Mặc dù COVID-19 ảnh hưởng đến quá trình thuê đất, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng giá đất khu công nghiệp ở khu vực phía Nam đã đạt mức mới.

Giá đất khu công nghiệp thiết lập mặt bằng mới sau đại dịch

06/07/2020, 20:30

Mặc dù COVID-19 ảnh hưởng đến quá trình thuê đất, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng giá đất khu công nghiệp ở khu vực phía Nam đã đạt mức mới.

Giá đất khu công nghiệp vẫn tăng cao dù đại dịch tác động đến quá trình thuê đất - Ảnh: Internet

Theo JLL Việt Nam, trong nửa đầu năm 2020, Việt Nam với mục tiêu trở thành một cường quốc công nghiệp mới của khu vực đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ cả nhà đầu tư và nhà sản xuất đối với sở hữu tài sản công nghiệp. Tính đến cuối tháng 6, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trong nước, cho thấy đây là điểm đến an toàn và tiềm năng cho việc di dời sản xuất.

Tuy nhiên, do đại dịch vẫn diễn ra trong khu vực và toàn cầu nên các giao dịch thành công được ghi nhận khá khiêm tốn trong quý. Mặc dù nhu cầu vẫn cao nhưng quá trình thuê đất vẫn bị đình trệ do hạn chế di chuyển. Các giao dịch chủ yếu đến từ những nhà đầu tư trong nước hoặc đã được thực hiện trước dịch. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trung bình tăng ở mức tương đối, đạt 84% tính đến cuối quý 2/2020.

Báo cáo của JLL ghi nhận quỹ đất sẵn sàng cho thuê đang dần trở nên khan hiếm. Tổng diện tích đất khu công nghiệp cho thuê của miền Nam đạt mức 25.045 ha trong quý 2. Một vài quỹ đất cho thuê còn lại ở một số khu công nghiệp hiện hữu tại TP.HCM vẫn bị đình trệ do khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và gần đây là tác động của COVID-19, khiến nguồn cung này không thể ra mắt. Việc khan hiếm nguồn cung càng trở nên rõ rệt hơn khi các khu công nghiệp hiện hữu đang dần được lấp đầy nhanh chóng và quỹ đất mới đang bị trì hoãn.

Đáng chú ý, mặc dù COVID-19 gây ra những khó khăn tạm thời cho các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp, nhưng với chiến lược đầu tư dài hạn, bất động sản công nghiệp ở Việt Nam vẫn rất thu hút các nhà đầu tư. Giá đất khu công nghiệp ở khu vực phía Nam đã đạt mức mới cho dù dịch bệnh gây ảnh hưởng quá trình thuê đất.

Trong quý 2, JLL ghi nhận được sự tự tin của chủ đầu tư trong việc nâng giá đất với trung bình 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 3,5-5 USD/m2/tháng, do hợp đồng chỉ ngắn hạn 3 - 5 năm và khách thuê cũng dễ chịu tác động của đại dịch.

Trong thời gian tới, khi đại dịch hiện vẫn còn là mối đe dọa, JLL cho rằng việc đàm phán cho thuê và các yêu cầu mới sẽ còn tiếp tục đình trệ cho đến hết năm 2020. Thị trường dự kiến sẽ nhanh chóng hồi phục ngay sau khi tình hình được kiểm soát. Với thành công của công tác phòng chống dịch COVID-19, nền tảng phát triển công nghiệp mạnh cùng với xu hướng tìm nguồn cung ứng đa dạng đang diễn ra hứa hẹn sẽ đưa Việt Nam lên một tầm cao mới để cạnh tranh với các nước khác.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đất khu công nghiệp thiết lập mặt bằng mới sau đại dịch