Phó tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia ngày 24.11 cho biết chính phủ nước này đang soạn thảo một chính sách mới để mua dầu bằng vàng thay vì USD.

Ghana dự định dùng vàng mua dầu

Cẩm Bình | 25/11/2022, 10:10

Phó tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia ngày 24.11 cho biết chính phủ nước này đang soạn thảo một chính sách mới để mua dầu bằng vàng thay vì USD.

Động thái trên nhằm giải quyết vấn đề dự trữ ngoại hối suy giảm do nhu cầu dùng USD của các nhà nhập khẩu dầu, vốn đang làm suy yếu đồng nội tệ và khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Tổng dự trữ quốc tế (GIR) của Ghana tính đến tháng 9 ở mức khoảng 6,6 tỉ USD - tương đương chưa đầy 3 tháng nhập khẩu. Cuối năm ngoái, dự trữ còn đến 9,7 tỉ USD.

Theo Phó tổng thống Bawumia, nếu được triển khai vào quý 1/2023 thì chính sách mới sẽ thay đổi cán cân thanh toán và giảm đáng kể tình trạng đồng nội tệ mất giá. Ông giải thích dùng vàng ngăn tỷ giá hối đoái ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhiên liệu, đơn vị trong nước không cần ngoại tệ để nhập sản phẩm dầu nữa.

ghana.jpg
Phó tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia cho rằng dùng vàng mua dầu sẽ giúp bảo vệ dự trữ ngoại hối - Ảnh: Reuters

Chính sách dùng vàng mua dầu không phổ biến. Một số quốc gia áp dụng chính sách đổi dầu lấy hàng hóa và giao dịch như vậy thường được thực hiện bởi quốc gia sản xuất dầu chứ chưa hề có tiền lệ là quốc gia mua dầu.

Ghana sản xuất dầu thô nhưng phụ thuộc vào sản phẩm dầu nhập khẩu kể từ sau vụ nổ nhà máy lọc dầu duy nhất của đất nước năm 2017.

Trước lúc Phó tổng thống Bawumia thông báo kế hoạch chuyển sang dùng vàng mua dầu, Bộ trưởng Tài chính Ghana Ken Ofori-Atta đã công bố một loạt biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng doanh thu nhằm giải quyết khủng hoảng nợ.

Trình bày về ngân sách năm 2023 trước Quốc hội, Bộ trưởng Ofori-Atta cảnh báo Ghana đứng trước nguy cơ nợ nần chồng chất, nội tệ mất giá đe dọa đến khả năng kiểm soát nợ công. Chính phủ nước này đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về một gói cứu trợ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ghana dự định dùng vàng mua dầu