với phẫu thuật tim năm nay, Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ tiếp tục tổ chức tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ để hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”, bác sĩ Quân cho biết thêm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 100% ca mổ tim hở được thực hiện thành công ở một bệnh viện quận