Đó là thông tin được TS-BS Nguyễn Đình Song Huy – Trưởng khoa U gan, Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra tại Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2016 diễn ra hôm nay ( 22.4).

Gần 50% bệnh nhân được phát hiện ung thư gan khi không còn khả năng điều trị

Hồ Quang | 23/04/2016, 05:40

Đó là thông tin được TS-BS Nguyễn Đình Song Huy – Trưởng khoa U gan, Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra tại Hội nghị khoa học thường niên Bệnh viện Chợ Rẫy năm 2016 diễn ra hôm nay ( 22.4).

Theobác sĩ Huy,từ năm 2010 đến năm 2014, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 15.371 bệnh nhân ung thư gan mới, trong đó có đến 80,52% bệnh nhân ung thư gan nhiễm viêm gan siêu vi B (HBV) hoặc có khoảng 54,81% bệnh nhân ung thư gan nhiễm viêm gan siêu vi C ( HCV).

Điều đáng nói, trong số hơn 15.000 bệnh nhân ung thư gan được phát hiện trên có đến 6.622 bệnh nhân ung thư gan đượcphát hiện khi đã quá chỉ định điều trị, chiếm 43,09%.

“Việc có quá nhiềubệnh nhân bị ung thư gan phát hiện chậm, vượt qua chỉ định điều trị cho thấyngười dân chưa có ý thức trong việc tầm soát bệnh tật, trong đó có ung thư gan”, bác sĩ Huy nói.

Cũng theo ông Huy, hiện nay số bệnh nhân mắc ung thư gan tăng rất nhanh. Nếu như trước đây ung thư gan đứng thứ 2 sau ung thư phổi thì nay số bệnh nhân mắc ung thư gan đã tiếp cận bằng với ung thư phổi.

Do đó, để sớm phát hiện sớm ung thư gan, bác sĩ Huy khuyếncáo người dân nên tầm soát để phát hiện bệnh sớm có thể can thiệp được, giúp bệnh nhân có thời gian sống lâu hơn.

“Ở các nước phát triển, chẩn đoán ung thư gan chủ yếu dựa vào các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, trong khi ở các nước đang phát triển như Việt Nam việc chẩn đoán ung thư gan còn phải phối hợp giữa chẩn đoán hình ảnh với AFP( siêu âm phối hợp với các dấu ấn sinh học) và các dấu ấn vi rút viêm gan”, bác sĩ Huy cho biết.

Điều trị ung thư gan ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là các phương pháp phẫu thuật, phá hủy khối u tại chỗ, nút mạch hóa chất và liệu pháp nhắm trúng đích.

Trong số các biện pháp điều trị ung thư gan, theo bác sĩ Huy, cắt gan là biện pháp điều trị ung thư gan hiệu quả nhất. Các trường hợp ung thư gan có thể cắt gan được khi chức năng gan tốt và thể tích gan còn lại phù hợp. Với phương pháp điều trị này sẽ có khoảng 60% bệnh nhân ung thư gan sống trên 5 năm.

Ngoài ra ghép gan cũng là một phương pháp điều trị triệt để đối với các trường hợp ung thư gan. Những trường hợp ghép gan phải đạt tiêu chuẩn Milan hoặc tiêu chuẩn “ Up to Seven” thời gian sống thêm 5 năm có thể lên đến 70%.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 50% bệnh nhân được phát hiện ung thư gan khi không còn khả năng điều trị