Tổng lãnh sự Pháp trao tặng Huân chương Nghệ thuật và Văn học cấp Hiệp sĩ của Cộng hòa Pháp cho Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Trần Vương Thạch, bởi những cống hiến cho nghệ thuật âm nhạc và sự phát triển giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Pháp.

Gặp khó trên đường thành NSND, nghệ sĩ Trần Vương Thạch lại được Pháp trao Huân chương cấp Hiệp sĩ

04/07/2020, 10:49

Tổng lãnh sự Pháp trao tặng Huân chương Nghệ thuật và Văn học cấp Hiệp sĩ của Cộng hòa Pháp cho Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Trần Vương Thạch, bởi những cống hiến cho nghệ thuật âm nhạc và sự phát triển giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và Pháp.

NSƯT. Trần Vương Thạch được trao Huân chương - Ảnh: FBNV

Nghệ sĩ Trần Vương Thạch sinh năm 1961 tại TP.HCM, hiện là chỉ huy dàn nhạc và là Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM. Ông được phong danh hiệu NSƯT năm 2006.

Ông là nhạc sĩ hòa âm phim “Đất phương Nam” (1997), sáng tác ca khúc “Lá bàng” làm nhạc cho phim truyền hình “Viên ngọc Côn Sơn” (1998), viết nhạc cho 2 vở cải lương quảng trường là “Kim Vân Kiều” (2006) và “Chiếc áo thiên nga” (2007).

Tài năng và ảnh hưởng của ông đã được người trong giới thừa nhận và tôn vinh. Việc ông Thạch chưa được phong NSND cũng là câu chuyện được người trong giới nhắc nhiều thời gian gần đây.

Theo NSND Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, NSƯT Trần Vương Thạch nhiều lần đưa hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND đều bị gạt đi bởi nguyên tắc nếu không có đủ huy chương thì không xét, trong khi không ít các nghệ sĩ tài năng không có cơ hội tham gia một cuộc thi nào dẫn đến việc không thể có huy chương.

Chính sự thiệt thòi này, tài năng của nhiều người nghệ sĩ như ông Thạch thực tế hiện nay chỉ được đánh giá thông qua các đồng nghiệp, khán giả và các lãnh đạo nhưng nếu xét về những yêu cầu về danh hiệu hay giải thưởng hoàn toàn "bế tắc".

Từ năm 10 tuổi, Nghệ sĩ Trần Vương Thạch học đàn violon. Năm 1984, tốt nghiệp Đại học Violon tại Nhạc viện TP.HCM, được giữ lại làm giảng viên môn Violon tại Khoa Giao hưởng Nhạc viện TP.HCM. 1986-1990, thành viên Dàn nhạc Thính phòng Nhạc viện TP.HCM, tham gia phối khí và dàn dựng cho dàn nhạc này. Cũng thời gian này, theo học bậc Đại học tại chức môn Chỉ huy dàn nhạc với giáo sư Quang Hải. 1990-1996, du học tự túc môn Chỉ huy dàn nhạc, Phối khí, Sáng tác, Nhạc lý cao cấp và Ngẫu hứng (Improvisation) tại Nhạc viện Hoàng gia Thành phố Liege (Bỉ) và Nhạc viện Masstricht (Hà Lan) dưới sự hướng dẫn của các Giáo sư: D.Gazon, J.Stulen, G.List, H.Pousseur, F.Rzewski, J.P.Rieu, P.Etvos…Cùng thời gian này, là chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ “Jean-Noel Halmal” tại Thành phố Liege, Bruxelles, Huy, Malmedy, Masstricht…và cùng với Dàn nhạc đi biểu diễn ở nhiều nước: Đức, Italia, Tây Ban Nha, Scotland, Hà Lan. Đã tham gia Concours các chỉ huy trẻ tại Thành phố Besancon (Pháp).

Từ 1996 đến nay, là Chỉ huy Dàn nhạc tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM, đã biểu diễn nhiều chương trình giao hưởng tại Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Nha Trang… Năm 2008, ông là Nhạc trưởng khách mời của Dàn nhạc giao hưởng thành phố Nis - Serbia và Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Tháng 10 năm 2008, ông chỉ huy Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM tham gia Liên hoan các dàn nhạc Châu Á tại Tokyo – Nhật Bản.

Ông còn tham gia phối khí và dàn dựng cho các Hãng băng đĩa (Bến Thành Audio, Trùng Dương Audio, Sài Gòn Audio, Đài Truyền hình TP.HCM…) và các Đoàn Nghệ thuật Bông Sen, Nhà hát Hòa Bình, Đoàn Trần Hữu Trang, Đoàn Quân khu 7…Hiện cũng là giảng viên môn Hòa tấu dàn nhạc giao hưởng, môn Tính năng nhạc cụ tại Nhạc viện TP.HCM.

theo HBSO

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp khó trên đường thành NSND, nghệ sĩ Trần Vương Thạch lại được Pháp trao Huân chương cấp Hiệp sĩ