Theo nhóm khoa học quốc tế, kể từ khi kết thúc Đại Cổ sinh, số vụ Mặt trăng và Trái đất bị các tiểu hành tinh va chạm đã tăng gấp 3 lần.

Gần 300 triệu năm qua, các tiểu hành tinh va chạm với Trái đất và Mặt trăng tăng gấp 3 lần

Vũ Trung Hương | 23/01/2019, 06:51

Theo nhóm khoa học quốc tế, kể từ khi kết thúc Đại Cổ sinh, số vụ Mặt trăng và Trái đất bị các tiểu hành tinh va chạm đã tăng gấp 3 lần.

Theo tạp chíScience,từ trước đến nay khoa họcthường cho rằng trong suốt lịch sử của Trái đất, xác suất các tiểu hành tinh va chạm với Trái đất luôn ổn định. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy, kể từ khi kết thúc Đại Cổ sinh, số vụ va chạm như vậy đã tăng gấp 3 lần.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton (Anh), Viện hành tinh học ở Tucson (Mỹ), Viện nghiên cứu Tây Nam (Mỹ) và Đại học Toronto (Canada) đã xác định tần suất các vụ tiểu hành tinh tấn công Mặt trăng và Trái đất, và thấy rằng số vụ va chạm đã tăng lên đáng kể trong suốt 290 triệu năm qua.

Nếu trước đây một vụ va chạm xảy ra trong 3 triệu năm thì trong 290 triệu năm qua, tần suất đó đã tăng lên, xảy ra một lần 1 triệu năm.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu các hố thiên thạch không chỉ trên Trái đất, mà cả trên Mặt trăng, vì Trái đất và Mặt trăng đều bị các tiểu hành tinh bắn phá cùng tần số, nhưng các miệng hố va chạm trên Trái đất thường bị xóa dấu vết hoặc xói mòn vì chuyển động của các mảng thạch quyển.

Trên Mặt trăng không diễn ra hoạt động địa chất nên các miệng hố va chạm được bảo tồn gần như vĩnh cửu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu. Việc thống kê vụ va chạm được thực hiện với các miệng hố có kích thước ít nhất 10 km.

Để xác định niên đại các miệng hố Mặt trăng, các nhà khoa học đã nghiên cứu trạng thái của các mảnh đá lớn được đẩy ra từ miệng hố trong quá trình va chạm. Khi ở trên bề mặt, các mảnh đá đó liên tục bị các thiên thạch nhỏ tác động, do đó mức độ phá hủy của chúng tỷ lệ thuận với tuổi của miệng thiên thạch.

Nhà nghiên cứu William Bottke cho rằng, sự bùng phát của các vụ va chạm có thể là do một hoặc nhiều vụ va chạm thiên thạch lớn xảy ra ở vành đai chính giữa Sao Hỏa và Sao Mộc khoảng 300 triệu năm trước. Vô số mảnh vỡ được hình thành sau những va chạm này có thể đi vào quỹ đạo cuối cùng chúng bị đẩy xuống Trái đất và Mặt trăng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 300 triệu năm qua, các tiểu hành tinh va chạm với Trái đất và Mặt trăng tăng gấp 3 lần