TP.HCM yêu cầu rà soát tiến độ để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của 2 dự án đường sắt đô thị.

TP.HCM quyết xử lý dứt điểm vướng mắc của 2 tuyến metro

30/06/2020, 19:42

TP.HCM yêu cầu rà soát tiến độ để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của 2 dự án đường sắt đô thị.

Một góc ga Ba Son của tuyến metro số 1 - Ảnh: MAUR

Ngày 30.6, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP.HCM vừa yêu cầu các sở ngành và UBND các quận rà soát tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của các dự án.

Đối với dự án xây dựng tuyến metro số 1, Ban quản lý Đường sắt đô thị sớm thực hiện các thủ tục pháp lý để đẩy nhanh giải ngân kế hoạch đầu tư công; hoàn tất đàm phán, ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung, đảm bảo tiến độ thực hiện của toàn dự án.

Đặc biệt, cơ quan này phải nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp phép lao động, thủ tục xuất nhập cảnh cho các chuyên gia là người nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 và thủ tục nhập khẩu đoàn tàu.

Đối với dự án xấy dựng tuyến metro số 2, UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú được giao sớm hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Ban quản lý Đường sắt đô thị.

UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải hướng dẫn thủ tục cấp phép xây dựng công trình trong hành lang an toàn tuyến tàu điện ngầm số 2, bảo đảm tính khả thi và an toàn trong quá trình thi công và khai thác vận hành tuyến tàu điện ngầm số 2.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư (đã điều chỉnh) hơn 43.757 tỉ đồng; thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4/2021; tổng chiều dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Còn tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư 47.890 tỉ đồng với tổng chiều dài toàn tuyến 48 km. Hai dự án này được vay vốn của JICA (Nhật Bản), Ngân hàng châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB)… Tuy nhiên, cả 2 dự án đều đang bị chậm tiến độ, vốn vay không thể giải ngân.

Đối với tuyến metro số 2, ông Cường cho biết mục tiêu cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 30.6.2020 chưa đạt được theo yêu cầu. Dự án tuyến metro số 2 đã được phê duyệt và triển khai từ năm 2010. Thế nhưng nhiều khó khăn, vướng mắc đã làm chậm tiến độ thực hiện, đặc biệt là công tác nghiên cứu, thiết kế và lập dự án đã dẫn đến phát sinh các thủ tục điều chỉnh dự án.

Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020, dự án đã có sự chuyển động tích cực. Hiện tại, các quận cũng đã bắt đầu ban hành các quyết định bồi thường, thu hồi đất và thực hiện việc chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, tiến độ dự án vẫn chậm hơn dự kiến do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, gây khó khăn trong việc tổ chức họp lấy ý kiến người dân.

Trước đó, tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh diễn ra vào chiều 29.6, TP.HCM đã nêu ra hàng loạt khó khăn mà 2 tuyến metro đang gặp phải khiến những dự án này chậm tiến độ. Cụ thể, đối với tuyến metro số 1, ông Hoan nói rằng do ảnh hưởng COVID-19 nên chưa thể hoàn tất các thủ tục cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại thành phố, nhất là đối với các gói thầu ngắn hạn cần phải có sự tham gia của các chuyên gia châu Âu và Nhật Bản. Còn đối với tuyến metro số 2, TP.HCM đang chuẩn bị các thủ tục để khởi công nhưng thành phố đang gặp vấn đề khó khi tiền đền bù giải phóng mặt bằng tăng 500 tỉ đồng.

Trước những kiến nghị trên, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói rằng với việc cho chuyên gia nhập cảnh, TP.HCM chỉ cần đề xuất thì Trung ương sẽ giải quyết, vì đây không phải trường hợp ngoại lệ. Còn đối với việc TP.HCM lo ngại tuyến metro số 2 thêm 500 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng sẽ tăng tổng mức đầu tư, Phó thủ tướng đề nghị các bộ ngành hỗ trợ TP.HCM giải quyết vì trong năm nay cũng chưa giải ngân nguồn vốn cho dự án này.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết xử lý dứt điểm vướng mắc của 2 tuyến metro