Đoạn video ghi lại cảnh một con gấu Bắc Cực bị đói đang tìm thức ăn đã phơi bày rõ ảnh hưởng nặng nề của vấn đề ấm lên toàn cầu bởi biến đổi khí hậu.

Gấu Bắc Cực chết đói vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

11/12/2017, 05:24

Đoạn video ghi lại cảnh một con gấu Bắc Cực bị đói đang tìm thức ăn đã phơi bày rõ ảnh hưởng nặng nề của vấn đề ấm lên toàn cầu bởi biến đổi khí hậu.

Hình ảnh chú gấu Bắc Cực bị đói do tổ chức Sea Legacy ghi lại - Ảnh: Instagram

Đoạn video được ghi lại bởi ông Paul Nicklen, kiêm nhà bảo vệ môi trường, và nhóm các nhà hoạt động vì môi trường Sea Legacy vào cuối mùa hè trên đảo Baffin (Canada). Hình ảnh từ video cho thấy một con gấu Bắc Cực đang đi lang thang tìm thức ăn. Nó lục lọi tìm trong một thùng rác trước khi nằm bệt xuống đất, mắt nhắm lại.

Viết trên trang Twitter, ông Nicklen cho biết: “Cả đội Sea Legacy của tôi đã phải vượt qua cảm xúc và nước mắt khi ghi lại những hình ảnh của con gấu đang chết dần này. Đây là những cảnh chạm đến tâm hồn và vẫn ám ảnh tôi, nhưng tôi biết chúng tôi phải chia sẻ cả cái đẹp lẫn cái thương tâm nếu muốn phá bỏ sự thờ ơ”.

Theo ông Nicklen: “Đây chính là hình ảnh của nạn đói. Cơ bắp teo tóp lại, không có năng lượng. Đây là cái chết từ từ và đau đớn”. Ông cho biết thêm rằng con gấu đực trong video không già, nhưng nó chắc chắn đã chết “vài giờ hay vài ngày” sau khi Sea Legacy ghi lại đoạn video.

Nhóm Sea Legacy đã không kìm được nước mắt khi ghi lại hình ảnh chú gấu - Ảnh: Instagram

Sau khi đoạn video được đăng, nhiều người đã bày tỏ sự thương cảm. Họ cũng đặt câu hỏi rằng tại sao Nicklen không cứu con gấu.

Trang National Geographic dẫn lời ông Nicklen cho biết ý nghĩ giúp đỡ đã thoáng qua trong tâm trí, nhưng ông không có sẵn thức ăn và thuốc gây mê cho gấu. Hơn nữa, cho gấu Bắc Cực ăn là hành vi phạm pháp ở Canada.

Nhiếp ảnh gia này khẳng định mục đích ghi lại cảnh thương tâm này là vì ông không muốn con gấu chết một cách vô ích.

“Khi các nhà khoa học nói rằng gấu đang tuyệt chủng, tôi muốn mọi người nhận ra rằng đó nghĩa là gì. Gấu đang bị đói đến chết”, ông Nicklen nói. Vì vậy, ông mong đoạn video sẽ gửi đi thông điệp về hậu quả khủng khiếp của tình trạng nóng lên toàn cầu.

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa chính cho sự tồn tại của gấu Bắc Cực - Ảnh: Getty Images

Là loài chỉ sống ở Bắc Cực, gấu Bắc Cực là động vật đầu tiên nhận lấy ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu và nước biển dâng. Thức ăn chính của chúng là hải cẩu, nhưng biến đổi khí hậu khiến nước biển đóng băng muộn hơn vào mùa thu và tan sớm hơn vào mùa xuân, khiến chúng khó tiếp cận được nguồn thức ăn hơn.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia, National Geographic)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấu Bắc Cực chết đói vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu